ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พลเอกพะเทรย์อัส “เรามาเพื่อชนะ”สงครามในแอฟกานิสถาน


ผู้บัญชาการกองทัพองค์การเนโต้ในแอฟกานิสถานคนใหม่ พลเอก เดวิด พะเทรย์อัส เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

วันที่ 4 กรกฎาคม คือวันประกาศอิสรภาพในสหรัฐ และในวันนี้ พลเอก David Petraeus ผู้บัญชาการกองทัพองค์การเนโต้ในแอฟกานิสถานคนใหม่ ทำพิธีเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยได้รับธง 2 ผืน ผืนหนึ่งคือธงชาติสหรัฐและอีกผืนคือธงสัญลักษณ์องค์การเนโต้ ซึ่งเป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่า จากนี้พลเอก David Petraeus จะทำหน้าที่ควบคุมกำลังทหารขององค์การเนโต้ราว 140,000 นายที่ปฏิบัติการอยู่ในแอฟกานิสถาน

แม้จะมีทหารต่างชาติเสียชีวิตมากกว่า 100 คนในแอฟกานิสถานเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ผู้บัญชาการกองทัพองค์การเนโต้คนใหม่ ประกาศต่อเจ้าหน้าที่เนโต้และของแอฟกานิสถานหลายร้อยคนที่กองบัญชาการใหญ่องค์การเนโต้ในกรุงคาบุลว่า กองกำลังร่วมพันธมิตรมีพันธะผูกพันในการต่อสู้ครั้งนี้ ซึ่งกำลังดำเนินมาถึงช่วงเวลาสำคัญ และเราต้องเป็นฝ่ายชนะสงคราม

เวลานี้พลเอก Petraeus กำลังเผชิญกับแรงกดดันมากมายให้ต้องนำเสถียรภาพความมั่นคงมาสู่แอฟกานิสถานให้ได้ ในขณะที่กลุ่มติดอาวุธทาลีบันกำลังโจมตีอย่างหนัก และในขณะเดียวกัน ก็ต้องวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อเริ่มถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากแอฟกานิสถานในช่วงกลางปีหน้า

พลเอก Petraeus เข้ารับตำแหน่งต่อจากพลเอก Stanley McChrystal ที่เพิ่งประกาศลาออกเมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว หลังจากที่ความคิดเห็นด้านลบของพลเอก McChrystal ที่มีต่อสมาชิกอาวุโสของรัฐบาลชุดประธานาธิบดีโอบาม่า ถูกเผยแพร่ในนิตยสารอเมริกันฉบับหนึ่ง ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย

ทางด้านทหารหลายคนได้วิจารณ์ว่า อดีตผู้บัญชาการกองทัพเนโต้ พลเอก McChrystal มีมาตรการป้องกันการเสียชีวิตของประชาชนมากเกินไป ด้วยการจำกัดการโจมตีทางอากาศและจำกัดการใช้อาวุธหนักในบางกรณี ซึ่งล้วนส่งผลดีต่อกลุ่มทาลีบัน และเป็นอันตรายต่อกองกำลังฝ่ายพันธมิตรเอง อย่างไรก็ตาม พลเอก Petraeus ยืนยันว่า แม้จะมีการเปลี่ยนตัวผู้นำ แต่การปกป้องชีวิตชาวแอฟกานิสถานก็จะยังคงเป็นภารกิจหลักของกองกำลังองค์การเนโต้ต่อไป

อีกด้านหนึ่ง พลเอก Egon Ramms แห่งกองทัพเยอรมันนี ผู้บัญชาการร่วมกองกำลังผสม กล่าวแสดงความยินดีต่อการเข้ารับตำแหน่งของพลเอก David Petraeus โดยระบุว่า ไม่มีความกังวลใดๆต่อการบัญชาการของพลเอก Petraeus เมื่อพิจารณาถึงความก้าวหน้าเหนือความคาดหมายในช่วง 10 วันที่ผ่านมา

บรรดานักวิเคราะห์ต่างยกย่องพลเอก Petraeus ที่สามารถพลิกสถานการณ์ของสงครามในอิรักได้ ตลอดจนการเป็นผู้ริเริ่มสงครามต่อต้านผู้ก่อการร้ายในแอฟกานิสถาน และสำหรับยุทธศาสตร์ในสงครามแอฟกานิสถานในปัจจุบันนั้นผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าต้องใช้แนวทาง 2 ประสานคือ โจมตีแหล่งซ่องสุมของกลุ่มทาลีบันพร้อมๆไปกับการสนับสนุนให้รัฐบาลแอฟกานิสถานค่อยๆปรับปรุงการทำงานของรัฐบาลส่วนท้องถิ่น เนื่องเพราะหลายฝ่ายเชื่อว่า อุปสรรคสำคัญต่อการสร้างความมั่นคงในแอฟกานิสถานนั้น ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการคอร์รัปชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐ และการค้ายาเสพติดที่เพิ่มขึ้นในแอฟกานิสถานด้วย

XS
SM
MD
LG