ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียเร่งเร้าจีน ให้จัดการคดีผู้บริหารของบริษัทเหมืองแร่ Rio Tinto ถูกตั้งข้อหาทุจริตคดโกง อย่างรวดเร็ว


ออสเตรเลียเร่งเร้าให้จีนจัดการอย่างเปิดเผย และรวดเร็วต่อคดีที่นาย Stern HU ผู้บริหารของบริษัทเหมืองแร่ Rio Tinto ถูกตั้งข้อหาทุจริตคดโกง โดยผู้ต้องหาผู้นี้ถูกจับกุมตัวที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อปีที่แล้วพร้อมกับพนักงานของบริษัท Rio Tinto อีก 3 คน

ออสเตรเลียได้ตอบสนองอย่างระมัดระวัง ต่อข่าวที่ว่านาย Stern HU ผู้บริหารของบริษัทเหมืองแร่ Rio Tinto พร้อมกับพนักงานชาวจีนของบริษัทอีก 3 คนถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการแล้ว โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย เรียกร้องให้จีนจัดการกับคดีนี้อย่างโปร่งใสและรวดเร็วฉับไว ทางด้านนักวิเคราะห์ ด้านกิจการระหว่างประเทศหลายคนชี้ว่า คดีดังกล่าวอาจสั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลีย กับจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียได้

ผู้บริหารของ Rio Tinto ทั้ง 4 คนถูกกักขังไว้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ระหว่างที่กำลังมีการเจรจาข้อตกลง เรื่องแร่เหล็ก โดยอัยการจีนกล่าวหาว่าผู้ต้องหาทั้ง 4 คนมีส่วนเกี่ยวข้องในการร้องขอหรือรับสินบนก้อนใหญ่

คุณ Jerome Cohen ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายจีนแห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค ชี้ว่ามีโอกาสน้อยมากที่ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนจะรอดพันการถูกตัดสินว่ามีความผิดจากคดีนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจีนผู้นี้ระบุว่า ทนายความจีนที่เข้ามาดูแลแก้ต่างให้แก่จำเลยในคดีนี้เป็นคนเก่งและมีประสบการณ์สูง แต่น่าเสียดายที่การเป็นทนายให้แก่ผู้ต้องหาในประเทศจีนนั้น มี

โอกาสน้อยที่จะสามารถปกป้องลูกความได้ เมื่อเปรียบเทียบกับระบบยุติธรรมในประเทศอื่น ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงมากที่ทั้ง 4 คนจะถูกตัดสินว่ามีความผิด อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันพิจารณาคดี รับสินบนครั้งนี้แต่อย่างใด

ทางด้านบริษัทเหมืองแร่ Rio Tinto ออกมาเปิดเผยว่า ไม่เคยทราบและไม่มีส่วนรู้เห็น ต่อการกระทำผิดของพนักงานทั้ง 4 คน ในวันพฤหัสบดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า พนักงานทั้ง 4 คนของ Rio Tinto จะได้รับรองการปกป้องสิทธิตามกฎหมาย โดยโทษสูงสุดสำหรับความผิดฐาน จารกรรมทางธุรกิจในประเทศจีนคือจำคุก 7 ปี และความผิดฐานรับสินบนมีโทษจำคุก 5 ปี

ปัจจุบันจีนคือประเทศผู้ผลิตและนำเข้าแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยแร่เหล็กส่วนใหญ่นำเข้ามาจากเหมืองต่างๆ ในออสเตรเลีย ส่วนอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของออสเตรเลียนั้น ก็เป็นส่วนสำคัญ ที่ช่วยปกป้องเศรษฐกิจออสเตรเลีย จากผลกระทบอันเลวร้ายที่สุดที่เกิดจากภาวะเศราบกิจโลกถดถอยในช่วงที่ผ่านมา


XS
SM
MD
LG