ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำทางการเมือง และนักวิชาการอินโดนีเซียร่วมโต้อภิปราย เรื่องการเยือนอินโดนีเซีย ของปธน.โอบามา


ผู้นำทางการเมือง และนักวิชาการในอินโดนีเซียร่วมการสัมนากันเมื่อต้นสัปดาห์ เพื่อโต้อภิปรายเกี่ยวกับการเดินทางเยือนอินโดนีเซีย โดยประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ที่จะมีขึ้นในเดือนนี้

หลายคนให้ความเห็นว่า การเยือนครั้งนี้ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้ดีขึ้น โดยเฉพาะในด้านการศึกษา ปัญหาเรื่องบรรยากาศโลกที่เปลี่ยนแปลง และการค้า

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอินโดนีเซีย ในช่วงหลายปีมานี้ค่อนข้างจะลุ่มๆ ดอนๆ แต่ชัยชนะในการเลือกตั้งช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ของประธานาธิบดีโอบาม่า ซึ่งเคยใช้ชีวิตช่วงหนึ่งเมื่อสมัยยังเป็นเด็กในอินโดนีเซีย ทำให้มองกันว่า อาจจะเป็นโอกาสที่อินโดนีเซียจะทบทวนและปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหรัฐได้

แต่นาย Dino Patti Djalal ที่ปรึกษาพิเศษทางด้านกิจการระหว่างประเทศ ของประธานาธิบดี Susilo Bambang Yudhoyono ให้ความเห็นว่า ความสัมพันธ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันมีผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง และสหรัฐก็จะทำงานให้ได้ตามเป้าหมายของตน ในขณะที่จะต้องเคารพอธิปไตยของอินโดนีเซียด้วย

ที่ปรึกษาพิเศษของประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียมีความภาคภูมิใจที่เป็นประเทศอิสระ และว่าอินโดนีเซียไม่สามารถ ร่วมกลุ่มพันธมิตรกับใครทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ หรือประเทศเพื่อนบ้าน เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ทางการทูตของอินโดนีเซีย อยู่ในจิตใต้สำนึกของชาติ และอเมริกาจะต้องเคารพในเรื่องนี้

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ภาพลักษณ์ของสหรัฐในอินโดนีเซียตกต่ำลง หลังจากที่สหรัฐถอนการลงทุนออกจากอินโดนีเซียเมื่อเกิดวิกฤติการเงินในปีค.ศ. 1997 และกำหนดมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจแก่ผู้ขายอาวุธ ให้ทางการทหารอินโดนีเซีย ซึ่งสืบเนื่องมาจากคำกล่าวหาที่ว่าอินโดนีเซียละเมิดสิทธิมนุษยชน

แต่นาย Dino Patti Djalal ที่ปรึกษาพิเศษทางด้านกิจการระหว่างประเทศ ของประธานาธิบดี Susilo Bambang Yudhoyono กล่าวไว้ด้วยว่า อินโดนีเซียเองก็ต้องยอมรับด้วยว่า สหรัฐเป็นมหาอำนาจ และความสัมพันธ์ระหว่างอินโดนีเซีย กับสหรัฐจะต้องก้าวหน้าไปในทางที่ทั้งสองประเทศเป็นหุ้นส่วนที่เท่าเทียมกัน

ในการสัมนาที่ว่านี้ แม้การแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการเมือง เรื่องอื่นๆ ที่มีผู้แสดงความคิดเห็น รวมถึงพัฒนาการทางธุรกิจ การแลกเปลี่ยนทางการศึกษา และความร่วมมือในเรื่องบรรยากาศโลกที่เปลี่ยนไป

นาย Rachmad Witoelar ประธานบริหารของคณะกรรมการว่า ด้วยเรื่องบรรยากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงไปของอินโดนีเซีย กล่าวว่า แม้สมาชิกรัฐสภาสหรัฐ จะยังตกลงกันไม่ได้ในเรื่องการลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ประธานาธิบดีโอบาม่าเองจะต้องเปลี่ยนทัศนคติของคนภายนอกที่มองว่า สหรัฐไม่จริงจังกับปัญหาเรื่องสภาวะแวดล้อม

ประธานบริหารของคณะกรรมการว่า ด้วยเรื่องบรรยากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงไปของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบาม่าจะต้องบอกกับเราได้ว่า ประชาชนในสหรัฐสนใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศโลก

ข้อสรุปจากที่ประชุมสัมนาในอินโดนีเซียครั้งนี้ เน้นย้ำความสำคัญที่จะต้องมีความเข้าใจที่ดีขึ้นระหว่างสหรัฐกับอินโดนีเซีย และในขณะที่สหรัฐแสดงความไม่แน่นอนใจ เกี่ยวกับผลประโยชน์ของตนในเอเชียอาคเนย์ ผู้นำหลายคนในที่ประชุมให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องที่อินโดนีเซียจะต้องเป็นผู้ปูทางนำ


XS
SM
MD
LG