ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรควัวบ้า<br>Mad Cow Disease Strikes U.S. - 2003-12-30


โรควัวบ้า

ประเทศต่างๆมากกว่า 20 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากอเมริกา หลังจากที่ทางการสหรัฐพบว่า วัวตัวหนึ่งในรัฐวอชิงตันมีเชื้อโรควัวบ้า ผู้คนทั่วไปรู้เรื่องโรควัวบ้าหรือ bovine spongiform encephalopathy (BSE) ที่รู้จักกันทุกวันนี้เมื่อมีการตรวจพบโรควัวบ้าเป็นครั้งแรกในประเทศอังกฤษเมื่อปี ค.ศ. 1986 โรคนี้ไม่มีทางรักษา และร้ายแรงถึงแก่ชีวิต นักวิทยาศาสตร์บอกไว้ว่า วิธีที่มนุษย์จะติดเชื้อโรคนี้ คือการรับประทานส่วนของวัวที่มีเนื้อเยื่อประสาทของวัวที่เป็นโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สมอง และกระดูกสันหลัง สัตวแพทย์ใหญ่ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ ดร. รอน ดีเฮเว่นกล่าวยืนยันในที่ประชุมแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เนื้อส่วนอื่นๆของวัว เช่นสันนอก เนื้อสะโพก ตับ และลิ้นวัวนั้นปลอดภัย รับประทานได้ แต่องค์การโลกเพื่ออนามัยสัตว์ หรือ World Organization for Animal Health (OIE) ให้คำแนะนำไว้ว่า ไม่ควรซื้อเนื้อวัวจากประเทศที่มีวัวเป็นโรควัวบ้า

สำหรับประเทศที่มีวัวเป็นโรควัวบ้านั้น นอกจากอังกฤษและบางประเทศในยุโรปแล้ว ในช่วงสองปีมานี้ ญี่ปุ่นเองก็พบโรควัวบ้าในวัว 9 ตัวในประเทศ ทั้งๆที่ญี่ปุ่นมีระบบตรวจสอบที่เข้มงวดกวดขันที่สุดในโลก ในทวีปอเมริกานั้น นอกจากสหรัฐที่เพิ่งพบวัวหนึ่งตัวที่มีโรคนี้แล้ว ก็มีแคนาดาซึ่งพบโรคนี้ในวัวหนึ่งตัวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สหรัฐกับแคนาดานั้น ซื้อขายวัวระหว่างกันมาเป็นเวลานานแล้ว เมื่อปี ค.ศ. 2001 สหรัฐซื้อวัวเกือบสามแสนตัวจากแคนาดา และพบวัวหนึ่งตัวที่มีโรควัวบ้า นับแต่นั้นมา จำนวนวัวที่สหรัฐนำเข้าจากแคนาดาลดลงมาก เฉพาะช่วงระหว่างเดือนมกราคมจนถึงตุลาคมปีนี้ สหรัฐนำเข้าวัวจากแคนาดาเพียงหกหมื่นตัวเท่านั้น

ญี่ปุ่นเป็นผู้ซื้อเนื้อวัวรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ในแต่ละปี ญี่ปุ่นซื้อเนื้อวัวจากสหรัฐคิดเป็นมูลค่ามากกว่าหนึ่งพันล้านดอลล่าร์ ลูกค้ารายใหญ่ของสหรัฐอีกสองราย คือ เกาหลีใต้ และเมกซิโก ทางการสหรัฐส่งคณะผู้แทนซึ่งมีที่ปรึกษาการค้าของกระทรวงเกษตรเป็นหัวหน้าทีมไปเจรจากับญี่ปุ่นเพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ แต่เท่าที่ญี่ปุ่นจะยอมพูดด้วยในขณะนี้ก็คือ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวัวตัวที่ตรวจพบโรคบ้า วัวตัวนี้ถูกส่งเข้าโรงฆ่าสัตว์เมื่อต้นเดือนธันวาคม และการตรวจสอบซึ่งกระทำหลังจากที่วัวถูกฆ่าแล้ว ปรากฎผลว่ามีเชื้อโรคดังกล่าว สัตวแพทย์ใหญ่ของสหรัฐแถลงผลการสอบสวนเมื่อวันจันทร์ว่า หลักฐานเท่าที่มีขณะนี้บ่งชี้ว่า เชื้อโรควัวบ้ามาจากอาหารสัตว์ที่ใช้เลี้ยงวัว ทางการญี่ปุ่นยังแนะนำให้สหรัฐหันมาใช้ระบบการตรวจสอบอย่างที่มีอยู่ในญี่ปุ่นด้วย

ตามระบบตรวจสอบของญี่ปุ่นนั้น วัวที่ถูกส่งเข้าโรงฆ่าสัตว์จะถูกตรวจเพื่อหาเชื้อโรควัวบ้าทุกตัว ไม่ว่าจะมีอายุมากน้อยสักเท่าไร ขณะที่สหภาพยุโรปกำหนดให้ตรวจหาโรคนี้กับวัวที่มีอายุมากกว่า 30 เดือนขึ้นไป โดยให้เหตุผลว่า โรควัวบ้ามักจะไม่แสดงตัวออกมาในลูกวัว ญี่ปุ่นยังกำหนดให้มีการตรวจเมื่อวัวที่มีอายุ 24 เดือนขึ้นไปตายลงด้วยสาเหตุอื่น อย่างเช่น ถูกฟ้าผ่า รวมทั้งให้นำเนื้อ กระดูก สมองและกระดูกสันหลังที่มีความเสี่ยงสูงไปเผาทิ้งด้วย ถึงกระนั้น ในปีนี้ ญี่ปุ่นตรวจพบโรควัวบ้าในวัวสองตัว ซึ่งมีอายุเพียง 23 เดือนและ 21 เดือน

เรื่องนี้จะจบลงในลักษณะใด และจะใช้เวลายาวนานอีกเท่าใดยังไม่มีใครบอกได้ แต่ที่บอกได้ในขณะนี้ก็คือ ราคาเนื้อวัวขายปลีกตามซุปเป้อร์มาร์เก็ทใกล้กรุงวอชิงตันลดลงไปแล้วราวๆสองสามดอลล่าร์ต่อปอนด์

นิตยา มาพึ่งพงศ์
VOA ภาคภาษาไทย วอชิงตัน

XS
SM
MD
LG