ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มรณรงค์ต้านเอดส์ AVAC เปิดเผยว่าปีพุทธศักราช 2556 จะเป็นปีสำคัญในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์


รายงานชิ้นนี้เปิดเผยตัวเลขล่าสุดว่ามีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ทั่วโลกสองล้านห้าแสนคนเมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ที่ต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา คุณมิทเชล วอร์เรน ผู้อำนวยการบริหารกลุ่มรณรงค์เอดส์เอวีเอซี (AVAC) กล่าวว่าหากงานต่อต้านเอดส์เป็นไปอย่างแข็งขัน การระบาดของโรคจะไม่เพิ่มขึ้นอีกต่อไป

เขากล่าวว่าในช่วงหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา ตัวเลขของผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลงมากที่สุด ทำให้เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ เขาบอกว่างานต่อต้านเอดส์จะต้องดำเนินการอย่างแข็งขันกันต่อไปเพื่อเพิ่มตัวเลขผู้เข้ารับการบำบัดและลดจำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์รายใหม่ลง และเมื่อถึงตอนนั้นโรคเอดส์จะถึงจุดสูงสุดและการแพร่ระบาดจะเริ่มลดลงมาเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม คุณวอร์เรนชี้ว่าเพื่อให้งานต่อต้านเอดส์บรรลุถึงความสำเร็จนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องทำงานอย่างเเข็งขัน รวดเร็วและต้องเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ เขากล่าวว่าการเอาชนะโรคเอดส์หรือการสร้างคนรุ่นใหม่ที่ปลอดเอดส์เป็นเป้าหมายที่ทำได้ยาก ต้องใช้ความพยายามและเวลายาวนาน เกี่ยวข้องกับการวางแผนยุทธการในการทำงานที่นำ ไปปฏิบัติได้จริง

รายงานของกลุ่มเอวีเอซี ที่เรียกว่า Achieving the End: One Year and Counting เรียกร้องให้มีการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ 3ขั้นตอนเพื่อเอาชนะเอดส์ ได้แก่ Deliver Demonstrate และ Develop

ผู้อำนวยการบริหารกลุ่มรณรงค์เอดส์เอวีเอซีกล่าวว่ายุทธศาสตร์นี้เพียงขั้นตอนเดียวจะไม่สามารถเอาชนะเอดส์ได้ จำเป็นต้องมีการทำงานอย่างแข็งขันต่อไปเพื่อลดการติดเชื้อรายใหม่และเพิ่มจำนวนผู้เข้ารับการรักษา งานในขั้นนี้เกี่ยวข้องกับการตรวจหาผู้ติดเชื้อ การรักษา การแจกจ่ายถุงยางอนามัย การจัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางเพศเพื่อลดการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังจำเป็นอย่างมากที่ต้องปรับปรุงงานป้องกันก่อนการติดเชื้อด้วยการจัดหายาต้านไวรัสหรือเจลต้านไวรัสเอดส์ให้มีใช้กันทั่วโลก

คุณวอร์เรนกล่าวว่า จะต้องดำเนินการขึ้นที่สาม นั่นก็คือเร่งพัฒนาวัคซีนป้องกันเอชไอวีและมุ่งมั่นในการพัฒนาวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อหาทางรักษาโรคเอดส์ให้ได้

กลุ่มต่อต้านเอดส์เอวีเอซีได้ลำดับความสำคัญของสิ่งที่ทางกลุ่มต้องดำเนินการในปีคริสตศักราช 2013 นี้ อย่างแรกคือต้องหาทางยุติความสับสนเกี่ยวกับการป้องกันโรคแบบผสมผสานว่าเป็นการผสมผสานอะไร เพื่อใคร และจะนำไปใช้ได้อย่างไรให้ได้ผลตามจุดประสงค์ สิ่งที่ทางกลุ่มต้องทำอันดับที่สองคือเพิ่มจำนวนคนเข้ารับการตรวจหาเชื้อ แนะนำผู้ติดเชื้อให้เข้ารับการดูแล เข้ารับยาต้านไวรัสเอดส์และส่งเสริมให้พวกเขาคงการรักษาไปตลอด เขากล่าวว่าเราต้องเร่งทำงานต่อต้านการแพร่ระบาดของเอดส์เสียแต่วันนี้ เพื่อสร้างประชาชนรุ่นใหม่ที่ปลอดเอดส์ในอนาคต
XS
SM
MD
LG