ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ให้สัมภาษณ์เรื่องการช่วยเหลือนักศึกษาไทย 52 คนที่ถูกจับในรัฐฟลอริด้า


นายเสก วรรณเมธี อัครราชทูตของสถานทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาไทย ที่ถูกจับในรัฐฟลอริด้าในข้อหาไม่เข้าเรียนเต็มเวลา ถึงแม้จะถิอวีซ่านักศึกษาว่า ทางสถานทูตได้ประสานงานกับกระทรวงความมั่นคงภายใน หรือ Department of Homeland Security ซึ่งเป็นกระทรวงแม่ของหน่วยงาน ตรวจคนเข้ามือและศุลกากรสหรัฐ ให้ช่วยอำนวยความสะดวก และเร่งกระบวนการดำเนินการทางกฎหมายต่างๆ โดยมีกงสุลกิตติมศักดิ์ของไทย และนายกสมาคมชมรมคนไทย ในนครไมอามีคอยให้ความช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับทางเลือกของนักศึกษาไทย ที่ถูกจับขณะนี้คือการยอมถูกส่งตัวกลับประเทศไทย ซึ่งจะทำให้อาจถูกปฏิเสธวีซ่า เข้าประเทศนานถึงสิบปี หรือการสู้คดี ซึ่งผลลัพธ์จะออกมาใกล้เคียงกัน คือหากแพ้คดี ก็จะถูกห้ามวีซ่าเข้าประเทศสิบปีเช่นกัน

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจนี้ เป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละบุคคล และหากจะสู้คดีก็จะต้องใช้เงินประกันตัว อย่างต่ำตั้งแต่ 5,000 ดอลล่าร์ขึ้นไป ส่วนทนายความนั้น ทางสถานทูตได้ช่วยประสานงานกับองค์กรในนครไมอามี่ ที่ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากเพื่อแนะนำทนายให้

นายเสก วรรณเมธี อัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตันเตือนด้วยว่า นักศึกษาไทยที่อยากมาเรียนภาษาในอเมริกา ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ของโรงเรียนสอนภาษาเหล่านี้ก่อน เช่นอาจตรวจสอบกับสถานทูตสหรัฐ หรือสำนักงานก.พ. เพราะการถือวีซ่านักศึกษานั้น ผู้ที่มีสถานะนักศึกษาจะต้องเข้าเรียน อย่างน้อยสัปดาห์ละ 18 ชั่วโมง

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ


XS
SM
MD
LG