ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมโรคเอดส์ระหว่างประเทศจัดขึ้นในกรุงวอชิงตันสัปดาห์นี้ภายใต้คำขวัญ “Turn the Tide Together”


การประชุมโรคเอดส์ระหว่างประเทศครั้งที่ 19 จัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันช่วงวันที่ 22-27 ก.ค นับเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปีที่จัดในสหรัฐ

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปีที่การประชุมโรคเอดส์ระหว่างประเทศกลับมาจัดในสหรัฐอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลสหรัฐชุดประธานาธิบดี Barack Obama ยกเลิกมาตรการห้ามผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีเดินทางเข้าสหรัฐตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมที่กรุงวอชิงตันระหว่างวันที่ 22-27 ก.ค มากกว่า 2 หมื่นคน

บรรดาผู้นำองค์กรระหว่างประเทศและบุคคลสำคัญทางการเมืองต่างขึ้นกล่างปราศรัยต่อที่ประชุม หนึ่งในนั้นคือผู้ว่าการธนาคารโลกคนใหม่ นาย Jim Yong Kim ซึ่งรับปากว่าธนาคารโลกจะร่วมทำงานอย่างหนักจนกว่าจะเอาชนะเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ได้ ตลอดจนแก้ปัญหาอื่นๆที่เชื่อมโยงกัน เช่นปัญหาความยากจน

ทางด้าน Dr. Anthony Fauci ผอ.สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวปราศรัยว่าหนทางสำคัญในการต่อสู้โรคเอดส์ คือการพัฒนาความก้าวหน้าทางวิทยาสาสตร์และนโยบายด้านสาธารณสุขของแต่ละประเทศ ที่สำคัญคือผู้ติดเชื้อต้องรู้ตัวตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง

รมต.ต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton กล่าวปราศรัยว่าอเมริกากำลังเร่งทำงานเพื่อสร้างยุคใหม่ที่ปลอดเอดส์ และสหรัฐพร้อมให้เงินช่วยเหลือและเงินลงทุนแก่โครงการต่างๆเกี่ยวกับโรคเอดส์

ด้านนักร้องชื่อดังอังกฤษ Elton John กล่าวว่าแม้โรคเอดส์เกิดขึ้นจากเชื้อไวรัส แต่ตนเชื่อว่าแท้จริงแล้วการที่โรคเอดส์แพร่ระบาดไปทั่วโลกนั้น เป็นเพราะตราบาป ความจงเกลียดลงชัง ข้อมูลที่ผิดพลาด ความเพิกเฉยไม่เอาใจใส่และความแปลกแยกมากกว่า
XS
SM
MD
LG