ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักนิเวศวิทยาป่าไม้อเมริกันชี้ว่าเรือนยอดสูงสุดของป่าไม้เป็นขุมความลับวิวัฒนาการของป่าไม้อะเมซอน


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00
Direct link

นักนิเวศวิทยาป่าไม้ชี้ว่าความลับแห่งวิวัฒนาการของต้นไม้ในป่าเขตร้อนแอบซ่อนอยู่ในเรือนยอดชั้นบนสุดของต้นไม้ในป่าและการค้นพบวิวัฒนาการทางชีววิทยาของต้นไม้ที่เเตกต่างกันเเม้จะขึ้นอยู่ติดกันจะเป็นประโยชน์ในการหาทางจัดการและปกป้องพื้นที่ป่าเขตร้อนเเห่งต่างๆ ที่ลดลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

Greg Asner นักนิเวศวิทยาเเห่งสถาบัน Carnegie Institute เก็บตัวอย่างยอดใบไม้ของพันธุ์ไม้พันธุ์ต่างๆ จำนวนมากจากเรือนยอดชั้นบนสุดของป่าไม้ ในการศึกษาชิ้นล่าสุดของเขา คุณ Asner นำทีมงานเดินทางไปเก็บตัวอย่าง ยอดใบไม้ จากเรือนยอดชั้นบนสุดของต้นไม้ 3,560 ต้นทั่วป่า 19 แห่งในป่าอาเมซอนตะวันตก

เขากล่าวว่าหากคุณมองจากหน้าต่างเครื่องบิน แผงป่าในพื้นที่อะเมซอนตะวันตกนี้จะดูเหมือนพรมสีเขียว

คุณ Asner กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าพื้นที่ป่าที่เขียวชอุ่มเป็นผืนเดียวกันทำให้รู้สึกว่าต้นไม้ทุกต้นน่าจะเหมือนกันทั้งป่า ทั้งๆ จริงๆ เเล้วต้นไม้ในป่ามีความแตกต่างหลากหลายทั้งในด้านหน้าที่ที่แตกต่างกันและทางด้านวิวัฒนาการ

เพื่อค้นหาความแตกต่างทางวิวัฒนาการของต้นไม้ในป่าอาเมซอนตะวันตก คุณ Asner หัวหน้าทีมวิจัยได้จ้างนักปีนต้นไม้มืออาชีพปีนต้นไม้ที่สูงถึงสี่สิบห้าเมตรเพื่อขึ้นไปเก็บตัวอย่างยอดใบไม้จากเรือนยอดไม้ชั้นบนสุด

คุณ Asner กล่าวว่าเชื่อกันว่าป่าอาเมซอนตะวันตกเป็นหนึ่งในบรรดาป่าที่มีความหลากหลายมากที่สุดในโลก มีความหลากหลายของพันธุ์พืชต่อขนาดพื้นที่แต่ละเอเคอร์สูงกว่าพื้นที่ป่าอื่นๆ เกือบทั้งหมด นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่ที่ประสบกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากการพัฒนาที่ดินและสภาวะอากาศโลก

จากผลการวิเคราะห์พันธุ์พืชจากตัวอย่างที่เก็บจากเรือนยอดชั้นบนสุดของต้นไม้ในป่าที่ตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences คุณ Asner ชี้ว่าป่าอาเมซอนตะวันตกเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่มีความแตกต่างหลายหลายไปตามระดับความสูงจากน้ำทะเลและองค์ประกอบของดิน

เขากล่าวว่าทีมงานค้นพบว่าพันธุ์ไม้ที่ขึ้นในพื้นที่เดียวกัน อยู่ในสังคมเดียวกันกลับมีความหลากหลายทางเคมีอย่างมาก ต้นไม้เเต่ละต้นเเม้จะขึ้นใกล้เคียงกัน อยู่ในเรือนยอดชั้นบนสุดเรือนดียวกัน กลับมีลักษณะวิวัฒนาการทางเคมีที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง แตกต่างไปจากต้นไม้ต้นอื่น ซึ่งสร้างความประหลาดใจเเก่ทีมนักวิจัยอย่างมากและเมื่อเทียบตัวอย่างพันธุ์พืชจากเรือนยอดไม้ชั้นบนสุดเรือนถัดไปก็จะพบที่เเตกต่างแบบเดียวกันของต้นไม้แต่ละต้น

คุณ Asner นักนิเวศวิทยาอธิบายว่าการเข้าใจว่าต้นไม้ปรับตัวอย่างไรเพื่อรับมือกับศัตรูพืช โรค และอยู่รอดได้เเม้สภาพ เเวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์พยากรณ์ได้ว่าต้นไม้จะปรับตัวอย่างไรต่อภัยคุกคามในอนาคตที่มาจากการใช้ที่ดิน ภัยเเล้งหรือภาวะโลกร้อน หัวหน้านักวิจัยหวังว่าผลการวิจัยนี้จะช่วยนำไปสู่การพัฒนาแผนการจัดการป่าไม้ที่ดีกว่าเดิม

คุณ Asner นักนิเวศวิทยา หัวหน้าการวิจัยนี้กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการค้นพบวิวัฒนาการทางเคมีในต้นไม้เเต่ละต้นในป่าจะช่วยนำไปสู่ความเข้าใจว่าควรจัดการป่าอย่างไร ป่าพื้นที่ใดที่ควรตั้งเป็นเขตอนุรักษ์ ตลอดจนนำไปเป็นแนวทางตัดสินใจว่าจะวางแผนการใช้ที่ดินอย่างไร

โครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ป่าเขตร้อนจะทยอยเปิดเผยผลการวิจัยเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีววิทยาของป่าเขตร้อนอื่นๆ รวมทั้งป่าบนเกาะมาดากัสก้า ในเอควาดอร์และในออสเตรเลีย
XS
SM
MD
LG