ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานฉบับใหม่ชี้ ชาวแอฟริกาผู้ติดเชื้อไวรัส HIV ในระยะแรก เสี่ยงความตายน้อยลง


รายงานผลของการศึกษาค้นคว้าทางการแพทย์ฉบับใหม่ ระบุว่าชาวแอฟริกาผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีหรือเป็นเอดส์ในระยะแรกๆ เสี่ยงความตายน้อยลงอย่างเป็นกอบเป็นกำถ้าหากใช้ยาปฏิชีวนะราคาไม่แพงขนานหนึ่ง

รายงานการศึกษาวิจัยของนักวิจัยที่แอฟริกาและอังกฤษ ซึ่งลงพิมพ์อยู่ในวารสารการแพทย์ " The Lancet " ระบุว่าผู้ป่วยผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี หรือเป็นเอดส์ที่เริ่มใช้ยาปฎิชีวนะโค-ไตรมอกซาโซลควบกันไปกับยาต่อต้านเอดส์ขนานอื่นๆ แล้วเสี่ยงต่อการที่จะเสียชีวิตในช่วงสิบแปดเดือนแรกน้อยกว่าผู้ป่วยที่มิได้ทำเช่นนั้นห้าสิบเปอร์เซ็นต์

ศาสตราจารย์ ไดอาน่า กิบบ์ แห่งสภาการวิจัยทางการแพทย์ ณ กรุงลอนดอน ผู้ร่วมเขียนรายงานฉบับนั้นกล่าวว่าการใช้ยาปฏิชีวนะโค-ไตรมอกซาโซลเสียค่าใช้วันละไม่กี่บาท แต่ทว่ายาดังกล่าวยังไม่แพร่หลายในแอฟริกาอย่างที่ควรจะเป็น

ท่านศาสตราจารย์กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เรื่องปริมาณยาที่มีไว้สำหรับสนองความต้องนั้นเป็นปัญหาอยู่เสมอมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตชนบท ซึ่งชาวแอฟริการ้อยละเจ็ดสิบอาศัยอยู่ ยาดังกล่าวเป็นยาที่ไม่มียี่ห้อ ซึ่งบ่อยครั้งผลิตภายในประเทศเหล่านั้น หรือหาซื้อได้จากบริษัทเภสัชกรรมอินเดียบางแห่ง อาจเป็นไปได้ว่า จำจะต้องมีการติดต่อกันให้ดีขึ้นเพื่อเอายาดังกล่าวมาให้ตามที่ที่ต้องการ"

ศาสตราจารย์ ไดอาน่า กิบบ์ กล่าวว่าผู้ป่วยหลายราย ไม่ได้รับยาปฏิชีวนะขนานนั้นเพราะเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของยาปฏิชีวนะขนานนั้นนั่นเอง และว่ามีผู้คิดอยู่เสมอมาว่าไม่ควรให้ยาปฏิชีวนะดังกล่าว ในเวลาเดียวกันกับที่เริ่มการบำบัดรักษาเพราะผู้ป่วยจะต้องรับประทานยาต่อต้านเชื้อไวรัสเอชไอวีขนานใหม่ๆ อีกทั้งยังมีความกังวลเกี่ยวกับอาการแทรกซ้อนต่างๆอันอาจจะเกิดจาการใช้ยาหลายขนาน

ผลของการศึกษาวิจัยที่แสดงว่า การใช้ยาปฏิชีวนะขนานนั้นทำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีหรือเป็นเอดส์เสี่ยงต่อการเสียชีวิตน้อยลงในระยะแรกๆ ของการติดเชื้อไวรัสเอชไอวีหรือเป็นเอดส์นั้นพิสูจน์ให้เห็นว่าเรื่องที่เป็นห่วงกังวลกันนั้นไม่เป็นความจริง องค์การอนามัยโลกก็เห็นด้วยกับเรื่องที่ว่านี้

ศาสตราจารย์ ไดอาน่า กิบบ์ กล่าวด้วยว่ายาปฏิชีวนะโค-ไตรมอกซาโซลมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหนสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีหรือเป็นเอดส์ ผู้กำลังได้รับการบำบัดรักษาเพื่อต่อต้านเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่แล้วยังไม่เป็นที่ทราบชัด และว่านั่นคือเหตุผลสำคัญที่จะต้องให้ผู้ป่วยรายใหม่ๆ เริ่มใช้ยาปฏิชีวนะโค-ไตรมอกซาโซลทันที ท่านศาสตราจรย์กล่าวด้วยว่า เรามองเห็นจากการทดลองของเราว่าอย่างน้อยในระยะหนึ่งปี กับอีกหกเดือนถึงสองปีแรกยาปฏิชีวนะขนานนั้นมีประสิทธิภาพดีทีเดียว

บรรดานักวิจัยซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากอูกานดา ซิมบับเวและวิทยาลัยอิมพีเรียล ณ กรุงลอนดอนหวังว่าข้อเท็จจริงที่พบใหม่นี้ จะช่วยชาวแอฟริกาผู้กำลังทนทรมานจากการติดเชื้อไวรัสเอชไอวีหรือที่เป็นเอดส์นับล้านๆ รายให้รอดชีวิตได้มากขึ้น


XS
SM
MD
LG