ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Amazon แจก "กล้วยหอม" ฟรีไม่อั้นหน้าสำนักงานใหญ่ คืนกำไรให้สังคมแต่ร้านรอบๆ ขาดทุน!?


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00

บริษัท Amazon.com คือบริษัทค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในพฤติกรรมการจับจ่ายซื้อสินค้าของผู้คนทั่วไป โดยในเว็บไซต์ขายสินค้าของ Amazon นั้น เรียกได้ว่าสินค้าเกือบทุกประเภท

อย่างไรก็ตาม มีสินค้าอย่างหนึ่งที่ Amazon ไม่ขาย แต่ให้ฟรี นั่นคือ “กล้วยหอม”

บริเวณหน้าสำนักงานใหญ่ของบริษัท Amazon ในนครซีแอตเติ้ล รัฐวอชิงตัน มีรถเข็น 2 คันจอดอยู่ตลอดเวลาทำงาน จันทร์ถึงศุกร์ และภายในรถเข็นนั้นมีกล้วยหอมบรรจุอยู่เต็มคัน

กล้วยนั้นไม่ได้มีไว้ขาย แต่แจกฟรีให้กับทุกคน

แนวคิดแจกกล้วยหอมฟรีนี้เริ่มต้นมาจากซีอีโอของ Amazon จอร์จ เบโซส ที่ต้องการคืนกำไรแก่สังคม ด้วยการแจกอาหารว่างที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง รับประทานง่าย และไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม

หลังจากที่ผ่านการระดมความคิดอย่างหนักว่าจะแจกอะไรดี สุดท้ายหวยมาออกที่ “กล้วยหอม” เนื่องจากตรงตามคอนเซ็ปต์ ราคาไม่แพง และยังไม่ต้องอาศัยบรรจุภัณฑ์ใดๆ

แค่ปอกเปลือกก็ใส่เข้าปากได้เลย

Jeff Bezos, founder and chief executive officer of Amazon, poses as he stands atop a supply truck during a photo opportunity at the premises of a shopping mall in the southern Indian city of Bangalore September 28, 2014.
Jeff Bezos, founder and chief executive officer of Amazon, poses as he stands atop a supply truck during a photo opportunity at the premises of a shopping mall in the southern Indian city of Bangalore September 28, 2014.

ทาง Amazon ระบุว่า ตั้งแต่เริ่มโครงการกล้วยหอมฟรีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 ทางบริษัทได้แจกกล้วยหอมไปแล้วทั้งหมด 1 ล้าน 7 แสนลูก หรือตกวันละประมาณ 8,000 ลูก โดยจะมีผู้จัดการด้านการแจกกล้วยหอม หรือที่ Amazon เรียกว่า Bananager เป็นผู้รับผิดชอบภารกิจสำคัญนี้

รวมทั้งจะมีคนแจกหรือ Banistas สับเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำหน้าที่กันในแต่ละวัน ภายใต้คำขวัญ “A banana a day keeps doctor away” หรือ “ทานกล้วยวันละผล โรคภัยจะไม่ถามหา”

โดย Amazon จะซื้อกล้วยจากเกษตรกรในท้องถิ่น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐวอชิงตันด้วย

ผู้คนในละแวกนั้นต่างชื่นชมแนวคิดนี้ อย่างไรก็ตาม การที่ Amazon ให้กล้วยฟรีก็สร้างความปั่นป่วนให้กับร้านค้าต่างๆ ในย่านนั้นพอสมควร เช่น ร้านอาหารติดๆ กัน ที่บอกว่าต้องลดยอดสั่งซื้อกล้วยหอมลงมา และลดเมนูอาหารที่มีกล้วยเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากลูกค้าสั่งเมนูเหล่านั้นน้อยลง

ขณะที่บางร้านบอกว่า ลูกค้าเข้ามาถามหากล้วยฟรีในร้าน หรือบางทีก็นำกล้วยที่นำมาจากรถเข็นของ Amazon มานั่งทานในร้าน และทิ้งเปลือกกล้วยเกลื่อนไปทั่ว

ส่วนชาวบ้านบางรายก็โอดครวญว่า ทุกวันนี้หาซื้อกล้วยตามซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ยากเต็มที เพราะดูเหมือนถูก Amazon เหมาไปหมด

ยังไม่รวมที่ร้านอาหารแถบนั้นต่างมีรายได้ลดลง เพราะพนักงานบริษัทพากันรับประทานกล้วยหอมเป็นอาหารกลางวันเพื่อประหยัดเงิน

แน่นอนเรื่องนี้รบการจิตใจผู้บริหารของ Amazon ไม่น้อย และถือเป็นความไม่สะดวกบางประการที่จะต้องนำไปขบคิดหาทางแก้ไขต่อไป

(รายงานจาก Wall Street Journal / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG