ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข้อมูลภูมิศาสตร์ใหม่จุดประกายความหวังเรื่องโครงการพัฒนาแหล่งแร่ในอาฟกานิสถาน


Cover of report on Afghan geology
Cover of report on Afghan geology

คณะเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันและชาวอาฟกานิสถานเพิ่งเปิดเผยข้อมูลใหม่ด้านภูมิศาสตร์ซึ่งอาจช่วยเร่งความพยายามในการเปลี่ยนแหล่งแร่มหาศาลของอาฟกานิสถานให้เป็นความมั่งคั่ง

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อกันมานานหลายปีแล้วว่าอาฟกานิสถานมีแหล่งแร่ขนาดใหญ่หลายแห่งซุกซ่อนอยู่ซึ่งรวมถึงแร่ทองคำ ทองแดง แร่เหล็ก อัญมณีและสินแร่หายาก ล่าสุดโครงการร่วมระหว่างสหรัฐกับอาฟกานิสถานได้ช่วยให้บรรดานักลงทุนต่างชาติและบริษัทเหมืองแร่ต่างๆมีข้อมูลที่สมบูรณ์และถูกต้องแม่นยำมากขึ้นเกี่ยวกับแหล่งแร่ในอาฟกานิสถาน

USGS หรือคณะสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐและของอาฟกานิสถานนำข้อมูลที่มีอยู่เดิมรวมถึงข้อมูลจากยุคสงครามกับสหภาพโซเวียตหลายสิบปีก่อนมาวิเคราะห์ใหม่ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยกว่าเดิม ประกอบกับข้อมูลใหม่ล่าสุดจากอุปกรณ์ส่งสัญญาณบนดาวเทียมและเครื่องบินซึ่งสำรวจลึกเข้าไปในเขตชนบทห่างไกลและเขตหุบเขาในอาฟกานิสถาน จากนั้นได้ส่งคณะสำรวจภาคพื้นดินเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ที่เชื่อว่ามีแหล่งแร่เพื่อเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม

หลังจากนำข้อมูลต่างๆประกอบเข้าด้วยกัน คณะสำรวจทางธรณีวิทยาของสองประเทศได้จัดทำรายงานการสำรวจหลายพันหน้าเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของ USGS เพื่อให้บริษัททำเหมืองแร่ต่างๆประมูลโครงการขุดเจาะแหล่งแร่ที่ค้นพบดังกล่าว

คุณ Steve Peters หัวหน้าโครงการของ USGS ระบุว่าข้อมูลใหม่ที่มีรายละเอียดมากกว่าเดิมนี้ ช่วยลดความเสี่ยงในการประมูลของนักลงทุนและบริษัทเหมืองแร่เอกชน และยังช่วยให้กระทรวงเหมืองแร่อาฟกานิสถานสามารถเดินหน้ากับโครงการพัฒนาเหมืองต่างๆได้เร็วขึ้น คุณ Peters กล่าวว่าโครงการเหมืองแร่บางประเภทเช่นแร่ทองคำซึ่งใช้โครงสร้างสาธาณูปโภคที่ไม่ยุ่งยาก สามารถเริ่มต้นได้ในเวลาราว 1 ปีจากนี้ ส่วนเหมืองแร่ประเภทอื่นเช่นแร่เหล็กนั้น ต้องอาศัยถนน ไฟฟ้าและสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาถึง 10 ปีกว่าจะเริ่มโครงการได้

นอกจากนี้ ความกังวลด้านความปลอดภัยยังเป็นอุปสรรคสำคัญอีกประการหนึ่งที่อาจทำให้โครงการล่าช้า แต่ทางฑูตอาฟกานิสถานประจำสหรัฐ Eklil Hakimi ชี้ว่าผลกำไรที่ยั่วยวนจะดึงดูดให้นักลงทุนไม่รอช้าที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการเหมืองแร่ของอาฟกานิสถาน

ฑูตอาฟกานิสถานประจำสหรัฐยังบอกด้วยว่า ยิ่งโครงการเหมืองแร่เริ่มต้นได้เร็วเท่าไรก็ยิ่งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและการจ้างงานของอาฟกานิสถานเร็วขึ้นเท่านั้น และว่าเป้าหมายสูงสุดของโครงการนี้คือคือการกระจายผลประโยชน์และความมั่งคั่งจากเหมืองแร่ไปยังประชาชนอาฟกานิสถานอย่างทั่วถึง ไม่ใช่เป็นแค่ผลกำไรของบริษัทต่างชาติหรือคนในรัฐบาลอาฟกานิสถานเท่านั้น

สำหรับรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งแร่ในอาฟกานิสถาน ผู้สนใจชมได้ที่เว็บไซต์ www.afghanistan.cr.usgs.gov

XS
SM
MD
LG