ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม G8 ร่วมประชุมที่แคนาดา


รมต.ว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม G8 ร่วมประชุมที่แคนาดา
รมต.ว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม G8 ร่วมประชุมที่แคนาดา

ในวันอังคาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของประเทศอุตสาหกรรมระดับแนวหน้า และรัสเซียหรืออีกนัยหนึ่งกลุ่มจี-8 ประชุมถกปัญหา เกี่ยวกับการห้ามการแพร่กระจายของอาวุธนิวเคลียร์ และเรื่องอิหร่านกันใกล้กรุงออตตาวา แคนาดา รัฐมนตรีเหล่านั้น ผู้กำลังเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดประจำปีของกลุ่มจี-8 ซึ่งจะมีขึ้นที่แคนาดาตอนปลายเดือนมิถุนายนนั้น กำลังเร่งเร้าให้ดำเนินงานอย่างแข็งขัน เพื่อเหนี่ยวรั้งโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

การประชุมที่เมืองควีเบค มีขึ้นก่อนหน้าที่สหรัฐมีลู่ทางว่า จะเป็นแกนนำในการผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคง แห่งสหประชาชาติมีมติลงโทษครั้งใหม่ต่ออิหร่าน เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์อาจจะในช่วงต้นเดือนเมษายน ถ้อยคำที่ระบุไว้ในแถลงการณ์ฉบับสุดท้าย ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่มจี-8 และรัสเซียที่นำมาเปิดเผย ให้ผู้สื่อข่าวทราบนั้น สนับสนุนการดำเนินงานก้าวที่แข็งขัน และเหมาะสม เพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ ในยามที่อิหร่านดำเนินความเพียรพยายาม เกี่ยวกับนิวเคลียร์ และเวลาเดียวก็เปิดช่องทางที่จะเจรจาพาทีกับอิหร่านไว้ด้วย

นายกรัฐมนตรีแคนาดา สตีเฟน ฮาร์เปอร์ ซึ่งเป็นผู้เปิดการประชุมเต็มองค์คณะของกลุ่มจี-8ในวันอังคารกล่าวว่า การดำเนินการก้าวต่างๆ รวมทั้งการที่สหประชาชาติ จะลงโทษอิหร่านรอบที่สี่เป็นเรื่องจำเป็น

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า “เราเร่งเร้าให้มีการดำเนินการอย่างแข็งขัน และประสานกัน รวมทั้งการลงโทษรัฐบาลอิหร่านด้วยถ้าจำเป็น อิหร่านต้องหยุดการเพิ่มคุณภาพของยูเรเนียม และหันมาเจรจากันอย่างสันติ ถ้าการแพร่กระจายของนิวเคลียร์ นำไปสู่การที่รัฐหรือผู้ที่มิได้เป็นภาครัฐใช้ระเบิดนิวเคลียร์ ไม่ว่าระเบิดดังกล่าวระเบิดขึ้นที่ไหน ความวิบัติจะกระทบกระเทือนไปรอบโลก”

นายกรัฐมนตรีแคนาดาแสดงความเสียใจ ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่มือระเบิดพลีชีพ กดปุ่มระเบิดที่สถานีรถไฟใต้ดิน ในกรุงมอสโควเมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวว่าการโจมตีดังกล่าว เป็นเครื่องเตือนความทรงจำที่ไม่น่าพิศมัย เกี่ยวกับภัยคุกคามจากการก่อการร้าย และเรื่องนั้น ทำให้ต้องรีบเร่งหาทางป้องกันอันตรายจากการแพร่กระจาย ของอาวุธนิวเคลียร์ เขากล่าวด้วยว่าเกาหลีเหนือและอิหร่านต่างฝ่าฝืนข้อผูกพัน ระหว่างประเทศ เกี่ยวกับนิวเคลียร์ซึ่งเป็นภัยคุกคาม ต่อความมั่นคงปลอดภัยของโลกอย่างร้ายแรง และเขาเร่งเร้าเกาหลีเหนือ ให้กลับมาประชุมหกฝ่ายที่จีนจัดขึ้น ซึ่งเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยไม่มีการกำหนดเงื่อนล่วงหน้าใดๆ

กลุ่มจี-8 ประกอบด้วยประเทศที่เป็นภาคีถาวร ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่มีสิทธิยับยั้งยกเว้นจีนซึ่งเห็นกันว่าอาจไม่สนับสนุนการลงโทษอิหร่านครั้งใหม่

แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกันฮิลลารี คลิ้นตัน ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ช่องข่าว CTV ของแคนาดาว่า จีนเป็นประเทศหนึ่งที่ร่วมอยู่ในกลุ่มที่ปรึกษา เกี่ยวกับเรื่องอิหร่าน คือกลุ่มP+หนึ่ง ซึ่งมีความคิดเห็นสอดคล้องต้องกันมาโดยตลอด และแถลงไว้อย่างชัดเจนว่า อิหร่านที่มีอาวุธนิวเคลียร์นั้น ไม่เป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก กลุ่มP+หนึ่ง ห้าภาคีถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง และเยอรมนีมีการประชุมกันทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับเรื่องอิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเจ้าหน้าที่อเมริกันระดับอาวุโสผู้หนึ่งกล่าวว่า จะมีการโทรศัพท์ติดต่อกันอีกในสัปดาห์นี้ โดยมีจีนร่วมด้วย

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า สหรัฐอยากให้คณะมนตรีความมั่นคง ลงมติเกี่ยวกับการลงโทษอิหร่านกันในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นซึ่งสนับสนุน การให้ลงโทษอิหร่านอย่างแข็งขัน เป็นประธานของคณะมนตรีความมั่นคง

ตอนค่ำวันจันทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกันฮิลลารี คลิ้นตันปรึกษาหารือ เกี่ยวกับเรื่องอิหร่านและประเด็นปัญหาอื่นๆ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น คัตสุยะ โอกาดะที่เมืองควีเบค

XS
SM
MD
LG