ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเดินทางทางอากาศในเอเชียแปซิฟิคเพิ่มมากขึ้น แต่สายการบินต่างๆ ขาดแคลนนักบิน


การเดินทางทางอากาศในเอเชียแปซิฟิคเพิ่มมากขึ้น แต่สายการบินต่างๆ ขาดแคลนนักบิน
การเดินทางทางอากาศในเอเชียแปซิฟิคเพิ่มมากขึ้น แต่สายการบินต่างๆ ขาดแคลนนักบิน

หลังจากการเดินทางทางอากาศทั่วโลกลดลงมากใน 2 ปีที่ผ่านมา สายการบินในเอเชียกำลังกลับคึกคักขึ้นมาใหม่ มีการเพิ่มเส้นทางบินและสั่งซื้อเครื่องบินเพิ่ม แต่กลับปรากฏว่า สายการบินต่างๆ กำลังขาดแคลนนักบิน สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ รายงานว่า การเดินทางทางอากาศในเอเชียแปซิฟิคเพิ่มขึ้น 80 % ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากตลาดขายที่นั่งของสายการบินต่างๆ จะขายดีแล้ว ตลาดงานสำหรับนักบินก็ดีขึ้นอย่างมากด้วย

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ International Air Transport Association รายงานว่า การเดินทางทางอากาศในเอเชียแปซิฟิคเพิ่มขึ้น 80 % ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากตลาดขายที่นั่งของสายการบินต่างๆ จะขายดีแล้ว ตลาดงานสำหรับนักบินก็ดีขึ้นอย่างมากด้วย

อย่างไรก็ตาม องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ The International Civil Aviation Organization กล่าวว่า ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค มีขีดความสามารถที่จะฝึกนักบินได้เพียง 35 % ของจำนวนนักบินซึ่งเป็นที่ต้องการในแต่ละปี เฉพาะจีนประเทศเดียว ก็ต้องการนักบินใหม่หลายพันคนใน 2-3 ปีข้างหน้า เมื่อเดือนก่อน สายการบิน China Southern Airlines ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่ที่สุดของจีนบอกว่า จะเริ่มโครงการฝึกนักบินหลักสูตรเร่งรัดที่จะใช้เวลาเพียง 2 ปีครึ่ง แทนที่จะเป็น 4 ปีตามปกติ

Andrew Herdman ผู้อำนวยการใหญ่ของสมาคมสายการบินภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคกล่าวว่า สายการบินบางสายกำลังขยายตัวเกิน 10 % โดยเฉพาะในจีนและประเทศอื่นๆ และสายการบินเหล่านี้ต้องจ้างคนทำงานเพิ่ม ขณะเดียวกัน บรรดาสายการบินในตะวันออกกลางที่สั่งซื้อเครื่องบินเพิ่มอย่างมาก ก็กำลังต้องการนักบินเพิ่มเป็นจำนวนมากด้วย และคาดว่า อินเดียกำลังขึ้นมาเป็นตลาดการบินใหญ่อันดับ 3 ของโลกในเวลาไม่ถึง 20 ปี แต่ภาคการบินของอินเดียกำลังตึงตัวมากในการหานักบินมาทำงาน Air India Express สายการบินราคาประหยัดที่รัฐบาลดำเนินงาน บอกเลิกเที่ยวบินไปตะวันออกกลางในเดือนกันยายน เพราะมีนักบินไม่พอ

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของสายการบินบางคนกล่าวว่า การขาดแคลนนักบิน อาจทำให้มีความเสี่ยงอันตรายมากขึ้น เพราะนักบินอาจถูกขอให้บินเพิ่มเส้นทางมากขึ้น และนักบินใหม่ยังมีประสบการณ์ไม่พอ

เมื่อเดือนที่แล้ว ผลการสอบสวนของรัฐบาลอินเดีย พบว่า นักบินสำรองของเครื่องโดยสารลำหนึ่งของ Air India พาเครื่องดำดิ่ง ด้วยความตกใจเมื่อไปกระแทกคันบังคับโดยบังเอิญ นักบินวัย 26 ปีผู้นั้นมีชั่วโมงบินไม่ถึง 1,000 ชั่วโมง

ในสหรัฐนั้น นักบินใหม่ของสายการบินใหญ่ๆ จะต้องมีชั่วโมงบิน 4,000 ชั่วโมงขึ้นไป

ในเดือนกันยายน เจ้าหน้าที่จีนตรวจพบว่า ในช่วงปี 2551-2552 มีนักบินมากกว่า 200 คนในจีน ปลอมแปลงประวัติการทำงาน

สายการบินใหญ่ๆ ในเอเชีย อย่าง Cathay Pacific และ Singapore Airlines ฝึกนักบินของตนเอง ซึ่งนักบินเหล่านี้ทำงานอยู่กับสายการบินนั้นเป็นเวลาหลายปี แต่สายการบินที่ใหม่กว่าและเติบโตเร็วกว่า มักใช้วิธีลัด โดยการฉกฉวยนักบินจากบริษัทอื่น ในเดิอนกรกฎาคม นักบินของ Philippine Airlines 20 กว่าคน ลาออกไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งได้รับเงินเดือนสูงกว่า ถึงกับทำให้การเดินทางทางเครื่องบินในฟิลิปปินส์ติดขัด

Andrew Herdman ผู้อำนวยการใหญ่ของ The Association of Asia Pacific Airlines ซึ่งเป็นตัวแทนของสายการบินระหว่างประเทศ 17 สาย กล่าวว่า การฝึกนักบินพานิชย์คนหนึ่งๆ ต้องใช้เวลานาน เขาบอกว่า การฝึกบินเพื่อให้ได้ใบอนุญาตนักบินส่วนตัว ใช้เวลาเพียงนับเดือน แต่การที่จะได้ใบอนุญาตป็นนักบินพานิชย์ มีคุณสมบัติพร้อมสำหรับการขับเครื่องบินไอพ่นพานิชย์ขนาดใหญ่โดยรวมนั้น ต้องใช้เวลาฝึกฝนนานหลายปี

XS
SM
MD
LG