ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นโยบายประหยัดงบประมาณ ด้วยการนำรถไฟเก่าๆ มาตบแต่งหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่


นโยบายประหยัดงบประมาณ ด้วยการนำรถไฟเก่าๆ มาตบแต่งหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่
นโยบายประหยัดงบประมาณ ด้วยการนำรถไฟเก่าๆ มาตบแต่งหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่

ขณะนี้บางเมืองในบางประเทศ กำลังใช้นโยบายประหยัดงบประมาณ ด้วยการนำรถไฟเก่าๆ มาตบแต่งใหม่แล้วหมุนเวียนกลับมาใช้อีกครั้ง การรีไซเคิลรถไฟจะทำได้อย่างไ รและได้ผลแค่ไหน ผู้สื่อข่าว Joyce Kryszak มีรายละเอียดเรื่องนี้

ที่เมือง Hornell เมืองเล็กๆ ในรัฐ New York ไม่ไกลจากเมืองบัฟฟาโล่ มีรางรถไฟเก่ามากมายถูกทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งาน เป็นเวลากว่า 150 ปีมาแล้วที่เมืองเล็กๆ แห่งนี้ถูกใช้เป็นสถานที่ซ่อมแซมรถไฟ แต่เมื่อไม่นานมานี้ เริ่มมีการนำตู้รถไฟเก่าๆ ที่ไม่ได้ใช้งานมานานหลายสิบปีกลับมาตกแต่งใหม่เพื่อนำมาใช้งานอีกครั้ง

คุณ Mike Bykowski ผอ.ฝ่ายวิศวกรรมของหน่วยบริหารด้านการคมนาคม พรมแดนไนแองการ่าในเมืองบัฟฟาโล่ ผู้ควบคุมโครงการปรับปรุงตู้รถไฟ 27 ตู้ กล่าวว่าหลังจากผ่านร้อนผ่านหนาวมา 25 ปี ตู้รถไฟเหล่านั้นเริ่มมีรอยผุกร่อนและสนิมจับ

คุณ Bykowski บอกว่าเมื่อมีการรื้อตัวถังรถไฟเก่าออก ได้เสริมเหล็กแบบที่ไม่ขึ้นสนิมเข้าไปแทนบางส่วนเพื่อป้องกันการสึกกร่อน นอกจากนี้ตู้รถไฟบางตู้ยังได้รับการเปลี่ยนหน้าต่าง เบาะที่นั่ง และติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องเสียงเสียใหม่

อย่างไรก็ตาม สำหรับชิ้นส่วนที่ถูกหมุนเวียนนำกลับไปใช้ใหม่นั้น มีอยู่หลายส่วนด้วยกัน คุณ Bykowski กล่าวว่า เหล็ก สายไฟต่างๆ และทองแดง ถูกนำกลับไปใช้ใหม่รวมทั้งชิ้นส่วนขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น ตู้บรรทุกสินค้า เครื่องยนต์และล้อรถไฟซึ่งถูกถอดมาซ่อมแซมพร้อมขัดสีฉวีวรรณ แล้วติดกลับเข้าไปใหม่

เป้าหมายในการนำตู้รถไฟเก่าๆ กลับมาใช้ใหม่นี้ เจ้าหน้าที่เมืองบัฟฟาโล่เผยว่า เรื่องสิ่งแวดล้อมไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่เป็นเพราะภาครัฐต้องการประหยัดงบประมาณมากกว่า โดยการรีไซเคิลรถไฟเก่านี้มีค่าใช้จ่ายราว 1 ล้านดอลล่าร์ต่อคัน ถูกกว่าการซื้อตู้รถไฟใหม่ถึง 3 เท่า

ถึงกระนั้นก็ดี ไม่ใช่ทุกเมืองที่ใช้นโยบายประหยัดงบประมาณด้วยวิธีดังกล่าว เพราะไม่นานมานี้ บางเมืองในสหรัฐที่เพิ่งได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลกลาง เพื่อปรับปรุงระบบรางรถไฟ เช่น กรุงวอชิงตัน ซานฟรานซิสโกและไมอามี่ ได้เริ่มโครงการจัดซื้อรถไฟชุดใหม่บ้างแล้ว ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกรวดเร็วกว่าการรีไซเคิล คุณ Larry Meckler หัวหน้าฝ่ายการคมนาคมของเมืองบัฟฟาโล่ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า หากเมืองไหนที่มีศักยภาพสามารถจัดซื้อรถไฟใหม่ได้ ก็ควรทำเช่นนั้น

คุณ Meckler ระบุว่า กระบวนการรีไซเคิลรถไฟเก่านั้น แม้จะประหยัดงบประมาณได้แต่ก็ต้องใช้ความพยายามมาก ต้องทำงานกันหนักขึ้น เช่นโครงการที่เมืองบัฟฟาโล่ทำอยู่นี้ต้องใช้เวลาถึง 3 ปีเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ความอุตสาหะและความประหยัดดังกล่าว เริ่มแสดงผลออกมาแล้ว เมื่อรัฐบาลท้องถิ่นเมืองบัฟฟาโล่ แจ้งว่าสามารถประหยัดเงินภาษีประชาชนได้จำนวนมาก ในขณะที่รถไฟรีไซเคิลก็สามารถทำงานได้ดีเหมือนรถไฟใหม่ทุกประการ ที่สำคัญบรรดาเจ้าหน้าที่เมืองบัฟฟาโล่ที่ตัดสินใจใช้วิธีรีไซเคิลรถไฟเก่านี้ ก็ดูเหมือนจะเดินยืดอกอวดความภาคภูมิใจได้อย่างเต็มที่อีกด้วย




XS
SM
MD
LG