ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เลี้ยงผึ้งในอเมริกาเร่งเพิ่มประชากรผึ้งที่ลดลงอย่างรวดเร็วจากปรากฏการณ์รังผึ้งล่ม


สาเหตุของปรากฏการณ์รังผึ้งล่มอาจจะเกี่ยวข้องกับความเครียด เพราะมีผึ้งจำนวนมากในรังตายลงในคราวเดียวกัน

คุณ Meegan Ryan ตั้งหน้าตั้งตาปกป้องประชากรผึ้งที่ลดลงอย่างรวดเร็วจากปรากฏการณ์รังผึ้งล่ม​ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เธอเริ่มเลี้ยงผึ้งที่สโมสร Southwest Conservation Club

คุณ Ryan กล่าวว่ารวงผึ้งที่สโมสรเลี้ยงเอาไว้เต็มไปด้วยผึ้งพันธุ์อิตาเลี่ยนหรือ Italian bees ผึ้งพันธุ์นี้เป็นหนึ่งในบรรดาพันธุ์ผึ้งยอดนิยม เพราะไม่ดุร้ายและออกลูกออกหลานเร็วกว่าผึ้งเลี้ยงพันธุ์อื่นๆ

ภายในเวลาเพียง 4 เดือนเท่านั้น ประชากรผึ้งที่ทางสโมสรเลี้ยงเอาไว้เพิ่มขึ้นจาก 10,000 ตัวเป็น 70,000 ตัวต่อรัง

คุณ Alex Cornwell ผู้เลี้ยงผึ้งอีกคนหนึ่งในสโสมรนี้บอกว่า ในสหรัฐช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งผึ้งพันธุ์อเมริกันและพันธุ์ยุโรปต่างลดจำนวนลงมากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรผึ้งทั้งหมด คุณ Cornwell กล่าวว่ายังไม่มีใครรู้สาเหตุแน่ชัดของปรากฏการณ์รังผึ้งล่ม แต่อาจจะเกิดจากหลายๆ ปัจจัยรวมกันตั้งแต่การใช้ยาฆ่าแมลง จนถึงโรคไรและเชื้อโรคต่างๆ

ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Macquarie’s University ในออสเตรเลียชี้ว่า สาเหตุของปรากฏการณ์รังผึ้งล่มอาจจะเกี่ยวข้องกับความเครียด เพราะหากมีผึ้งจำนวนมากในรังตายลงในคราวเดียวกัน จะทำให้ผึ้งที่ยังไม่โตเต็มที่ย้ายออกจากรังก่อนเวลาที่เหมาะสม ผึ้งที่ยังโตไม่เต็มวัยนี้ยังเก็บน้ำหวานไม่เก่งและจะตายลงเร็วกว่าเดิม ส่งผลให้จำนวนประชากรผึ้งลดลงอย่างรวดเร็ว

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยังพยายามค้นหาสาเหตุของปรากฏการณ์รังผึ้งล่มกันต่อไป สโมสรเลี้ยงผึ้งสมัครเล่น Southwest Conservation Club กำลังช่วยเพิ่มประชากรผึ้งให้มากขึ้น และยังแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับผึ้งที่เลี้ยง

ทุกครั้งที่คุณ Ryan กับคุณ Cornwell ไปเยี่ยมดูรังผึ้งที่เลี้ยงไว้ พวกเขาจะบันทึกข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับผึ้ง ไม่ว่าจะเป็นภาวะอารมณ์ของผึ้ง สภาพของรวงผึ้ง ตลอดจนลักษณะการวางไข่ของนางพญาผึ้งในแต่ละรัง

คุณ Cornwell กล่าวว่าข้อมูลเกี่ยวกับผึ้้งที่เลี้ยงไว้จะแจ้งให้กับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติหรือ DNR และผู้เลี้ยงผึ้ง ตลอดจนหน่วยงานและชมรมอนุรักษ์ต่างๆ ที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับผึ้งน้ำหวาน

นอกจากนี้ ผู้เลี้ยงผึ้งสมัครเล่นทั้งสองคนยังเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับผึ้ง และส่งเสริมการอนุรักษ์ผ่านการให้การศึกษาแก่ประชาชนทั่วไป เพื่อส่งเสริมให้มีคนหันไปเลี้ยงผึ้งกันมากขึ้น

XS
SM
MD
LG