ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาเรื่องยาปลอม ที่กำลังลุกลามไปทั่วโลก


ปัญหาเรื่องยาปลอม ที่กำลังลุกลามไปทั่วโลก
ปัญหาเรื่องยาปลอม ที่กำลังลุกลามไปทั่วโลก

เวลานี้ปัญหาเรื่องยาปลอม กำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่ลุกลามไปทั่วโลก โดยยาปลอมนั้นนอกจากจะรักษาโรคไม่หายแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้อีกด้วย

รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Medicine ฉบับเดือนเมษายน ระบุว่าปัจจุบันยาปลอมในตลาดทั่วโลกกำลังเพิ่มขึ้นถึง 25 ชนิดต่อปี ซึ่งคุณ Roxanne Khamsi บรรณาธิการของ Nature Medicine บอกว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่ง

คุณ Khamsi ยกตัวอย่างประเทศที่มีประชากรพอๆ กับกาน่าคือราว 20 ล้านคน คาดว่าแต่ละปีมีเด็กเสียชีวิตราว 4 พันคน เนื่องจากยาปลอมที่ใช้รักษาโรคมาลาเรีย โดยตัวเลขดังกล่าวมาจากการประเมินอย่างไม่เป็นทางการ จากผู้เชี่ยวชาญของธนาคารโลก คุณ Khamsi ยังบอกด้วยว่า แม้ปัญหาดังกล่าวจะเลวร้ายรุนแรงในประเทศกำลังพัฒนา แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้วก็มีปัญหายาปลอมเช่นกัน โดยเฉพาะการสั่งยาทางอินเตอร์เนต เธอระบุว่า ร้านขายยาออนไลน์นั้นอาจเสียเงินน้อยกว่าจริง แต่ข้อเสียก็คือไม่รู้ว่ายาที่ได้นั้นเป็นยาจริงหรือยาปลอม

คุณ Khamsi เล่าว่ามีเหตุการณ์ที่ผู้สั่งยาออนไลน์เสียชีวิต หลังจากกินยาที่มีส่วนผสมของยาเบื่อหนูเข้าไป บรรณาธิการของวารสาร Nature Medicine ผู้นี้ยังบอกด้วยว่า เวลานี้ประเทศต่างๆ กำลังมีมาตรการรับมือกับยาปลอมที่แตกต่างกันไป เช่น เจ้าหน้าที่ห้องทดลองในประเทศจีนเดินทางไปยังโรงงานผลิตยาต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อตรวจสอบยา ที่กาน่า องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกลุ่มหนึ่งขอให้ผู้บริโภคส่งรหัส 8 ตัวบนกล่องยามาทางโทรศัพท์มือถือ เพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาของยานั้น

อย่างไรก็ตาม คุณ Khamsi ชี้ว่า ผู้ผลิตยาปลอม ก็มีการปรับเปลี่ยนวิธีการของตนเพื่อหลบหลีกอยู่เสมอเช่นกัน

ในส่วนของรัฐบาลเอง ก็พยายามหามาตรการควบคุมกำจัดยาปลอมที่เข้มงวดกว่าเดิม เช่นที่อินเดีย มีมาตรการสนับสนุน ให้ผู้ที่พบยาปลอมวางขายอยู่ รีบส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ทราบทันที ในขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐก็เริ่มร่างกฎหมาย ที่กำหนดให้บริษัทผู้ผลิตยารายงานปัญหาที่พบระหว่างกระบวนการผลิตหรือการจัดส่งยาให้ทราบในทันที แต่ทั้งนี้ คุณ Khamsi บอกว่าการติดตามจับกุมผู้ผลิตยาปลอมก็เป็นเรื่องที่สับสนซับซ้อนเช่นกัน เพราะแค่คำจำกัดความของยาปลอมก็ยังคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่

คุณ Khamsi ระบุว่า แม้องค์การอนามัยโลก จะมีคำจำกัดความของยาปลอมมานานแล้ว แต่ก็ยังถกเถียงกันอยู่ว่า ยาปลอมนั้นหมายถึงยาที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งไม่มีส่วนประกอบตามที่กำหนด หรือเป็นยาที่ใช้เพื่อจุดประสงค์ในการหลอกลวง หรือเป็นยาที่มีสิ่งเป็นพิษผสมอยู่ หรือยาที่จงใจผลิตเพื่อเลียนแบบยาทั่วไป

บรรณาธิการผู้นี้ยังบอกด้วยว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างหนึ่งก็คือ การขาดแคลนบุคลากรที่ทำงานด้านการปราบปรามยาปลอมทั่วโลก และแม้กองกำลังตำรวจสากลหรือ Interpol ได้ก่อตั้งหน่วยงานพิเศษเพื่อต่อสู้กับอาชญากรรมด้านนี้โดยเฉพาะ แต่ก็มีคนทำงานในหน่วยงานดังกล่าวเพียงไม่กี่คน ทั้งที่ต่างตระหนักกันดีว่า ขณะนี้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาปลอมได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องอาศัยความร่วมมืออย่างแข็งขันจริงจังจากทุกประเทศก็ตาม




XS
SM
MD
LG