ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวกำลังโจมตีตอบโต้ สมาชิกรัฐสภาอเมริกัน ที่วิพากษ์โจมตีนโยบายของรัฐบาล เกี่ยวกับการก่อการร้าย


ผู้สื่อข่าว วอยซ ออฟ อเมริกาประจำทำเนียบขาว พอล่า วุลฟ์สัน (Paula Wolfson) รายงานว่า ที่ปรึกษาระดับสูงของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในด้านการต่อต้านการก่อการร้ายกล่าวว่า ผู้ที่วิพากษ์โจมตีเหล่านั้น กำลังเอาเรื่องความมั่นคงของชาติ มาเกลือกกลั้วกับการเมือง

คุณจอห์น เบร็นแนนกล่าวว่า เขาเอือมระอานักการเมือง ที่เอาประเด็นเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ อย่างเช่นเรื่องการก่อการร้ายมาเล่น เหมือนอย่างกับเป็นลูกฟุตบอลการเมือง

ระหว่างที่มาออกทางรายการโทรทัศน์ "พบกับสื่อมวลชน" คุณจอห์น เบรนแนนกล่าวว่า พวกสมาชิกรัฐสภาและบุคคลอื่นๆ ที่วิพากษ์โจมตีนั้นพูดแบบที่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง และกล่าวหาโดยปราศจากมูลความจริง เขากล่าวว่าการทำแบบนั้น กำลังทำให้บรรดาชาย และหญิงผู้กำลังพยายามรักษาประเทศชาติ ให้ปลอดภัยนั้นเสื่อมเสียชื่อเสียง

คุณจอห์น เบร็นแนนกล่าวไว้ตอนนี้ว่า เขาคิดว่าพวกเขาจะต้องไว้วางใจความรู้ และประสพการณ์ของนักต่อต้าน การก่อการร้ายมืออาชีพเหล่านี้

เสียงวิพากษ์ตำหนิดังเซ็งแซ่มากขึ้นกว่าเดิม ในช่วงหลังจากที่มีผู้พยายามระเบิดเครื่องบิน โดยสารไอพ่นของสายการบินนอร์ธเวสท์ ขณะที่เครื่องเตรียมลงจอดที่ท่าอากาศยานนครดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน

นายอูมาร์ ฟารุค อับดุลมูตาลลาบ ผู้ต้องหาว่า เป็นมือระเบิดกำลังโดนดำเนินคดีในศาลพลเรือน เรื่องดังกล่าว ทำให้ฝ่ายพรรครีพับลิกันรวมทั้งส.ว.อเมริกัน จากรัฐแมซซาชูเซตส์ สก็อต บราวน์ ส.ว.คนล่าสุดของวุฒิสภาอเมริกันพากันประท้วงอย่างรุนแรง

ส.ว.อเมริกันสก็อตต์ บราวน์กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "และสารที่เราต้องการจะส่งไปให้ทราบ เกี่ยวกับการจัดการกับผู้ก่อการร้ายนั้น ก็คือเงินภาษีของเรานั้น ควรนำไปใช้สำหรับหาอาวุธเพื่อหยุดยั้งพวกนั้น หาใช่สำหรับนำไปให้ทนายความ เพื่อแก้ต่างให้พวกเขาไม่"

แต่คุณจอห์น เบร็นแนนกล่าวต่อข่ายงานโทรทัศน์เอ็นบีซีว่า ผู้ก่อการร้ายที่โดนจับกุมบนผืนปฐพีอเมริกันทุกคน โดนดำเนินคดีในศาลพลเรือน ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นพลเมืองอเมริกันหรือไม่ก็ตาม เขากล่าวเน้นว่า รัฐบาลชุดประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชก็ใช้กระบวนการแบบเดียวกัน

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ มีการซักถามคุณจอห์น เบร็นแนนเกี่ยวกับภัยคุกคาม อันเกิดจากพวกล้วงข้อมูลข่าวสาร จากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ด้วย ซึ่งเขาตอบว่าภัยคุกคามดังกล่าวร้ายแรง และสำคัญ

เขากล่าวว่าความมั่นคงปลอดภัยของประเทศชาติ เสี่ยงอันตราย และสหรัฐกำลังพยายามดำเนินการ เพื่อให้วางใจได้ว่าข่ายงานคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นของรัฐบาลหรือของภาคเอกชน มีขีดความสามารถที่จะป้องกัน การพยายามล้วงข่าวสารข้อมูลและปฏิบัติงานได้

ในระยะไม่กี่วันมานี้ รายงานข่าวหลายกระแสระบุว่า บริษัทค้นหาข่าวสารทางอินเตอร์เน็ตกูเกิ้ล ร่วมงานกับองค์การข่าวกรองของสหรัฐ เพื่อช่วยติดตามหาแหล่งที่เป็นภัยคุกคาม ต่อการปฏิบัติการของบริษัทในเมืองจีน ทำเนียบขาวกล่าวแต่เพียงว่าบริษัทต่างๆ ที่เผชิญกับภัยคุกคามความปลอดภัย ของระบบคอมพิวเตอร์ของตนก็ควรติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ที่ทำงานด้านนั้น


XS
SM
MD
LG