ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรคอ้วนในวัยเด็ก ปัญหาใหญ่ด้านสุขภาพในสหรัฐ


โรคอ้วนในวัยเด็ก ปัญหาใหญ่ด้านสุขภาพในสหรัฐ
โรคอ้วนในวัยเด็ก ปัญหาใหญ่ด้านสุขภาพในสหรัฐ

ปัญหาเด็กน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานหรือเป็นโรคอ้วน กำลังเป็นปัญหาใหญ่ด้านสุขภาพในสหรัฐ โดยขณะนี้สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ นางมิเชล โอบาม่า กำลังรับหน้าที่เป็นผู้นำในการต่อสู้กับโรคอ้วนและปัญหาน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานของเด็กอเมริกัน

ในขณะเดียวกัน รายงานล่าสุดระบุว่า อาหารว่างประเภทขนมขบเคี้ยว คือสาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้เด็กอเมริกันทุกวันนี้ เป็นโรคอ้วนมากขึ้น

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐ North Carolina ระบุว่า ปัจจุบันเด็กอเมริกันรับประทานอาหารว่างประเภทขนมขบเคี้ยวเฉลี่ยวันละ 3 ครั้งต่อคน ซึ่งหากคิดตามปริมาณแคลลอรี่ จะมีสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของปริมาณแคลลอรี่จากอาหารทั้งหมดที่เด็กๆ บริโภคในแต่ละวัน แคลลอรี่ส่วนเกินเหล่านั้นสะสมเป็นไขมันและเพิ่มน้ำหนักตัว ให้แก่เด็กอเมริกันจำนวนมาก โดยปัจจุบัน หน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐประเมินว่า มีเด็กน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานเข้าขั้นอันตรายราว 17% ของเด็กอเมริกันทั้งประเทศ

นักวิจัยได้ศึกษาเรื่องผลกระทบของอาหารว่างประเภทขบเคี้ยวนี้ โดยรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 2-18 ปี จำนวน 31,000 คนเป็นเวลา 30 ปี พบว่า ปริมาณการบริโภคขนมขบเคี้ยวเริ่มเพิ่มสูงขึ้นเมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้ว โดยเฉพาะขนมขบเคี้ยวประเภทที่มีรสเค็ม ไขมันสูง เช่นมันฝรั่งทอดกรอบ รวมทั้งขนมหวานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเค้ก คุ้กกี้ หรือไอศครีม ที่เมื่อก่อนมักจะเก็บไว้ทานหลังอาหารเย็น

รายงานวิจัยดังกล่าวที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Health Affairs ชี้ว่า ผู้ปกครองควรจำกัดอาหารว่างของลูกๆให้เหลือเพียงวันละครั้งสำหรับเด็กอายุ 6 ขวบขึ้นไป และควรเลือกอาหารว่างประเภทที่มีประโยชน์ เช่น ผลไม้หรือผักต่างๆ ศาสตราจารย์ด้านโภชนาการ Barry Popkin ผู้จัดทำรายงานชิ้นนี้ ยังระบุด้วยว่าโรงเรียนในสหรัฐควรปรับปรุงโภชนาการในโรงเรียน เช่น สนับสนุนให้เด็กๆ ทานอาหารว่างที่มีประโยชน์ มีอาหารกลางวันให้เลือกมากขึ้น และลดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสม

เมื่อช่วงต้นเดือน บริษัทน้ำอัดลมโคคา-โคลา ประกาศว่าจะหยุดขายเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลตามโรงเรียนในสหรัฐ นอกเสียจากผู้ปกครองจะต้องการให้มีการจำหน่ายต่อไป ในขณะที่คู่แข่งคือบริษัทเป๊บซี่ ก็เพิ่งประกาศเช่นกันว่า จะหยุดขายเครื่องดื่มผสมน้ำตาลในโรงเรียนทั่วโลก

ทางหน่วยงานด้านสาธารณสุขอเมริกันต่างเห็นดีเห็นงาม กับข้อเสนอของบริษัทน้ำอัดลมรายใหญ่ทั้งสองบริษัท และต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงในทำนองนี้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการสนับสนุนให้เด็กสามารถเข้าถึงอาหารที่มีประโยชน์ได้มากขึ้น รวมทั้งการลดจำนวนเครื่องจำหน่ายขนมขบเคี้ยวอัตโนมัติตามโรงเรียนต่างๆ ลง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนลดจำนวนเด็กที่เป็นโรคอ้วนทั่วอเมริกา


XS
SM
MD
LG