ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนาคตทางการเมืองของอดีตผู้ว่าการรัฐอลาสก้า นาง Sarah Palin


อีกสองปีจึงจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐกันอีกครั้งหนึ่ง และเพราะว่าประธานาธิบดีบารัค โอบาม่ามาจากพรรคเดโมแครต จึงเป็นที่สนใจกันว่า พรรครีพับลิกันจะมีใครที่จะเข้าแข่งขันช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีค.ศ. 2012

บุคคลผู้หนึ่ง ที่กำลังเป็นข่าวเรียกร้องความสนใจได้เป็นอย่างมากในเวลานี้ คือ นาง Sarah Palin อดีตผู้ว่าการรัฐอลาสก้า และผู้สมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ของพรรครีพับลิกันเมื่อปีค.ศ. 2008

และเมื่อเร็วๆ นี้ อดีตผู้ว่าการรัฐอลาสก้าคนนี้กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า เธออาจจะสมัครรับเลือกตั้ง ช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2012

ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี ค.ศ. 2008 แทบจะไม่มีใครรู้จักชื่อ Sarah Palin เลย แต่แม้ว่าผู้สมัครของพรรครีพับลิกัน ซึ่งมี วุฒิสมาชิก John McCain คู่กับนาง Sarah Palin จะพ่ายแพ้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าและวุฒิสมาชิก Joe Biden เวลานี้ชื่อของอดีตผู้ว่าการรัฐอลาสก้าคนนี้ เป็นที่กล่าวขวัญผ่านทางสื่อทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์ หรือการกระจายเสียงแพร่ภาพอยู่ตลอดเวลา

ที่สำคัญคือกลุ่มนักต่อสู้ที่เป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม โดยเฉพาะทางสังคมแล้ว ให้การสนับสนุนอดีตผู้ว่าการ Palin เป็นอย่างมาก และมีจำนวนไม่น้อย ที่อยากจะเห็นเธอลงสนามแข่งขันช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี ค.ศ. 2012

แต่ก่อนจะไปถึงการตัดสินใจในเรื่องนั้น อดีตผู้ว่าการรัฐอลาสก้าคนนี้กำลังมีงานเต็มมือ เพราะนอกจากจะรับงานเป็นนักวิจารณ์การเมือง ให้กับสถานีโทรทัศน์ Fox News แล้ว ผู้ว่าการ Palin ยังไปแสดงปาฐกถาโดยได้รับค่าตอบแทน ตามที่ต่างๆ อย่างเช่นการประชุมของขบวนการ Tea Party กลุ่มรากหญ้าที่รวมพวกอนุรักษ์นิยม กับพวกเสรีนิยมอย่างหลวมๆ และต่อต้านการเก็บภาษี และแผนปฏิรูปการประกันสุขภาพของประธานาธิบดีโอบาม่า ซึ่งมีขึ้นที่เมือง Nashville รัฐ Tennessee เมื่อเร็วๆ นี้ และก็ยังออกรณรงค์หาเสียง ให้กับสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ต้องลงรับเลือกตั้งกลางเทอม ซึ่งจะมีขึ้นปลายปีนี้ด้วย

สำหรับอนาคตของนักการเมืองหญิงผู้นี้ มีทั้งผู้ที่สนับสนุนและคัดค้าน กลุ่มที่ให้คะแนนนิยมผู้ว่าการ Palin สูงกว่าใครเพื่อน คือพวกรากหญ้าอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มที่ต่อต้านสิทธิ์ในการทำแท้ง ในอีกด้านหนึ่งเป็นฝ่ายที่ไม่คิดว่าผู้ว่าการ Palin มีความเฉลียวฉลาดพอ หรือมีความเข้าใจในประเด็นปัญหาของประเทศ

แต่ไม่ว่าใครจะคิดยังไง ผลการสำรวจทัศนคติเมื่อเร็วๆ นี้ระบุว่าในหมู่สมาชิกพรรครีพับลิกันที่จะได้รับการสนับสนุนให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2012 ผู้ที่ได้รับคะแนนนิยมนำหน้าคือ อดีตผู้ว่าการ Sarah Palin ผู้ดำเนินรายการของสถานีโทรทัศน์ Fox News สอบถามผู้ว่าการ Palin เกี่ยวกับเรื่องนี้ และเธอตอบว่า จะลงสนามแข่งขันถ้าเห็นว่า เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่จะทำสำหรับประเทศ และสำหรับครอบครัวของเธอ

และอดีตประธานพรรครีพับลิกัน Ed Gillespie ให้ความเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ว่าการ Palin ไว้ว่า ผู้ว่าการ Palin มีความสามารถอย่างสูง ในการติดต่อพูดคุยและแสดงความเข้าใจในประเด็นปัญหาของผู้คนทั่วไป และตนเองก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมจึงมีผู้วิพากษ์วิจารณ์เธอในทางไม่ดี

การสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นด้วยว่า สมาชิกพรรคเดโมแครต และผู้ที่ไม่ฝักใฝ่พรรคใดจำนวนไม่น้อย มีทัศนคติเกี่ยวกับผู้ว่าการ Palin ในทางลบ

สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนอย่าง David Frum ซึ่งเคยเป็นผู้เขียนคำปราศัยให้อดีตประธานาธิบดี George W. Bush กล่าวว่า เขาอ่านหนังสือ "Going Rogue" ซึ่งเป็นอัตชีวประวัติของผู้ว่าการ Palin แล้ว ก็ไม่รู้สึกประทับใจแต่อย่างใด

แต่ไม่ว่าใครจะคิดอย่างไร สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ ก็คือ สมาชิกพรรครีพับลิกันคนใดที่คิดจะช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2012 จะมองข้ามผู้ว่าการ Palin พลังการเมืองที่กำลังมาแรงในขณะนี้ไม่ได้เลย


XS
SM
MD
LG