ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทธุรกิจของอิตาลี กับจีน กำลังเปิดโรงงานสร้างรถยนต์ไฟฟ้าราคาย่อมเยา ในเอธิโอเปีย


บริษัทธุรกิจของอิตาลี กับจีน กำลังเปิดโรงงานสร้างรถยนต์ไฟฟ้าราคาย่อมเยา ในเอธิโอเปีย
บริษัทธุรกิจของอิตาลี กับจีน กำลังเปิดโรงงานสร้างรถยนต์ไฟฟ้าราคาย่อมเยา ในเอธิโอเปีย

บริษัทประกอบธุรกิจร่วมกันของชาวอิตาเลียนกับชาวจีน กำลังเปิดโรงงานสร้างรถยนต์ไฟฟ้าราคาย่อมเยา ในเอธิโอเปียซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดาประเทศยากจนที่สุดในโลก

ตามรายงานของผู้สื่อข่าว VOA, Peter Heinlein จากกรุงแอดดิสอะบาบานั้น ผู้จัดการบริษัทคาดการณ์ว่า จะมีการเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้าครั้งใหญ่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

ด้วยการลงทุนราว 600,000 ดอลลาร์ วิศวกรไฟฟ้าชาวอิตาเลียน Carlo Pironti กับกลุ่มผู้สนับสนุนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีน กำลังเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ในชานกรุงแอดดิสอะบาบา ประเทศเอธิโอเปีย Carlo Pironti เริ่มงานนี้หลังจากที่เดินทางไปสำรวจ ศึกษาตลาดรถยนต์ทั่วโลกมาหลายปี แม้จะเป็นโครงการเล็กๆ แต่ก็เป็นความคิดแนวปฏิรูป มีความห้าวหาญ ที่จะให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ Carlo Pironti กับกลุ่มผู้สนับสนุนจะสร้างนี้ จะใช้ตัวถังทำในเกาหลีใต้ และส่วนประกอบจากบริษัทในประเทศต่างๆ 57 บริษัท ตอนแรกกะว่าจะผลิตให้ได้สัปดาห์ละ 6 คัน แล้วอาจค่อยๆ เพิ่มเป็นเดือนละ 300 คันเมื่อโรงงานทำงานได้เต็มที่ และหวังว่ารถไฟฟ้า “Solaris Elettra” ของบริษัทนี้ จะมีโอกาสได้เข้าไปมีส่วนในตลาดโลกบ้าง แม้จะน้อยนิดก็ตาม และหากจังหวะดีก็อาจกลายเป็นส่วนสำคัญ ในการปฏิรูปด้านรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งตอนนี้ก็มีแนวโน้มเช่นนั้น เพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลจีเอื้ออำนวย ประกอบกับการที่ราคาน้ำมันสูงขึ้น

Carlo Pironti กล่าวว่า Fiat กำลังเปิดโรงงานสร้างรถไฟฟ้าในซิชิลี มิตสุบิชิ กับ Chrysler ต่างก็มีโรงงานผลิตรถไฟฟ้ากันแล้ว เขาคิดว่ารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก กำลังเป็นแนวโน้มสำหรับอนาคต ขณะที่ราคาเชื้อเพลิงสูงขึ้น และเขาคิดว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จะมีการปฏิรูป การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในด้านรถยนตร์ โดยที่รถยนต์ในอนาคตจะมีขนาดเล็กลง สำหรับรถ “Solaris Elettra” นั้นจะมีขนาดสั้นกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบ็นซินทั่วไปราว 1 เมตร เพราะไม่จำเป็น ต้องมีที่สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือสำหรับถังเชื้อเพลิง และออกแบบให้ไม่เสียที่สำหรับคนนั่งมากนัก และไม่ได้ลดความปลอดภัยลง

Carlo Pironti เห็นว่า การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กนั้น มีข้อดีตรงที่ไม่จำเป็นต้องทำเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ บริษัทเล็กๆ ที่มีความชำนาญ มีพนักงานราว 30 คน ก็สามารถผลิตรถยนต์ได้ปีละหลายคัน ทำกันเป็นอุตสาหกรรมขนาดย่อม กลุ่มนักลงทุนกลุ่มเล็กๆ ก็สามารถร่วมงานกันได้ เขากล่าวว่า รูปแบบธุรกิจของเขา คือ การพัฒนาโรงงานประกอบรถยนต์สำหรับอนาคต ที่เป็นโรงงานขนาดย่อม ซึ่งจะไปตั้งในชุมชนไหนๆ ก็ได้ทั้งชานเมืองและในชนบท

Carlo Pironti กล่าวว่า ยุโรปจะเป็นส่วนสำคัญของตลาดเป้าหมาย เอธิโอเปียเอง ซึ่งไม่ค่อยจะมีทรัพยากรพลังงาน ก็อาจเป็นตลาดใหญ่ด้วย กุญแจสำคัญอยู่ที่การจัดให้มีสินเชื่อ สำหรับชาวเอธิโอเปียรายได้น้อย เพื่อจะได้ใช้ในการลงทุนขั้นต้น แต่เขายอมรับว่า การลงทุนขั้นต้นอาจค่อนข้างสูง ขณะที่รถคันหนึ่งราคาตกราว 400,000 – 500,000 บาท กับเครื่องชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถคันหนึ่งตกราว 260,000 บาท

อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบ็นซินสารตะกั่วสูง อย่างที่ยังใช้กันอยู่ในอธิโอเปียแล้ว รถไฟฟ้าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราว 3 เท่า แล้วยังช่วยลดการพึ่งพาอาศัยน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ และลดการก่อให้เกิดควันไอเสียลงอย่างมากด้วย

XS
SM
MD
LG