ลิ้งค์เชื่อมต่อ

First Miss Digital World Contest is held in Italy - 2003-12-25


การประกวดนางงามดิจิทัลโลก

การประกวดนางงามโลกดิจิทัลครั้งแรกเริ่มต้นขึ้นแล้วที่อิตาลี แต่การประกวดครั้งนี้จะใช้เวลานานถึงหนึ่งปี กว่าจะรู้แพ้รู้ชนะกันต้องรอถึงเดือนพฤศจิกายน ปีหน้า ฟรานซ์ เชรามี ผู้จัดการประกวดนางงามอธิบายว่า ผู้คนในแต่ละยุคสมัย ต่างก็มีความคิดเห็นว่าผู้หญิงในอุดมคติในยุคของตนนั้นควรมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร สำหรับชาติตะวันตก เริ่มต้นตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ มีรูปปั้นวีนัส เดอ ไมโลเป็นแม่แบบทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็น ลงมาจนถึงศตวรรษที่ 20 ผู้ที่อยู่ในวัยทองหลายคน ก็อาจจะนึกถึงดาราภาพยนตร์ อย่างแมริลีน มอนโร หรือโซเฟีย ลอเรน ว่าเป็นแม่แบบของผู้หญิงในฝันในสมัยของตน

ผู้จัดการประกวดบอกว่าที่คิดจัดการประกวดนางงามดิจิทัลโลก ก็เพราะอยากจะแสวงหาแม่แบบของความงามในอุดมคติสำหรับศตวรรษที่ 21 และได้เชื้อเชิญนักวาดคอมพิวเตอร์ แกรฟฟิค บริษัทโฆษณา บริษัทสร้างภาพยนตร์ และนักเขียนโปรแกรมวิดีโอเกมทั่วโลกให้ใช้คอมพิวเตอร์สร้างผู้หญิงในฝันขึ้นมา และส่งเข้าร่วมการประกวด นอกจากรูปวาดโดยคอมพิวเตอร์แล้ว ยังต้องแจ้งส่วนสัด และวันเดือนปีเกิดไปด้วย และเพราะว่าเป็นการประกวดที่พยายามทำให้เหมือนจริง ผู้จัดการประกวดจะสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้นางงามดิจิทัลที่ร่วมการประกวดเดินโชว์ตัวได้เหมือนกับนางแบบ พร้อมทั้งพิธีกรและแขกรับเชิญ เพื่อให้มีบรรยากาศเหมือนกับการประกวดนางงามจริงๆ ผู้ชนะการประกวด จะเป็นผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงสูงที่สุดจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ททั่วโลก และจะมีพิธีสวมมงกุฎนางงามให้ที่ www.missdigitalworld.com ในเดือนพฤศจิกายน ปีค.ศ. 2004

ถ้าใครสงสัยว่าจะต้องมีฝีมือขนาดไหนจึงจะสร้างนางงามดิจิทัลพอจะแข่งขันกับเขาได้ ก็อาจจะดูวิดีโอเกมที่มีลาร่า ครอฟท์เป็นตัวเอก นักข่าวหญิงที่ ananova.com หรือนักแสดงหญิงในภาพยนตร์เรื่อง Matrix ตอนสุดท้ายที่ใช้คอมพิวเตอร์สร้างขึ้นมา เป็นตัวอย่างได้ ฟรานซ์ เชรามี ผู้จัดการประกวดนางงามดิจิทัลโลกครั้งแรกหวังว่าผู้ชนะจะมีโอกาสได้ทำงานในวิดีโอเกม ภาพยนตร์ และงานโฆษณาต่อไปในอนาคต จึงกำชับว่า ผู้เข้าร่วมการประกวดจะต้องเป็นผู้ที่ไม่มีประวัติว่า ไม่เคยมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะมากหรือน้อยเพียงใด ในภาพยนตร์ลามกอนาจาร การแสดง หรือการละคร หรือคำแถลงใดๆที่ไม่สอดคล้องกับจริยธรรม และสปิริทของการแข่งขัน

ติดตามเรื่องการประกวดนางงามดิจิทัลมาจนถึงตรงนี้แล้ว เลยชักไม่แน่ใจว่าส่วนไหนเป็นเรื่องจริง ส่วนไหนเป็นเรื่องที่เหมือนจริง หรือว่า เรื่องจริงก็เลียนแบบเรื่องที่เหมือนจริง และเรื่องที่เหมือนจริงก็เลียนแบบเรื่องที่เป็นจริง!

นิตยา มาพึ่งพงศ์
VOA Washington

XS
SM
MD
LG