ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของโลก ทำสัญญาจัดหาวัคซีนป้องกันโรคปอดบวมราคาถูก ให้ GAVI


บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของโลก ทำสัญญาจัดหาวัคซีนป้องกันโรคปอดบวมราคาถูก ให้ GAVI
บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของโลก ทำสัญญาจัดหาวัคซีนป้องกันโรคปอดบวมราคาถูก ให้ GAVI

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทผู้ผลิตยารายใหญ่ของโลกสองบริษัททำสัญญาที่จะจัดหาวัคซีนป้องกันโรคปอดบวม หรือปอดอักเสบราคาถูกให้กับ GAVI องค์กรการกุศลที่ตั้งเป้าหมายจะป้องกันการเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรให้กับเด็กๆ ทั่วโลกให้ได้ 4 ล้านสองแสนคนภายในเวลาห้าปีข้างหน้า

รายงานขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ในแต่ละปี มีเด็กที่อายุต่ำกว่าห้าขวบประมาณสองล้านคนเสียชีวิตเพราะโรคปอดอักเสบ จำนวนสองล้านคนนี้เท่ากับหนึ่งในสี่ของจำนวนเด็กทั่วโลกที่เสียชีวิตในแต่ละปี

นาย จูเลียน ล็อบ-เลฟวิต ผู้บริหารงานของ GAVI กล่าวว่ามากกว่า 90% ของเด็กที่เสียชีวิตเพราะโรคปอดอักเสบอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา และภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่จะประกาศให้ทราบว่า GAVI จะลงนามในข้อตกลงกับบริษัทยา GlaxoSmithKline หรือ GSK และ Pfizer เพื่อจัดหาวัคซีนป้องกันโรค ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เด็กเสียชีวิต ในระยะยาว

เจ้าหน้าที่ของ GAVI ผู้นี้บอกว่า โรคปอดอักเสบคร่าห์ชีวิตเด็กไปมากกว่า โรคเอดส์ ไข้จับสั่นและหัดรวมเข้าด้วยกัน

GAVI หรือ Global Alliance for Vaccines and Immunization เป็นองค์กรที่รวมทั้งภาคเอกชนและองค์กรระหว่างประเทศเข้าด้วยกัน โดยมีสมาชิกอย่างเช่น UNICEF มูลนิธิบิลและเมลินด้า เกตส์ และองค์การอนามัยโลก

GAVI ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ในช่วงเวลาห้าปีจากนี้ไป จะจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคต่างๆอย่างเช่น โรคปอดอักเสบ ท้องร่วง หัดเยอรมัน หรือไทฟอยด์ ให้กับเด็กในประเทศยากจนที่สุดในโลกในได้ 4 ล้านสองแสนคน

และการลงนามในข้อตกลงกับ GlaxoSmithKline และ Pfizer เพื่อซื้อวัคซีนโรคปอดอักเสบในราคาเพียงขนานละ 3 ดอลล่าร์ 50 เซ็นต์ จึงเป็นข่าวดี

CEO ของ GAVI กล่าวว่า ข้อตกลงที่ GSK และ Pfizer จะร่วมลงนามนี้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายนานสิบปี สำหรับการจัดส่งวัคซีนรวม 7 ล้านขนาน ในราคาที่ต่ำกว่าราคาในประเทศอุตสาหกรรมราวๆ 90%

เจ้าหน้าที่ของ GAVI ผู้นี้กล่าวไว้ด้วยว่า วัคซีนที่เด็กๆในประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับ จะเป็นวัคซีนใหม่และรุ่นเดียวกันกับที่เด็กๆ ในยุโรปและสหรัฐจะได้รับ




XS
SM
MD
LG