ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขลิบอย่างไรไม่เจ็บกับ PrePex ความหวังใหม่ในการป้องกันเอดส์ในอาฟริกา


ขลิบอย่างไรไม่เจ็บกับ PrePex ความหวังใหม่ในการป้องกันเอดส์ในอาฟริกา
ขลิบอย่างไรไม่เจ็บกับ PrePex ความหวังใหม่ในการป้องกันเอดส์ในอาฟริกา

รายงานศึกษาชิ้นใหม่ชี้ให้เห็นว่า วิธีใหม่ที่ใช้ในการขลิบปลายอวัยวะเพศชายแบบไม่เจ็บอาจเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ได้

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO เชื่อว่าการขลิบปลายอวัยวะเพศชายนั้นคือแนวทางที่ช่วยลดการติดเชื้อเอชไอวีที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ได้ โดยในรายงานชิ้นล่าสุด WHO ระบุว่าการขลิบปลายอวัยวะเพศของผู้ชายอาฟริกันวัย 15-49 ปีให้ได้เกิน 80% ของชายอาฟริกันทั้งหมด จะช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีในอาฟริกาลงได้ราว 22% ภายในช่วงเวลา 14 ปี


อย่างไรก็ตาม สำหรับท่านสุภาพบุรุษจำนวนมาก การขลิบปลายอวัยวะเพศชายยังคงเป็นเรื่องน่ากลัวและอาจสร้างความเจ็บปวดไม่น้อย แต่ล่าสุด WHO กำลังพิจารณาใช้เครื่องมือแบบใหม่เรียกว่า PrePex ในการขลิบปลายอวัยวะเพศชายซึ่งใช้มาแล้วกับผู้ชายในอาฟริกามากกว่าหนึ่งพันคน

นายแพทย์ Steven Kaplan แห่งศูนย์การแพทย์ Weil Cornell ในนครนิวยอร์ค ผู้ร่วมศึกษาตรวจสอบเครื่องมือดังกล่าว อธิบายว่า PrePex ออกแบบมาเพื่อใช้บีบอัดหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายโดยใช้วงแหวน 2 อัน เพื่อให้เลือดไม่สามารถผ่านเข้าไปเลี้ยงหนังหุ้มปลายส่วนนั้นได้จนใยประสาทที่ผิวหนังบริเวณนั้นชาด้านหมดความรู้สึก จากนั้นทิ้งไว้ราว 1 สัปดาห์ให้หนังหุ้มปลายแห้งกรัง แล้วจึงใช้เครื่องมือตัดออกโดยไม่ต้องเสียเลือดและไม่ต้องผ่าตัด คุณหมอบอกว่าข้อดีของวิธีขลิบแบบนี้คือสามารถกระทำได้ในแทบทุกสภาพแวดล้อม ไม่จำเป็นต้องเป็นห้องผ่าตัดหรือเขตปลอดเชื้อ

คุณหมอยังบอกด้วยว่าการขลิบปลายอวัยวะเพศชายนั้นนอกจากช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อเอชไอวีแล้ว ยังช่วยลดการถ่ายทอดเชื้อโรคอื่นๆที่มักสะสมอยู่ด้านในหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายได้ด้วย

ทางด้าน Dr. Agnes Binagwaho รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขระวันดา กล่าวยกย่องความสำเร็จของการทดสอบเครื่องมือ PrePex ในระวันดา ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัย ประหยัด และดีกว่าการใช้วิธีผ่าตัด รัฐมนตรี Binagwaho บอกด้วยว่าระหว่างการทดสอบ PrePex ในโรงพยาบาล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิธี PrePex สามารถเล่นและหัวเราะกับเพื่อนได้อย่างปกติ ในขณะที่กลุ่มที่ใช้วิธีผ่ตัดขลิบปลายอวัยวะเพศชายแบบทั่วไปไม่สามารถทำเช่นนั้นได้

สำหรับเป้าหมายต่อไป รัฐมนตรี Binagwaho ระบุว่าคือการใช้วิธี PrePex นี้กับผู้ชายระวันดาราว 2 ล้านคน เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อเอชไอวีทั้งในอาฟริกาและทั่วโลก

เครื่องมือขลิบปลายอวัยวะเพศชายแบบใหม่หรือ PrePex นี้ พัฒนาขึ้นโดยบริษัท CircMedTech ซึ่งคาดกันว่าองค์การอนามัยโลกจะให้การรับรองในช่วงต้นปีหน้า

XS
SM
MD
LG