ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์แนะนำให้ปธน.บารัค โอบามา เลิกสูบบุหรี่ เพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพ


ข่าวเรื่องประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าไปรับการตรวจร่างกาย ซึ่งผลปรากฎว่า ระดับคอเลสเตอรัลเขยิบขึ้นไปอยู่ในข่ายที่เรียกว่า borderline high หรือหมิ่นเหม่ที่จะเข้าข่ายสูงนั้น เป็นที่กล่าวขวัญกันในกรุงวอชิงตันในช่วงสองสามวันมานี้ รวมถึงการที่ประธานาธิบดีโอบาม่ายอมรับว่า ยังแอบสูบบุหรี่เป็นครั้งคราวด้วย

แพทย์ประจำทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์เปิดเผยว่า โดยทั่วไปแล้ว ประธานาธิบดีโอบาม่ามีสุขภาพดีและแข็งแรง แต่ระดับคอเลสเตอรัลโดยรวม เขยิบขึ้นไปเป็น 209 โดยมี HDL ซึ่งเป็นคอเลสเตอรัลที่ดีอยู่ที่ 62 แต่ LDL คอเลสเตอรัลที่ไม่ดี อยู่ที่ 138 ซึ่งนับว่าเข้าข่ายสูง แพทย์อยากจะเห็น LDL อยู่ในระดับต่ำกว่า 100 ซึ่งถือว่าเป็นการป้องกันโรคหัวใจและโรคเส้นโลหิตอุดตันได้

แต่ที่สำคัญก็คือ แพทย์เสนอแนะให้ประธานาธิบดีโอบาม่าเลิกสูบบุหรี่ให้ได้ด้วย

ประธานาธิบดีโอบาม่า พยายามเลิกสูบบุหรี่มาหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่สำเร็จ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ ทุกวันนี้ ราวๆ หนึ่งในสี่ของคนอเมริกันที่บรรลุนิติภาวะสูบบุหรี่ และในจำนวนผู้สูบบุหรี่ หกสิบเปอร์เซ็นต์ได้พยายามที่จะเลิกสูบบุหรี่ แต่ไม่สำเร็จในความพยายามเป็นครั้งแรก สมาคมปอดแห่งอเมริกา จึงเริ่มโครงการรณรงค์เพื่อช่วยให้เลิกสูบบุหรี่ ประเด็นสำคัญของการรณรงค์ที่ว่านี้ ก็คือ อย่าเลิกล้มความพยายาม

บางคนยอมรับว่าพยายามมาแล้วอย่างน้อยหกครั้ง และเมื่อทำได้สำเร็จในที่สุดนั้น เป็นเพราะเกิดความบันดาลใจ อย่างเช่น เคยเป็นนักร้อง และพบว่า เมื่อสูบบุหรี่มากขึ้น ไม่สามารถไล่เสียงสูงต่ำได้อย่างเคย

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเรื่องการสูบบุหรี่ และสุขภาพของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ ตั้งข้อสังเกตไว้ด้วยว่า การมีกฎเทศบาลตามเมืองต่างๆ ที่ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ รวมทั้งการขึ้นภาษีผลิตภัณฑ์ยาสูบ เป็นแรงจูงใจอีกด้านหนึ่งที่ทำให้ผู้คนเลิกสูบบุหรี่ได้ นอกเหนือไปจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหมากฝรั่ง ยาอม หรือสเปรย์ฉีดเข้าจมูกที่ช่วยขจัดความกระหายนิโคทีน

แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า ในขณะที่มีคนอเมริกันมากกว่าสามล้านคน เลิกสูบบุหรี่ได้ในแต่ละปี มีอีกหลายแสนคนที่เริ่มสูบบุหรี่ และในจำนวนนี้เป็นผู้เยาว์ราวๆสี่แสนคนต่อปี

มีโครงการรณรงค์เรื่องบุหรี่ในหมู่ผู้เยาว์หลายด้านด้วยกัน รวมทั้งการให้การศึกษาเรื่องการโฆษณาของอุตสาหกรรมยาสูบที่พยายามโน้มน้าวให้ผู้เยาว์เห็นว่าการสูบบุหรี่เป็นเรื่องเท่ห์

ทั้งหมดนี้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า กุญแจสำคัญคือ อย่าเริ่ม และถ้าอยากจะเลิกให้ได้ อย่าเลิกล้มความพยายาม

ไม่เป็นที่ทราบว่า ประธานาธิบดีโอบาม่าพยายามมากี่ครั้งแล้ว ที่จะเลิกสูบบุหรี่ และเชื่อว่าก็คงจะมีคนคอยจับตาดูว่า เมื่อไหร่จะทำได้สำเร็จเป็นตัวอย่างที่ดีให้ได้



XS
SM
MD
LG