ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิทรรศการ ABBA World ที่กรุงลอนดอน ที่เริ่มมีมาตั้งแต่เดือนมกราคม


นิทรรศการ ABBA World ที่กรุงลอนดอน ที่เริ่มมีมาตั้งแต่เดือนมกราคม
นิทรรศการ ABBA World ที่กรุงลอนดอน ที่เริ่มมีมาตั้งแต่เดือนมกราคม

ท่านผู้ฟังหลายท่านคงจำคณะนักร้องนักดนตรีสวีเดน 4 คน หญิงสองชายสอง ชื่อวง ABBA กันได้ ABBA โด่งดังมากในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 – 1980 แผ่นเสียงของ ABBA ขายได้เกือบ400 ล้านแผ่นทั่วโลก

ขณะนี้ กำลังมีนิทรรศการ ABBA World ที่กรุงลอนดอน มีแฟนเพลงทุกวัยหลายหมื่นคนเช้าชมตั้งแต่เปิดมาเมื่อเดือนมกราคม

นิทรรศการ ABBA World ที่กรุงลอนดอนเริ่มมาตั้งแต่เดือนมกราคม มีแฟนเพลงทุกวัยเข้าชมหลายหมื่นคน ในนิทรรศการ 24 ห้องมีการแสดงสิ่งของต่างๆ และผลงานของ ABBA ตั้งแต่เสื้อผ้าอาภรณ์ที่ใช้ในการแสดง เครื่องดนตรี ฉาก ไปจนถึงภาพยนตร์และวิดิทัศน์การแสดงและการสัมภาษณ์ แผ่นเสียงทองคำ และรางวัลต่างๆ และเพลงให้ฟังอย่างจุใจ และมีเวทีให้แฟนเพลงได้ขึ้นไปร่วมแสดงกับวง ABBA ที่ฉายเป็นภาพ 3 มิติโดยใช้เทคโนโลจีฮาโลแกรมด้วย

Wladimir Sardinha แห่ง European ABBA Fan Club กล่าวว่า งานนี้เป็นนิทรรศการเกี่ยวกับ ABBA ที่ใหญ่ที่สุด มีสิ่งของมาแสดงมากที่สุด และสมาชิกวงทั้งสี่ก็มอบสิ่งของส่วนตัวมาแสดงด้วย

ชื่อคณะ ABBA นั้น ตั้งตามอักษรตัวแรกของชื่อสมาชิกวงทั้งสี่ ซึ่งสมัยนั้นเป็นคู่สามีภรรยา 2 คู่ ตือ Anni-Frid Frida กับ Benny Agnetha หรือ Anna กับ Bjorn

นิทรรศการนี้แสดงเรื่องราวความสำเร็จตั้งแต่วง ABBA ชนะการประกวดแข่งขัน Eurovision ในปี 2517 และการแข่งขันประจำปีที่เพลง Waterloo หนุนส่งให้ ABBA โด่งดังขึ้นมาเป็นที่รู้จักแพร่หลายและได้รับความนิยมทั่วยุโรป และทั่วโลกในที่สุด ABBA เดินทางไปแสดงทั่วยุโรป ออสเตรเลีย และในสหรัฐ แผ่นเสียงขายได้เกือบ 400 ล้านแผ่น ถือกันว่าผลงานของ ABBA เป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกรายใหญ่อันดับสองของสวีเดน รองจากรถยนต์ Volvo อยู่นานหลายปี

หลังจากออกอัลบัม 9 ชุด และ เพลงยอดฮิทหลายสิบเพลง รวมทั้ง Dancing Queen และ Mamma Mia แล้ว คณะ ABBA ก็แตกวง นักวิเคราะห์ด้านอุตหาหกรรมดนตรีเห็นว่า เป็นเพราะสามีภรรยาสองคู่นี้หย่าร้างแยกทางกัน และอาจมีความขัดแย้งแตกต่างกัน ในเรื่องดนตรีและเพลงด้วย แต่มนตร์เพลงของ ABBA ยังครองใจแฟนอยู่ไม่คลาย เพลง Mamma Mia ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์และละคอนเพลงเรื่อง Mamma Mia เมื่อไม่นานมานี้ ทำให้คณะ ABBA เป็นที่รู้จักในหมู่คนรุ่นใหม่มากขึ้น

อีกไม่กี่เดือน นิทรรศการ ABBA World จะย้ายจากกรุงลอนดอนไปเปิดแสดงในออสเตรเลีย และอาจไปเปิดในเมืองใหญ่ๆ ในประเทศอื่นๆ ด้วย แล้วจากนั้นก็จะกลับมาเปิดเป็นนิทรรศการถาวรในกรุงสตอคโฮล์ม บ้านเกิดเมืองนอนของวง ABBA เอง




XS
SM
MD
LG