ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักกิจกรรมชาวออสเตรเลีย รณงค์เร่งเร้าชาวออสเตรเลีย ให้ไปรับประทานอาหาร ที่ภัตตาคารของชาวอินเดีย


นักกิจกรรมชาวออสเตรเลีย ผู้มีความวิตกกังวล เกี่ยวกับการที่หนุ่มสาวชาวอินเดีย โดนทำร้ายหลายครั้งเป็นลำดับ ในออสเตรเลียกำลังวิ่งเต้นจัดวัน "วินดาลู ต่อต้านการใช้ความรุนแรง" ในนครเมลเบิร์น เพื่อรณงค์เร่งเร้าชาวออสเตรเลีย ให้ไปรับประทานอาหารที่ภัตตาคารของชาวอินเดีย หรือไม่ก็ให้รับประทานอาหารอินเดีย เพื่อเป็นแสดงความสนับสนุนชาวอินเดีย ผู้พำนักอยู่ในออสเตรเลีย

การทำร้ายซึ่งเกิดขึ้นหลายครั้งเป็นลำดับ รวมทั้งการฆาตกรรมรายหนึ่ง ที่ยังจับคนร้ายไม่ได้ ทำให้ความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างออสเตรเลียและอินเดียจืดจางลงไป ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้

วัน "วินดาลูต่อต้านการใช้ความรุนแรง" เป็นความคิดของนักออกแบบสื่อดิจิเติล ในนครเมลเบิร์น เมีย นอร์ธรอป วัยยี่สิบปี เธอเป็นเจ้าของความคิด ที่จะใช้ตอบโต้การทำร้ายหนุ่มสาวชาวอินเดีย ในนครเมลเบิร์นและนครซิดนีย์ ซึ่งเกิดขึ้นมาหลายครั้งเป็นลำดับ ในระยะไม่กี่เดือนมานี้

เธอกล่าวว่าการแจ้งข่าว เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางเวบไซต์ เพื่อการติดต่อเป็นเครือข่ายทางสังคม ทำให้มีผู้สนใจการรณงค์ ซึ่งตั้งฉายาตามชื่อแกงกะหรี่อินเดีย อันเลื่องชื่อนี้กันอย่างท่วมท้น การรณงค์ดังกล่าวชักชวน ให้คนรับประทานอาหารอินเดียตามภัตตาคาร หรือตามที่อื่นๆ ในวันที่ 24 เดือนกุมภาพันธ์นี้

คุณเมีย นอร์ธรอปกล่าวไว้ตอนนี้ว่า " มีผู้ตอบรับทาง Facebook ว่าจะเข้าร่วมการรณงค์แล้ว หกพันกว่าคน ไม่ใช่ที่นครเมลเบิร์นแห่งเดียว แต่จากทั่วออสเตรเลียเลย เราได้เห็นผู้คนมากมาย แสดงทัศนวิจารณ์ที่น่าชื่นใจจริงๆ ทาง Twitter ได้เห็นทัศนวิจารณ์ที่น่าชื่นใจ จากชาวนครเมลเบิร์น เกี่ยวกับเรื่องที่ว่าดีใจที่มีผู้คิดเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะว่าพวกเขาก็รู้สึกคับแค้นใจ ที่เราไม่สามารถทำให้คนในชุมชนหรือในอินเดียรู้ว่า "ใช่แล้ว เรากำลังเอาใจใส่เรื่องนี้อยู่ เราต้องการมีความภาคภูมิใจ ในนครเมลเบิร์นและเราสำนึกในคุณค่า ของชุมชนของผู้ที่อพยพมาอยู่"

วัน "วินดาลูต่อต้านการใช้ความรุนแรง" นี้เป็นที่สนใจของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เควิน รัดด์ รัฐบาลออสเตรเลียต้องพยายามหักล้าง เรื่องที่นักการเมืองอินเดีย และสื่อมวลชนอินเดียกล่าวหาว่า ออสเตรเลียเป็นประเทศที่แบ่งแยกผิว และไม่ดำเนินการคุ้มครองนักศึกษาต่างชาติ อย่างพอเพียง

การทำร้ายต่างๆ รวมถึงการฆาตกรรมนักศึกษา ที่กำลังทำปริญญาโทสาขาการบัญชีรายหนึ่ง ที่ยังจับคนร้ายไม่ได้นี้ ทำให้นักศึกษาชาวอินเดียจำนวนมาก เลิกศึกษาในออสเตรเลีย หรือไม่ก็ไม่มาศึกษาต่อที่ประเทศนี้เลย

ตำรวจออสเตรเลียกล่าวว่าอาชญากรรมส่วนใหญ่ เกิดจากน้ำมือของพวกอันธพาลที่ฉวยโอกาส ส่วนที่เกิดจากความเกลียดชิงผิวนั้นมีไม่กี่ราย และด้วยเหตุนี้การรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตามสถานีขนส่งสาธารณะ และสถานีรถไฟเข้มงวดกวดขันขึ้น อย่างเห็นได้ชัดทีเดียวในขณะนี้

ผู้วิ่งเต้นจัดวัน "วินดาลูต่อต้านการใช้ความรุนแรง" หวังว่าจะแสดงให้ชุมชนชาวออสเตรเลีย เห็นว่าตนก็สามารถยืนหยัด เป็นพันธมิตรกับชาวอินเดียซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยได้


XS
SM
MD
LG