ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรคติดต่อจากแมลงเป็นเหตุให้สัตว์ในแอฟริกาตายลงปีละจำนวนมาก


ผู้เชี่ยวชาญด้านแมลงจากทั่วทวีปแอฟริกาชี้ว่าควรมีโครงการฉีดวัคซีนแก่สัตว์และการกำจัดแมลงในวงกว้างเพื่อหยุดยั้งโรคติดต่อในสัตว์

รัฐมนตรีด้านปศุสัตว์แห่งแคมเมอรูน ด็อกเตอร์ Taiga กล่าวว่าแมลง nose bot flies ในปศุสัตว์และตัวหนอนจากแมลง blow flies ที่อาศัยในขนแกะ พยาธิลำใส้และเห็บและเหาในสัตว์ เป็นพาหะนำโรคติดต่อในปศุสัตว์ในบางพื้นที่ของประเทศแคมเมอรูน

รัฐมนตรีปศุสัตว์แห่งแคมเมอรูนกล่าวว่าหากสัตว์ตัวใดตัวหนึ่งติดโรคที่ติดต่ออย่างรวดเร็ว โรคใดโรคหนึ่ง ก็อาจจะต้องกำจัดสัตว์ทุกตัวในคอกเพื่อป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดต่อไป เขากล่าวว่าหากประเทศในแอฟริกากลางประสบความสำเร็จในการกำจัดแมลงที่เป็นพาหะของโรคในสัตว์ให้หมดไปได้ก็จะสามารถผลิตเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพแก่ประชาชนของตน

ด้านด็อกเตอร์ Sebastien Mongomo ผู้เชี่ยวชาญด้านแมลงในสัตว์จากประเทศกินีกล่าวว่า โรคติดต่อต่างๆในสัตว์ที่มากับแมลงทำให้ประชากรแกะและแพะในประเทศของตนตายลงอย่างน้อย 10 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญคนนี้กล่าวว่าชายแดนระหว่างประเทศแคมเมอรูน กาบอง และ กินี เป็นชายแดนที่ทุรกันดารและยากต่อการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ข้ามชายแดน

อาการของโรคที่มากับแมลงมีหลายอย่างตั้งแต่ก่อให้เกิดอาการคันเพียงเล็กน้อย จนถึงคันมากจนทนไม่ไหว สัตว์เหนื่อยอ่อนไม่มีเรี่ยวแรง ขาดอาหารและตายลงในที่สุด แมลงในสัตว์ชนิดต่างๆ ยังสามารถแพร่เชื้อโรคได้อย่างรวดเร็วและทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาอีกหลายประเภท

ด็อกเตอร์ Felix Njemi เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพสัตว์แห่งโครงการอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า การล้มตายของปศุสัตว์จากโรคที่มากับแมลง ส่งผลให้ปัญหาการขาดแคลนอาหารรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในบรรดาชาติแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า

ผู้เชี่ยวชาญแห่งโครงการอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า วิธีป้องกันการระบาดของโรคที่มากับแมลง คือการฉีดวัคซีนให้แก่สัตว์ในระดับทั่วประเทศ ต้องมีการเฝ้าระวังการติดเชื้อโรคในสัตว์อย่างใกล้ชิด และสร้างความร่วมมืออย่างแข็งขันในเรื่องนี้ระหว่างประเทศสมาชิกและแม้เเต่ระหว่างหน่วยงานระดับนานาชาติ

XS
SM
MD
LG