ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมสุดยอดเรื่องความมั่นคงด้านปรมาณู ที่สหรัฐอเมริกา


การประชุมสุดยอดเรื่องความมั่นคงด้านปรมาณู ที่สหรัฐอเมริกา
การประชุมสุดยอดเรื่องความมั่นคงด้านปรมาณู ที่สหรัฐอเมริกา

การประชุมสุดยอดเรื่องความมั่นคงด้านปรมาณู 2 วันซึ่งเริ่มในวันจันทร์นั้น นับเป็นการประชุมผู้นำประเทศต่างๆ ในโลกที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นเจ้าภาพครั้งใหญ่ที่สุดในเวลานานกว่า 60 ปี

และก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้น ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้พบหารือกับผู้นำประเทศต่างๆ กว่า 10 ประเทศ ในแบบทวิภาคี หรือแยกพบแต่ละราย รวมทั้งนายกรัฐมนตรีของอินเดียและนายกรัฐมนตรีของปากีสถานในวันอาทิตย์ อินเดียกับปากีสถานนั้น เป็นเพื่อนบ้านที่เป็นอริกันและต่างก็มีอาวุธปรมาณู

ในการประชุมสุดยอด เรื่องความมั่นคงด้านปรมณูที่กรุงวอชิงตันครั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบามา เป็นประธานการประชุมเต็มคณะวาระสำคัญ 2 วาระ โดยมุ่งในเรื่องการวางแผนการของรัฐบาลประเทศต่างๆ ในการเตรียมรับมือจัดการกับภัยคุกคาม จากวัสดุกัมมันตรังสีช่วยในการดำเนินงานเพื่อหยุดยั้งการแพร่อาวุที่ขาดการควบคุม และเรื่องขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัย

ไม่กี่วันหลังจากที่สหรัฐกับรัสเซียตกลงกันได้ ในเรื่องการลดอาวุธยุทธศาสตร์ และรัฐบาลชุดประธานาธิบดีโอบามาเปิดเผยแนวนโยบายใหม่ ด้านอาวุธปรมาณู รัฐบาลประธานาธิบดีโอบามาคาดหมายที่จะให้มีความตั้งใจมุ่งมั่นแข็งขันยิ่งขึ้น ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสำหรับสรรพาวุธปรมาณู และวัสดุกัมมันตรังสีต่างๆ ให้พ้นจากมือกลุ่มก่อการร้าย และบรรดาประเทศมุทะลุก้าวร้าวรุกราน ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า อาวุธปรมาณูไม่ได้เป็นเรื่องวิตกของสหรัฐกับรัสเซียเท่านั้น แต่เป็นภัยคุกคามความมั่นคงปลอดของทุกประเทศ และว่าอาวุธปรมาณูในมือผู้ก่อการร้าย เป็นอันตรายร้านแรงต่อประชาชนทุกแห่งหน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า บรรดากลุ่มก่อการร้ายกำลังพยายามหาวัสดุ มาทำอุปกรณ์ปรมาณูแบบหยาบๆ ที่เรียกกันว่า Dirty Bomb หรือ ระเบิดสกปรก ซึ่งแม้จะมีอำนาจระเบิดจำกัด แต่อาจแพร่กระจายรังสีที่เป็นอันนตรายในแขตเมืองใหญ่ทั้งหลายได้

ก่อนเริ่มการประชุมสุดยอด 47 ประเทศ ประธานาธิบดีโอบามาได้พบหารือกับผู้นำของกว่า 10 ประเทศ แบบทวิภาคี หรือแยกพบเฉพาะราย รวมทั้งนายกรัฐมนตรีมานโมฮาน ซิงห์ ของอินเดีย และนายกรัฐมนตรียูซูป ราซา กิลานี ของปากีสถาน ซึ่งสองประเทศนี้เป็นอริกันและต่างมีอาวุธปรมาณู และก็มีประธานาธิบดีของคาซัคสถาน และประธานาธิบดีของอัฟริกาใต้ ซึ่งต่างยอมเลิกโครงการปรมาณูของตนโดยสมัครใจ และช่วยในการดำเนินงานเพื่อหยุดยั้งการแพร่อาวุธปรมาณู นอกจากนั้น ยังได้พบหารือกับประธานาธิบดีฮูจินเทาของจีน ประธานาธิบดีซาเซียนของอาร์มีเนีย กษัตริย์อับดุลลาห์แห่งจอร์แดน และนายกรัฐมนตรีโมฮัมเหม็ด นาจีบ ราซัค ของมาเลเซียด้วย

นายกรัฐมนตรีเบ็นจามิน เนทานยาฮู ของอิสราเอล ไม่มาร่วมการประชุมนี้ แต่ส่งรองนายกรัฐมนตรีมาแทน เชื่อกันว่า อิสราเอลมีอาวุธปรมาณู แตไม่ได้ร่วมลงนามในสนธิสัญญาไม่แพรกระจายอาวุธปรมาณู และไม่ถูกตรวจสอบโยเจ้าหน้าที่ระหว่างประเทศ

อิหร่าน ซีเรีย และเกาหลีเหนือ ไม่ได้รับเชิญมาร่วมการประชุม อิหร่านกำลังดำเนินโครงการปรมาณูและยกระดับเทคโนโลจีขีปนาวุธอย่างแข็งขัน แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้มุ่งจะทำอาวุธปรมาณู ส่วนเกาหลีเหนือก้ยังไมยอมเลิกโครงการอาวุธปรมาณูของตน

ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงว่า แถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมสุดยอด ที่จะออกมาในวันอังคาร จะประกาศการรับรู้อย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับภัยคุกคามร้ายแรงของการก่อการร้ายโดยใช้อาวุธปรมาณู รับรองการดำเนินงานระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อควบคุมวัสดุปรมาณูภายในเวลา 4 ปี และจะระบุแผนการดำเนินงานของประเทศต่างๆ ทั้งในระดับชาติและระดับระหว่างประเทศ




XS
SM
MD
LG