ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มนปช. ซึ่งเข้าข้างอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรกำลังจะประท้วงรัฐบาลไทยครั้งใหม่


พวกนปช. ซึ่งเข้าข้างอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรกำลังจะประท้วงรัฐบาลไทยครั้งใหม่ ในระยะหลังของเดือนนี้โดยจะเรียกร้องครั้งใหม่ ให้รัฐบาลไทยลาออกและจัดให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ด้วย

นปช. หรือกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งเข้าข้างอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นั้น จะเป็นตัวตั้งตัวตีจัดการชุมนุมดังกล่าว

นาย ชอน บุญประคอง โฆษกนปชกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "จุดมุ่งหมายประการแรกของการประท้วงก็คือให้ยุบสภา ประการที่สอง ให้นำรัฐธรรมนูญของประชาชนฉบับปีพุทธศักราช 2540 กลับมาใช้ใหม่ และประการที่สามให้บรรดาองคมนตรีไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง"

นปชกล่าวหาว่าบรรดาองคมนตรีแทรกแซงทางการเมือง

สมาชิกพรรคเพื่อไทย สุเทพ ใสกระจ่างกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "นปชเตรียมการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ดีกว่าคราวก่อน ผมไม่ทราบว่านปชจะได้สิ่งที่ต้องการในตอนท้ายหรือไม่? แต่นั่นจะเป็นการอวดพลังครั้งใหญ่ของพวกเสื้อแดง นี่จะเป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลและนปช."

นปช. ลั่นวาจาว่าจะชุมนุมกันอย่างสงบ

นายจรัญ ดิษฐพิชัย โฆษกและผู้ร่วมจัดการชุมนุมของนปช. กล่าวว่าพวกเสื้อแดงต้องการบีบบังคับให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรียุบสภา และเตือนว่าถ้าทหารพยายามหยุดยั้งการประท้วง ก็จะเสี่ยงต่อการที่เหตุการณ์รุนแรงจะลุกลามออกไป อย่างกว้างขวางได้

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ภายใต้สถานการณ์ หรือเงื่อนไขบางอย่าง ท่านนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์จะต้องเลือกระหว่างการหยุดยั้งพวกเสื้อแดง และการยุบสภา และถ้าท่านนายกรัฐมนตรีเลือกวิธีหยุดยั้งพวกเรา อาจเกิดสงครามกลางเมืองก็ได้ไม่มีใครรู้"

ขณะนี้ยี่สิบกว่าประเทศ ออกคำเตือนประชาชนของตนมิให้เดินทางมาประเทศไทย เพราะกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรง หรือไม่ก็ให้หลีกเลี่ยงที่ๆ มีคนจำนวนมากมาชุมนุมกันอยู่

คุณสุนัย ผาสุข ผู้แทนของกลุ่ม Human Rights Watch กล่าวว่า ทั้งรัฐบาลไทยและนปช. จะต้องหาหลักประกันที่น่าเชื่อถือได้ ว่าจะดำเนินงานภายในกรอบแห่งกฎหมาย สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยมายืนยัน เขากล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ กำลังพยายามบังคับรัฐบาลไทยให้มาเจรจา

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า " อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ กำลังเล่นไพ่สองใบในเวลาเดียวกัน โดยใช้พวกเสื้อแดงจำนวนมาก และวิสัยที่อาจเกิดเหตุการณ์รุนแรงมาขู่กรรโชครัฐบาลว่า รัฐบาลจะต้องลาออกเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์รุนแรงอย่างสุดๆ ซึ่งรัฐบาลไม่เต็มใจที่จะทำ ซึ่งจะนำเราไปสู่สถานการณ์ที่น่าวิตกกังวลมากๆ"

บทวิจารณ์ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันพฤหัสบดีตั้งข้อสังเกตว่า อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณคาดว่าถ้ามีการเลือกตั้งแต่เนิ่นๆ พรรคเพื่อไทยจะชนะ และว่าถ้าพรรคเพื่อไทยคุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ก็เป็นที่คาดหมายกันว่าส.ส.ที่สนับสนุนเขา จะหาทางให้เขาได้รับการอภัยโทษและถือว่าข้อกล่าวหาเขาทั้งหมด นับตั้งแต่เขาโดนขับออกจากอำนาจเมื่อปีพุทธศักราช 2549 เป็นโมฆะ


XS
SM
MD
LG