ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Accordion หรือ หีบเพลงชักกำลังเริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งในอเมริกา


Accordion หรือ หีบเพลงชักกำลังเริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งในอเมริกา
Accordion หรือ หีบเพลงชักกำลังเริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งในอเมริกา

เครื่องดนตรีคลาสสิค Accordion หรือ หีบเพลงชัก เครื่องดนตรียอดนิยมเมื่อ 50 ปีก่อนที่อาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนักในสมัยหลัง แต่ทุกชาวกรุงวอชิงตันกลุ่มหนึ่งเริ่มหันกลับมาเล่นเครื่องดนตรีชนิดนี้และพยายามรื้อฟื้นให้เสียงเพลงจากหีบเพลงชักได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

เสียงเพลงจากหีบเพลงชัก หรือ Accordion กลับมามีชีวิตชีวาบ่อยครั้งมากขึ้นจากคณะดนตรีพะโทแมค หรือ The Potomac Ensemble ซึ่งนักดนตรีทุกคนอยู่ในสมาคม Accordion แห่งกรุงวอชิงตัน ที่รวมตัวกันซ้อมเพลงเป็นประจำเพื่อเตรียมการแสดงครั้งต่อไป

คุณโจแอน กรอแมน (Joan Grauman) รองนายกสมาคม Accordion แห่งกรุงวอชิงตัน ที่ก่อตั้งมาแล้ว 8 ปี บอกว่า จากจุดเริ่มต้นที่มีผู้ที่สนใจในเครื่องดนตรี Accordion เพียงไม่กี่คน แต่หลังจากนั้นสมาชิกกกลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนประหลาดใจที่พบว่า มีนักเล่นแอคคอร์เดียน หรือเคยเล่นแอคคอร์เดียนในแถบกรุงวอชิงตันจำนวนมากที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกับกลุ่ม จนปัจจุบันมีสมาชิกราวๆ 70 คน ซึ่งโดยมากจะเลิกเล่นแอคคอร์เดียนไปแล้วเมื่อ 30-40ปีก่อนแต่อยากกลับมาเริ่มเล่นใหม่อีกครั้ง และที่สำคัญในจำนวนนี้มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เป็นนักดนตรีอาชีพ

หนึ่งในสมาชิกคือ คุณยีเม็ง หวาง (Yimeng Huang) ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนวัย 54 ปี ที่เคยเล่น Accordion มาตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อตอนอยู่ในเมืองจีน และอยากจะกลับมาเล่นอีกครั้ง

คุณหวาง บอกว่า เธอไม่เคยได้แตะแอคคอร์เดียนอีกเลย จนกระทั่งเมื่อ 3 ปีก่อนที่ได้เข้าร่วมสมาคม และเล่นกับนักดนตรีคนอื่นๆ เพราะเธอรักในแอคคอร์เดียน และชอบในเสียงเพลงที่เกิดจากแรงอัดลมภายในหีบเพลงชัก

Accordion เคยเป็นเครื่องดนตรีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในทศวรรษที่ 1950-1960 โดยเฉพาะเด็กๆอเมริกันในยุคนั้นเกือบทุกคนจะต้องเคยเล่นแอคคอร์เดียน ก่อนที่ความโด่งดังของวงดนตรีสี่เต่าทอง หรือ The Beatle จะเป็นจุดเปลี่ยนทำให้ดนตรีร๊อค และ กีตาร์ กลายเป็นที่ชื่นชอบมากกว่า แต่ในปัจจุบันกระแสความนิยมในเครื่องดนตรีแอคคอร์เดียนในอเมริกาจะเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จากการจัดเทศกาลดนตรีแอคคอร์เดียน การจัดแข่งขัน และการรวมตัวของชมรมผู้รักแอคคอร์เดียนทั่วสหรัฐ

คุณแฟรงค์ บุซโซ (Frank Busso) นักดนตรีแอคคอร์เดียน จากวงดุริยางค์ทหารอากาศสหรัฐ บอกว่า คนรุ่นใหม่ๆมีโอกาสได้ยินและทำความรู้จักเครื่องดนตรีรุ่นเก่านี้ผ่านทางสื่อต่างๆมากขึ้นโดยเฉพาะผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ท และอยากสร้างเสียงดนตรีจากอุปกรณ์นี้ด้วยตัวเอง

คุณแฟรงค์ บอกว่า มีตัวอย่างนักดนตรีรุ่นใหม่แสดงความสามารถตัวเองผ่านเวปไซท์ยูทูปจำนวนมาก และเป็นช่องทางที่ดีที่จะได้เห็นสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์และเสน่ห์ของเครื่องดนตรีในยุคก่อน

มาร์ค นีเจโค (Mark Nejako) นักวิจัยวัยหนุ่มที่เพิ่งจบจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอป กินส์ คือคนรุ่นใหม่ที่เห็นด้วยในเรื่องนี้

มาร์ค บอกว่า เขามักจะนั่งเล่นแอคคอร์เดียนในทุกๆเย็น เพราะนอกจากจะช่วยคลายเครียดและผ่อนคลายหลังการทำงานหนักมาตลอดทั้งวันแล้วยังช่วยให้เขาได้สนุกกับการเล่นดนตรีและมีความสุขมากขึ้น

เสน่ห์ของแอคคอร์เดียน เครื่องดนตรีเก่าซึ่งเคยได้รับความนิยมอย่างมากในยุคหนึ่ง กำลังกลับมาได้รับความสนใจในอเมริกาอีกครั้งในขณะนี้

XS
SM
MD
LG