ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คลื่นวิทยุต่างดาว!? นักวิทยาศาสตร์พบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าประหลาด เชื่ออาจมาจาก "มนุษย์ต่างดาว" กาแลคซี่ไกลโพ้น


Harvard researchers have come up with an interesting potential explanation of fast radio bursts. (Harvard)
Harvard researchers have come up with an interesting potential explanation of fast radio bursts. (Harvard)
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:29 0:00

นักวิจัยที่ศูนย์ดาราศาสตร์ฟิสิกส์ฮาร์วาร์ด - สมิธโซเนี่ยน เปิดเผยว่าพบคลื่นเเม่เหล็กไฟฟ้าความแรงสูงในช่วงสั้นๆ เพียงเเค่หนึ่งในพันส่วนของวินาทีเท่านั้น แต่มีความเเรงสูงมาก โดยยังไม่รู้ว่ามาจากแหล่งกำเนิด

ในรายงานชิ้นล่าสุด ทีมนักวิจัยสงสัยว่าคลื่นที่พบนี้เป็นคลื่นวิทยุที่เล็ดลอดออกมาจากเครื่องส่งสัญญาณขนาดเท่าโลก ที่มนุษย์ต่างดาวใช้ขับเคลื่อนยานอวกาศ โดยน่าจะมาจากเเหล่งต้นกำเนิดที่อยู่ไกลโพ้น

Avi Loeb นักทฤษฎีแห่งศูนย์ดาราศาสตร์ฟิสิกส์แห่งฮาร์วาร์ด - สมิธโซเนี่ยน กล่าวว่าคลื่นวิทยุที่มีความเร็วสูงที่แผ่กระจายออกมานี้มีความสว่างมาก เเม้จะแผ่ออกมาเพียงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น และมีต้นกำเนิดที่อยู่ไกลจากโลกมากก็ตาม

เขากล่าวว่า ทีมนักวิจัยยังไม่สามารถระบุต้นกำเนิดของคลื่นวิทยุนี้ได้อย่างมั่นใจ จึงสมควรอย่างยิ่งที่ต้องมีการคาดเดาและการตรวจสอบตามมา

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ามีการตรวจพบคลื่นเเม่เหล็กดังกล่าวเป็นครั้งเเรกในปี ค.ศ. 2007 หรือราว 10 ปีที่แล้ว และมาจนถึงขณะนี้ มีการตรวจพบคลื่นเเม่เหล็กนี้ได้อีกมากกว่ายี่สิบครั้ง โดยใช้กล้องส่องดูดาวระบบคลื่นวิทยุขนาดใหญ่หลายตัว

และนักวิจัยเชื่อว่าคลื่นเเม่เหล็กที่ตรวจพบได้เหล่านี้น่าจะมาจากกาเเล็คซี่หลายกาเเล็คซี่ที่อยู่ห่างจากโลกไปหลายพันล้านปีแสง

ในการศึกษาวิจัยนี้ ทีมนักวิจัยได้พยายามประเมินดูความเป็นไปได้ในการสร้างเครื่องส่งสัญญาณขนาดใหญ่ พวกเขาบอกว่าเเม้ว่าการสร้างเครื่องส่งสัญญาณขนาดใหญ่ที่ว่านี้อาจจะเกินความสามารถทางเทคโนโลยีของมนุษย์ในปัจจุบัน แต่ก็มีความเป็นไปได้ หากดูตามกฏของฟิสิกส์

ทีมนักวิจัยยังได้ทำการศึกษาดูด้วยว่าการสร้างเครื่องส่งสัญญาณเเม่เหล็กขนาดใหญ่ดังกล่าวเป็นไปได้หรือไม่ในมุมมองด้านวิศวกรรม โดยเน้นศึกษาเป็นการเฉพาะว่าทำไมสิ่งที่จำเป็นต้องใช้พลังงานปริมาณมหาศาลนี้จึงไม่หลอมละลาย

พวกเขาสรุปว่าเป็นไปได้ว่า อาจจะเป็นอุปกรณ์ขนาดใหญ่กว่าโลกสองเท่าตัว เเละมีความเย็นเหมือนน้ำเพื่อให้ทนทานต่อความร้อน

ทีมนักวิจัยตั้งทฤษฎีขึ้นมาว่า เครื่องส่งคลื่นวิทยุขนาดมหึมา อาจใช้ในการขับเคลื่อนยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาวที่อยู่ในกาเเล็คซี่ที่ไกลโพ้นจากโลก เครื่องส่งคลื่นเเม่เหล็กมีความเเรงมากจนสามารถขับเคลื่อนยานอวกาศที่มีน้ำหนักหนึ่งล้านตัน ซึ่งเทียบได้กับเรือสำราญขนาดใหญ่บนโลกจำนวน 20 ลำรวมกัน

Manasvi Lingam ผู้เชี่ยวชาญแห่งสถาบันดาราศาสตร์ฟิสิกส์ ศูนย์ดาราศาสตร์ฟิสิกส์แห่งฮาร์วาร์ด - สมิธโซเนี่ยน กล่าวว่า ยานขนาดใหญ่นี้ใหญ่มากจนสามารถบรรทุกผู้โดยสารที่มีชีวิตเพื่อเดินทางระหว่างดวงดาวหรือเเม้เเต่ระหว่างกาเเล็คซี่ได้

เขากล่าวว่าเพื่อขับเคลื่อนยานขนาดใหญ่นี้ในการเดินทางระหว่างดวงดาวหรือข้ามกาเเล็คซี่ จะต้องมีการบังคับให้คลื่นเเม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความเเรงสูงนี้ตกลงที่ตัวยานอวกาศขนาดใหญ่อยู่ตลอดเวลา

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า คลื่นเเม่เหล็กไฟฟ้าความเเรงสูงส่องถึงโลกเราในช่วงสั้นๆ เป็นครั้งคราว ก็เพราะดาวเคราะห์ที่เป็นเเหล่งกำเนิดของคลื่นวิทยุดังกล่าว ดวงดาวและกาแล็คซี่ต่างเคลื่อนที่ตลอดเวลาเหมือนกับโลกเรา ทำให้คลื่นของสัญญาณเเม่เหล็กไฟฟ้านี้กวาดไปทั่วท้องฟ้า และส่องมาในทิศทางของโลกเราเพียงชั่วครู่เท่านั้น

(รายงานโดย VOA News / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG