ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไร่ฝิ่นในอาฟกานิสถานอาจเพิ่มขึ้นหลังกองกำลังนานาชาติถอนตัวภายในปี 2557


นาย Jean-Luc Lemahieu ผู้แทนระดับภูมิภาคของสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาขาติ หรือ UNODC เตือนว่ารัฐบาลอาฟกานิสถานจำต้องให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วนในระดับชาติเรื่องการต่อต้านปราบปรามยาเสพติด โดยไม่ใช่เป็นเพียงแค่ผลต่อเนื่องของนโยบายเท่านั้น เฉพาะในปีนี้การปลูกฝิ่นในอาฟกานิสถานเพิ่มขึ้น 36 %และชาวอาฟกานิสถานกำลังหันมาปลูกฝิ่นกันมากขึ้นเพื่อเป็นหลักประกันในอนาคตหลังจากที่กองกำลังนานาชาติจะถอนตัวออกไปภายในปี 2557

ผู้รักษาการตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่อต้านยาเสพติดของอาฟกานิสถานกล่าวว่า การปลูกฝิ่นส่วนใหญ่ในประเทศอยู่ในบริเวณตอนใต้และทางด้านตะวันตกซึ่งกลุ่มทาลีบันมีอิทธิพลอยู่ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ UNODC ชี้ว่าอาฟกานิสถานต้องมีการดำเนินงานแบบบูรณการเพื่อแก้ปัญหานี้ และว่าประชาคมนานาชาติควรต้องให้ความสนับสนุนช่วยเหลือแก่อาฟกานิสถานต่อไปหลังจากที่กองกำลังนานาชาติถอนตัวออกไปแล้ว เพื่อไม่ให้ระบบเศรษฐกิจของอาฟกานิสถานต้องพึ่งพากิจกรรมที่ผิดกฎหมายเป็นหลัก

ขณะนี้กลุ่มนักค้ายาเสพติดสามารถทำกำไรปีละหกหมื่นแปดพันล้านดอลลาร์จากการขายยาเสพติดที่ทำจากฝิ่นในอาฟกานิสถาน โดย 90 % ของกำไรนี้มาจากการค้ายาเสพติดในระดับโลก
XS
SM
MD
LG