ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเด็นเรื่องนโยบายดูแลผู้ติดเชื้อ HIV ที่เป็นคนวัยทำงานเป็นหัวข้อสำคัญที่การประชุมโรคเอดส์ระหว่างประเทศที่นครเมลเบิร์น


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:37 0:00
Direct link

ประเด็นเรื่องนโยบายดูแลผู้ติดเชื้อ HIV ที่เป็นคนวัยทำงานในแต่ละประเทศเป็นหัวข้อสำคัญหัวข้อหนึ่งที่การประชุมโรคเอดส์ระหว่างประเทศที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

Brent Allen ตัวแทนจากกลุ่ม Living Positive Victoria ของออสเตรเลียกล่าวว่า นายจ้างทุกรายควรมีนโยบายดูแลผู้ติดเชื้อ HIV เพราะความรู้สึกว่าตนมีคุณภาพชีวิตที่ดีของคนเหล่านี้ จะส่งผลถึงประสิทธิภาพขององค์กรในที่สุด

ทั้งนี้อัตราผู้ป็นโรคเอดส์ในออสเตรเลียอยู่ในระดับต่ำอยุ๋ที่ 0.2% และรัฐบาลให้การดูแลผู้ป่วยอย่างทั่วถึงกว่าหลายประเทศ ส่วนตัวแทนจากสหรัฐ David Phillips กล่าวว่าตนชื่นชมนโยบายดูแลสุขภาพทั่วหน้าของประธานาธิบดีโอบามา

David Phillips บอกว่านโยบายที่ว่าทำให้ผู้ติดเชื้อสามารถเปลี่ยนงานได้ โดยไม่สูญเสียการประกันสุขภาพที่ดูแลค่าใช้จ่ายของผู้ติดเชื้อ เขาแนะนำผู้ติดเชื้อว่าควรใช้ชีวิตตามปกติ เพราะยังมีโอกาสที่จะมีอายุขัยยืนยาวเท่าคนปกติ

เขาบอกว่าสำหรับตน ติดเชื้อ HIV มาตั้งแต่อายุ 17 ปี จนขณะนี้อายุเกือบ 50 ปีแล้วเท่ากับว่าชีวิตการทำงานของเขาเป็นผู้ติดเชื้อตลอดมา และเขาไม่ปกปิดเรื่องนี้กับเจ้านาย

ด้าน Safari Mbewe จาก Malawi กล่าวว่า แม้ในแอฟริกาหลายประเทศรัฐบาลออกค่ายาต้านเชื้อไวรัสให้ฟรี แต่ผู้ติดเชื้อต้องไปเข้าแถวหลายชั่วโมงทุกครั้งที่ต้องการรับยา เขาจึงเรียกร้องให้มีบริการแจกยาถึงสำนักงาน เพื่อประสิทธิภาพขององค์กร

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Anita Powell /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

XS
SM
MD
LG