ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานฉลองดอกซากูระบาน<br>Washington DC's Cherry Blossom Festival - 2004-04-09


งานฉลองดอกซากูระบาน

ดอกซากูระที่เรียงรายล้อมรอบขอบอ่างเก็บน้ำไทดัล เบซิ่นกลางกรุงวอชิงตันบานออกมาเต็มที่เมื่อวันจันทร์และวันอังคาร ดอกซากูระบานเป็นสัญลักษณ์บอกให้ชาวกรุงวอชิงตันรู้อย่างไม่มีข้อสงสัยว่า ฤดูใบไม้ผลิมาถึงแล้ว

เมื่อปีค.ศ. 1909 นายกเทศมนตรีกรุงโตเกียวอยากจะส่งเสริมความสัมพันธ์กับชาวอเมริกัน จึงส่งต้นซากูระไปให้ 2000 ต้น แต่การขนส่งใช้เวลานานมาก ขึ้นเรือจากกรุงโตเกียวไปลงที่เมืองซีแอทเทิ่ล ในรัฐวอชิงตัน จากนั้นขนขึ้นรถไฟ เมื่อไปถึงจุดหมายปลายทาง ปรากฏว่าต้นซากูระเต็มไปด้วยแมลงและเชื้อโรค ทำให้ต้องทำลายทิ้งไป มาในปีค.ศ.1912 โตเกียวส่งต้นซากูระไปให้อเมริกาอีก 3000 ต้น ที่เห็นอยู่ในขณะนี้มีทั้งหมด 3700 ต้น ที่เป็นลูกหลานของต้นดั้งเดิมมีอยู่ด้วยกัน 150 ต้น และเมื่อสัก 5 ปีที่แล้ว ญี่ปุ่นส่งกิ่งที่ตอนไปจากต้นซากูระอายุ 1500 ปีไปให้ และเวลานี้ ต้นเหล่านั้นกำลังออกดอกให้ดูแล้วด้วย

ปีนี้เป็นปีที่ 150 ที่ชาวกรุงวอชิงตันจัดงานฉลองดอกซากูระบาน คนญี่ปุ่นเรียกงานนี้ว่า Sakura Matsuri ชาววอชิงตันเรียกว่า Cherry Blossoms Festival มีกิจกรรมต่างๆเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น รวมทั้งการประกวดเพื่อคัดราชินีและเจ้าหญิงดอกซากูระ ซึ่งผู้เข้าร่วมการประกวดมาจากรัฐต่างๆของอเมริกา จบลงด้วยการเดินขบวนพาเหรดและการจุดพลุฉลองตอนกลางคืนของวันสุดท้ายของงาน เมื่อปีที่แล้วมีนักเรียนหญิงไทย-อเมริกันได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าหญิงดอกซากูระด้วย สำหรับปีนี้ เป็นครั้งแรกที่มี float หรือรถตกแต่งอย่างสวยงามจากชุมชนไทยในกรุงวอชิงตันและเมืองใกล้เคียงเข้าร่วมขบวนพาเหรดด้วย

ปีนี้ยังเป็นปีที่ญี่ปุ่นกับอเมริกาสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างเป็นทางการ กล่าวคือมีการลงนามในสนธิสัญญาแห่งสันติภาพและมิตรภาพมาครบ150 ปีแล้วด้วย ประเทศไทยนั้นเปิดประตูบ้านติดต่อกับอเมริกามา 171 ปีแล้ว แต่ผู้คนที่ไปเดินดูดอกซากูระบานรอบๆอ่างเก็บน้ำไทดัล เบซิ่นในสัปดาห์นี้กล่าวได้ว่ามีทุกชาติทุกภาษา คนอเมริกันเองเดินทางจากรัฐต่างๆเพื่อที่จะไปดูดอกไม้ที่ปีหนึ่งจะบานเพียงครั้งเดียว เป็นระยะเวลาไม่เกินหนึ่งสัปดาห์โดยเฉลี่ย ดอกซากูระแต่ละดอกนั้นเล็กนิดเดียว แต่ที่ทำให้เป็นที่เลื่องลือ และถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะต้องไปดูกัน ก็เพราะต้นซากูระทั้งต้น ทุกกิ่งก้านสาขาของแต่ละต้น จะมีดอกซากูระสีขาวอมชมพูอ่อนๆบานสะพรั่งปกคลุมจนไม่เห็นกิ่ง และไม่มีใบสีเขียวออกมาแซมด้วย

ใครก็ตามที่ได้ไปดูดอกซากูระบานที่กรุงวอชิงตันแล้ว จะไม่ลืมภาพที่ได้เห็นรวมทั้งความตื่นใจในความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่สามารถสร้างสิ่งที่สวยงามให้ได้ดูกันเป็นประจำทุกปีในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นการเตือนใจให้ความหวังเป็นอย่างดีว่า ความสวยงามในโลกนั้นยังเป็นเรื่องที่เป็นไปได้

นิตยา มาพึ่งพงศ์
VOA ภาคภาษาไทย วอชิงตัน

XS
SM
MD
LG