ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจชี้ ปธน.บารัค โอบาม่า กำลังเผชิญบรรยากาศท้าทายทางการเมือง


รายงานผลการสำรวจความเห็นประชาชนชิ้นใหม่ชี้ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า และทั้งพรรคเดโมแครตกับพรรครัพับลิกัน กำลังเผชิญกับบรรยากาศความท้าทาย ทางการเมืองครั้งใหญ่ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าก่อนการเลือกตั้ง สมาชิกรัฐสภากลางสมัยในเดือนพฤศจิกายนนี้

รายงานผลการสำรวจล่าสุด 2 ฉบับ ฉบับแรกจัดทำโดยข่ายงานโทรทัศน์ ABC ร่วมกับ นสพ.วอชิงตันโพสต์ และอีกฉบับจัดทำโดยสำนักสำรวจ Gallup ต่างชี้ให้เห็นว่า ระดับความพอใจของประชาชนอเมริกันที่มีต่อการทำงาน ของประธานาธิบดีโอบาม่าอยู่ที่ประมาณ 51% ในขณะเดียวกัน การสำรวจของมหาวิทยาลัย Quinnipiac ในรัฐ Connecticut ระบุว่าคนอเมริกัน 45% พอใจการทำงานของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ในขณะที่ 46% ยังไม่พอใจ นอกจากนี้ รายงานการสำรวจต่างๆยังชี้ว่า คนอเมริกันกำลังหมดความศรัทธาในรัฐบาล และต่างขุ่นเคืองต่อการที่ไม่มีความร่วมมืออย่างสอดคล้องระหว่างพรรคการเมืองใหญ่ทั้ง 2 พรรคในรัฐสภา ตั้งแต่เรื่องเศรษฐกิจ การปฏิรูประบบประกันสุขภาพไปจนถึงเรื่องความมั่นคงปลอดภัย

ผลการสำรวจของ ABC กับนสพ.วอชิงตันโพสต์ ระบุว่า 2 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่างไม่พอใจหรือขุ่นเคืองต่อแนวทางการทำงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ในขณะที่การสำรวจของมหาวิทยาลัย Quinnipiac พบว่า มีเพียง 16% เท่านั้นที่เชื่อว่ารัฐบาลกำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง โดย 27% บอกว่าแทบจะไม่เคยเห็นรัฐบาลชุดนี้ ทำอะไรที่ถูกต้องเหมาะสมเลย และแม้ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโอบาม่า จะใช้ความพยายามอย่างมาก ที่จะสร้างความร่วมมือกับสมาชิกพรรครีพับลิกัน แต่ผลที่ได้ก็ยังไม่คืบหน้าเท่าใดนัก ประธานาธิบดีโอบาม่าชี้ว่า เวลานี้สิ่งที่คนอเมริกันต้องการเห็นก็คือความร่วมมือในรัฐสภา ไม่ใช่การเล่นเกมการเมือง

ทางด้านสมาชิกพรรครีพับลิกันตอบรับว่า ทางพรรคเปิดรับแนวคิดความร่วมมือ แต่ก็จะยังคงยืนยันจุดยืนของพรรคต่อไป โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องภาษี รวมถึงการต่อต้านการใช้จ่ายอย่างประมาทของรัฐบาล และสนับสนุนให้รัฐบาลมีบทบาทมากขึ้น ในระบบการประกันสุขภาพ

ผลการสำรวจความคิดเห็นชี้ว่า ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตยังคงยืนหยัด ข้างประธานาธิบดีโอบาม่า ในขณะที่ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันต่อต้านนโยบาย ของประนาธิบดีโอบาม่ามากขึ้นเรื่อยๆ โดยส่วนหนึ่งที่ทำให้คะแนนนิยมของประธานาธิบดีโอบาม่า อ่อนแอลงในช่วงหลังๆ คือ คนอเมริกันจำนวนมากหมดความสนใจในแผนปฏิรูป ระบบการประกันสุขภาพและเหนื่อยหน่ายกับความขัดแย้งทางการเมืองในกรุงวอชิงตัน

อย่างไรก็ตาม แม้ทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน จะไม่มีใครได้แปรียบเสียเปรียบจากการสำรวจความเห็นประชาชนครั้งล่าสุด แต่การที่พรรครีพับลิกันได้รับชัยชนะ ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่รัฐแมสซาชูเสตต์ และในการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนียและนิวเจอร์ซี่ย์เมื่อปีที่แล้ว ก็ทำให้พรรครีพับลิกันคาดหวังว่าจะได้รับชัยชนะมากขึ้น ในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภากลางสมัยในเดือนพฤศจิกายนนี้ และในขณะที่กำลังมีการพูดถึง การทำงานร่วมกันระหว่างทั้งสองพรรค แต่ผู้เชี่ยวชาญการเมืองบางคนก็เชื่อว่า ยิ่งใกล้ช่วงการเลือกตั้งเข้ามา พรรคการเมืองใหญ่ทั้งสองพรรคนี้ก็ยิ่งมุ่งความสนใจไปที่การเลือกตั้งมากกว่าจะหันหน้าเข้าหากัน และร่วมมือกันทำงานอย่างที่ประชาชนวาดหวังไว้

ผลการสำรวจทุกฉบับระบุตรงกันว่า ปัญหาเศรษฐกิจในประเทศและการจ้างงาน ยังคงเป็นประเด็นหลักอันดับต้นๆ และการร่วมกันทำงานเพื่อสนับสนุนแผนการจ้างงาน คือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับทั้งสองพรรคในเวลานี้ แม้จะเป็นปีที่จะมีการเลือกตั้งก็ตาม


XS
SM
MD
LG