ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การติดตามสังเกตการณ์ความเปลี่ยนแปลงของน้ำแข็งแถบขั้วโลก ขององค์การ NASA


การติดตามสังเกตการณ์ความเปลี่ยนแปลงของน้ำแข็งแถบขั้วโลก ขององค์การ NASA
การติดตามสังเกตการณ์ความเปลี่ยนแปลงของน้ำแข็งแถบขั้วโลก ขององค์การ NASA

นักวิทยาศาสตร์ขององค์การอวกาศสหรัฐ หรือ NASA กล่าวว่า การติดตามสังเกตการณ์ความเปลี่ยนแปลงของน้ำแข็งแถบขั้วโลก ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถคาดทำนายการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและระดับน้ำทะเลได้ดีขึ้น

สัปดาห์นี้ เป็นช่วงเริ่มปีที่สองของการศึกษาสำรวจน้ำแข็งขั้วโลก จากทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยทำกันมา

นักวิทยาศาสตร์และเครื่องบินขององค์การอวกาศสหรัฐ หรือ NASA ซึ่งติดอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์หลายอย่าง เริ่มงานติดตามสำรวจน้ำแข็ง แถบขั้วโลกเหนือช่วงแรกของปีนี้ที่เมือง Thule ในกรีนแลนด์ ในเวลาสองเดือนครึ่งจากนี้ นักวิจัยจะสำรวจน้ำแข็ง ผืนแผ่นน้ำแข็ง และภูเขาน้ำแข็งในทะเลแถบขั้วโลกเหนือ เพื่อสังเกตการณ์ความเปลี่ยนแปลงของน้ำแข็งในแถบนั้น

John Sonntag นักวิทยาศาสตร์ในคณะจัดดำเนินการของโครงการ Operation IceBridge กล่าวว่า การปฏิบัติงานนี้ จะให้ความรู้มากมายเกี่ยวกับน้ำแข็งแถบขั้วโลก ซึ่งมีความสำคัญสำหรับการที่นักวิทยาศาสตร์จะมีความเข้าใจดียิ่งขึ้น เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศของโลก นักวิทยาศาสตร์หลายคนเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ จะปรากฏให้เห็นในแถบขั้วโลกเป็นส่วนแรก ถ้าน้ำแข็งแถบขั้วโลกเริ่มละลาย ก็จะมีผลให้สภาพภูมิอากาศโดยทั่วไปอุ่นขึ้น และหลายคนเชื่อว่าน้ำแข็งขั้วโลกกำลังเริ่มละลายแล้ว

Bryan Blair นักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์การบินอวกาศ Goddard ชานกรุงวอชิงตันกล่าวว่า มีความเปลี่ยนแปลงมากมายในแถบภูเขาน้ำแข็ง น้ำแข็งปริมาณมากมายกำลังเคลื่อนที่ โครงการสังเกตการณ์ทางอากาศนี้สามารถทำแผนที่อาณาบริเวณทั้งหมดและสังเกตการณ์ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้ในขอบเขตกว้างขวาง ซึ่งแสดงให้เห็นกลไกต่าง ๆ ของการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นว่าเกิดขึ้นอย่างไร เครื่องบิน DC-8 ความยาวเกือบ 50 เมตร ซึ่งเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในกองบินสำรวจทางวิทยาศาสตร์ของ NASA ใช้แสงเลเซอร์ในการตรวจวัดความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ และการทำแผนที่ การดำเนินงานในแถบขั้วโลกเหนือจะดำเนินไปจนถึงเดือนพฤษภาคม และต่อไปในเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน โครงการนี้จะไปทำงานในแถบขั้วโลกใต้

NASA กล่าวว่า ภูเขาน้ำแข็งและผืนแผ่นน้ำแข็งในแถบแอนตาร์คติกาหรือขั้วโลกใต้ มีน้ำจืดอยู่ราว 90 % ของน้ำจืดบนโลก

ในปี 2568 จะมีการส่งดาวเทียมดวงที่สองของโครงการนี้เข้ารับช่วงงานสำรวจน้ำแข็งขั้วโลกประจำปีต่อจากการปฏิบัติงาน Operation IceBridge ที่ใช้เครื่องบินนี้


XS
SM
MD
LG