ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทั่วโลกประณามการลอบสังหารจนท.ระดับสูงด้านสันติภาพของอาฟกานิสถาน


สหรัฐและกองกำลังพันธมิตรองค์การนาโต้กล่าวประณามการลอบสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเจรจาสันติภาพของอาฟกานิสถานในกรุงคาบุล โดยบอกว่าเป็นการทำลายความพยายามยุติความขัดแย้งในอาฟกานิสถานที่ยืดเยื้อมานานนับทศวรรษ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของอาฟกานิสถานเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นาย Arsala Rahmani สมาชิกอาวุโสของสภาสูงเพื่อสันติภาพของชาวอาฟกานิสถานถูกลอบสังหารในวันอาทิตย์ขณะรถยนต์ส่วนตัวของเขาติดการจราจรอยู่ในกรุงคาบุล แม้ก่อนหน้านี้เขาได้รับคำเตือนแล้วว่ากำลังตกเป็นเป้าสังหาร อีกทั้งได้มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภับบริเวณบ้านของจนท.ระดับสูงด้านสันติภาพของอาฟกานิสถานผู้นี้


นาย Arsala Rahmani เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในช่วงที่กลุ่มทาลีบานปกครองอาฟกานิสถาน หน้าที่สุดท้ายของเขาก่อนเสียชีวิตคือการสนับสนุนให้เกิดสันติภาพผ่านการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มกบฏกลุ่มต่างๆ การเสียชีวิตของเขาจึงถือได้ว่าเป็นการทำลายโอกาสสร้างสันติภาพในอาฟกานิสถาน

สหรัฐประณามการสังหารนาย Arsala Rahmani โดยวุฒิสมาชิกหญิงชาวอเมริกัน Dianne Feinstein ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการด้านข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐ ระบุว่าการสังหารนาย Rahmani แสดงให้เห็นถึงรูปแบบใหม่ของการโจมตีในอาฟกานิสถาน เธอให้สัมภาษณ์ในรายการข่าว Fox News Sunday ว่ากลุ่มทาลีบานกำลังรอกลับมามีอำนาจอีกครั้ง โดยจะไม่ใช้วิธีโจมตีกองทัพพันธมิตรโดยตรงเช่นในอดีต แต่จะค่อยๆแทรกตัวเข้าไปอยู่ในเงามืดแล้วใช้วิธีโจมตีจนท.ท้องถิ่นของอาฟกานิสถาน จากนั้นจะขยายอาณาเขตการปกครองไปในเขตภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอาฟกานิสถาน

ส.วหญิงชาวอเมริกันผู้นี้บอกว่าเธอยินดีที่กองทัพพันธมิตรพยายามฝึกฝนทหารอาฟกานิสถานให้สามารถรับผิดชอบด้านความมั่นคงในอาฟกานิสถานได้ หลังจากกองทัพสหรัฐมีกำหนดจะถอนกำลังออกจากอาฟกานิสถานภายในปี ค.ศ 2014 นอกจากนี้เธอชี้ว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างปากีสถานก็มีบทบาทสำคัญในการยุติความขัดแย้งในอาฟกานิสถานเช่นกัน

XS
SM
MD
LG