ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการชิลี กำลังพยายามให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยเหตุการณ์แผ่นดินไหว


ทางการชิลีกำลังพยายามรักษาความสงบ และให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันเสาร์

ตัวเลขที่ทางการชิลีประกาศออกมา ระบุว่าพบศพผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 700 ศพ ส่วนความเสียหายต่อบ้านเรือน และอาคารสถานที่นั้น นับล้าน

ปัญหาที่รัฐบาลชิลีกำลังประสบในขณะนี้ คือการขาดการรักษากฎหมาย โดยเฉพาะในบริเวณที่ได้รับความเสียหายมาก ผู้คนออกหยิบฉวยข้าวของที่ต้องการ ตามร้านค้าที่ถูกแรงสั่นเสทือนทำลายเสียหาย ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารและสิ่งของเครื่องใช้ แต่ที่ฉวยโอกาสลักขโมยข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ก็มีไม่น้อย

ผู้รับเคราะห์ที่เมือง Concepcion เมืองใหญ่อันดับที่สองของชิลี ซึ่งประสบความเสียหายมากที่สุดกล่าวว่า ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีน้ำใช้ และที่ร้ายที่สุดคือไม่มีอาหาร เพราะถูกลักขโมยไปหมดแล้วจากตลาด ร้านค้า และร้านขายยา

ความปั่นป่วนวุ่นวายเช่นนี้ดูจะรุนแรงมากที่สุด ตามชุมชนที่อยู่ติดชายฝั่งทะเล ซึ่งประสบความเสียหายมากกว่าที่อื่น เพราะนอกจากจะถูกแรงสั่นเสทือนของแผ่นดินไหวแล้ว ยังถูกคลื่นสูงหลายเมตรที่ตามมากระหน่ำใส่ซ้ำเติมด้วย

ประธานาธิบดี Michelle Bachelet ของชิลีได้เรียกร้องขอความช่วยเหลือ จากประชาคมนานาชาติ โดยเฉพาะการก่อสร้างสะพานชั่วคราว โรงพยาบาลสนาม เครื่องปั่นไฟ และอุปกรณ์การกรองน้ำสะอาด ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี Bachelet เรียกร้องให้ประชาชนร่วมมือร่วมใจกัน ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ประธานาธิบดีของชิลี กล่าวว่า ชิลีกำลังประสบความหายนะครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งทั้งรัฐบาลและประชาชน จะต้องร่วมมือกันต่อสู้เพื่อเอาชนะให้ได้

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ในทวีปอเมริกาในปีนี้ แต่แม้ว่าแผ่นดินไหวในชิลีจะรุนแรงกว่า ที่เกิดในเฮติเมื่อเดือนมกราคม จำนวนผู้เสียชีวิตในชิลีน้อยกว่าที่เฮติมาก คาดกันไว้ว่ามีผู้เสียชีวิติในเฮติมากกว่าสองแสนคน



XS
SM
MD
LG