ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานการวิจัยชี้ หนึ่งในสามของเด็กในอเมริกา มีน้ำหนักตัวเกินขนาด หรือเป็นโรคอ้วน


โรคอ้วนแพร่ระบาดทั่วอเมริกา เป็นกันทั้งผู้ใหญ่และเด็ก รายงานการวิจัยระบุว่า หนึ่งในสามของเด็กในอเมริกา มีน้ำหนักตัวเกินขนาด หรือมิฉะนั้นก็เป็นโรคอ้วน

โรคอ้วนอาจนำไปสู่โรคอื่นๆ ได้ด้วย รวมทั้งโรคหัวใจและเบาหวาน ผลการวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า เด็กอายุน้อยเพียงสามขวบบางคนที่อ้วนเกินขนาด มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่า อาจเป็นโรคหัวใจ

งานวิจัยอื่นๆ ลงความเห็นว่า ถ้าอ้วนตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ก็มีความเป็นไปได้มากว่า จะอ้วนต่อไปในตอนโตด้วย

รายงานการวิจัยชิ้นหนึ่งกล่าวว่า เด็กในอเมริการับประทานขนมหรือของว่าง โดยเฉลี่ยแล้ว สามครั้งต่อวัน นอกเหนือไปจากอาหารสามมื้อตามปกติ

หรือถ้าจะนับเป็นแคลอรี่ ขนมที่เด็กๆ รับประทานทุกวันนั้น เกือบจะเท่ากับหนึ่งในสาม ของปริมาณแคลอรี่ที่รับประทานประจำวัน

แหล่งที่มาสำคัญของแคลอรี่เหล่านี้ คือขนมหวานและน้ำหวาน ข้อสรุปนี้ มาจากรายงานการวิเคราะห์พฤติกรรม การรับประทานของเด็กอเมริกัน 31,000 คน ที่มีอายุระหว่าง 2 ถึง 18 ปี ในช่วงเวลาสามสิบปี นักวิจัยของมหาวิทยาลัย North Carolina ที่ Chapel Hill เป็นผู้ทำงานชิ้นนี้

แพทย์ใหญ่สหรัฐ Regina Benjamin กล่าวในการแถลงปากคำ ต่อรัฐสภาเมื่อไม่นานมานี้ว่า มีความเห็นร่วมกันมากขึ้นทุกทีว่า จะต้องสร้างชุมชน และสภาพแวดล้อมขึ้นมา ในลักษณะที่จะช่วยให้ประชาชน สามารถเลือกอาหารที่เป็นประโยชน์ได้ง่ายขึ้น และในราคาที่ซื้อหาได้ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ในช่วงสามสิบปีมานี้ มีเด็กเป็นโรคอ้วนเพิ่มขึ้นในอัตราสูง เป็นสามเท่าตัว และให้ความเห็นว่าวิธีแก้ไขวิธีหนึ่ง คือตู้ขายขนมตามโรงเรียน ควรมีของที่เป็นประโยชน์ให้เลือกซื้อได้ด้วย

รัฐมนตรี Tom Vilsack ของกระทรวงเกษตรสหรัฐเห็นด้วย และว่า ถึงเวลาที่ต้องกำหนดมาตรฐานขนมที่ขายตามตู้เหล่านี้

และเมื่อเร็วๆ นี้ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ Michelle Obama ประกาศว่า รัฐบาลได้จัดสรรเงิน 400 ล้านดอลล่าร์ เพื่อช่วยให้มีการจัดตั้งตลาด หรือซุปเป้อร์มาร์เก็ตที่ขายของสดขึ้น ตามชุมชนที่ขาดแคลนตลาดอย่างนี้

อีกด้านหนึ่งที่รัฐบาลกลางกำลังดำเนินการ คือการกระตุ้นหนุนโรงเรียนต่างๆ ให้จัดตารางเรียนให้เด็กๆ มีโอกาสได้ออกกำลังกายมากขึ้น

แพทย์ใหญ่สหรัฐ Regina Benjamin กล่าวว่า เด็กชั้นประถมควรจะได้ออกกำลังกายประมาณ 150 นาทีต่อสัปดาห์ และ 225 นาทีสำหรับชั้นมัธยม ซึ่งในปัจจุบันไม่เป็นอย่างนั้น และหลายโรงเรียนไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้

ศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ กำลังเรียกร้องให้รัฐบาลเก็บภาษีน้ำหวาน และอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ จำกัดเขตสำหรับร้านอาหารประเภทจานด่วนหรือ fast-food ไม่ให้อยู่ใกล้โรงเรียน รวมทั้งสั่งห้ามการโฆษณาอาหาร ที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ที่มุ่งไปที่ผู้บริโภคที่เป็นเด็ก

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ได้จัดตั้งคณะปฏิบัติงานเฉพาะกิจ เรื่องโรคอ้วนกับเด็กไว้แล้ว และคณะทำงานจะนำเสนอข้อแนะนำ ในการรณรงค์เรื่องนี้ต่อประธานาธิบดีในเร็วๆ นี้



XS
SM
MD
LG