ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสติน เมืองที่เติบโตรวดเร็วที่สุด และปลอดมลพิษมากที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกา


รัฐเท็กซัสในสหรัฐ เป็นรัฐที่มีอุตสาหกรรมน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติตั้งอยู่มากมาย แต่ชาวรัฐเท็กซัสเองกลับมองเห็นว่า การผลิตไฟฟ้า จากแหล่งพลังงานทางเลือกอื่นๆ นอกจากเชื้อเพลิงฟอสซิลนั้น จะมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะที่เมืองออสติน เมืองหลวงของรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นเมืองที่เติบโตรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่ง ของสหรัฐและว่ากันว่า เป็นเมืองที่ปลอดมลพิษมากที่สุด แห่งหนึ่งในอเมริกาอีกด้วย

ชาวเมืองออสติน รัฐเท็กซัสถือว่า เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใหญ่ และต่างช่วยกันสนับสนุนความพยายาม ในการลดมลพิษด้านต่างๆ มาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นเมืองที่เติบโต อย่างรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของอเมริกา เมืองออสติน ยังจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้า มากมายมหาศาล และถึงแม้บ้านเรือน และอาคารสำนักงานหลายแห่ง ได้นำแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ มาผลิตไฟฟ้าใช้เอง รวมทั้งมีการนำพลังงาน จากกังหันลมมาใช้บ้างแล้ว แต่พลังงานไฟฟ้าส่วนใหญ่ ที่ใช้ในเมือง ยังคงมาจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน

คุณ Roger Duncan ผู้จัดการทั่วไป ของบรรษัทพลังงานออสติน ระบุว่าปัจจุบัน มากกว่า 10% ของไฟฟ้าที่ใช้ในเมือง มาจากแหล่งพลังงานที่หมุนเวียน กลับมาใช้ใหม่ได้ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 30% ภายในปี 2020

นอกจากนี้ เมืองออสติน ยังสนับสนุนให้มีการก่อสร้างบ้านเรือน หรืออาคารต่างๆ แบบประหยัดพลังงานอีกด้วย

คุณ Roger Duncan บอกว่าตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ คืออีก 5 ปี บ้านเดี่ยวทุกหลัง ที่สร้างขึ้นใหม่ในเมืองออสติน จะเป็นบ้านประหยัดพลังงาน โดยจะติดตั้งแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ บนหลังคาเพื่อแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า ไว้ใช้ภายในบ้าน กล่าวคือไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านแต่ละหลัง จะเท่ากับไฟฟ้าที่บ้านหลังนั้นผลิตได้ ในแต่ละปี ซึ่งขณะนี้อาคารสำนักงานหลายแห่ง ในออสตินกำลังใช้แนวทาง การประหยัดพลังงาน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมวิธีนี้กันแล้ว เช่นที่ โรงพยาบาลเด็ก Dell Children's Medical Center ที่เพิ่งได้รับรางวัล จากคณะกรรมการอาคารปลอดมลพิษในสหรัฐ

คุณ Alan Bell สถาปนิกผู้ออกแบบอาคารแห่งนี้อธิบายว่า ภายในอาคารมีระบบคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ควบคุมระดับต่างๆ เช่นอุณหภูมิ ความชื้น ระดับคาร์บอนมอนน็อกไซด์ และอื่นๆ ที่ช่วยให้สามารถประหยัดค่าไฟได้ราวปีละ 1 หมื่นดอลล่าร์

โรงพยาบาลเด็กแห่งนี้ เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ อาคารในเมืองออสตินทั้งที่เป็นสำนักงาน และที่พักอาศัย ซึ่งนำระบบประหยัดไฟฟ้ามาใช้ นอกจากนี้ คุณ Bell ยังมีแผนขยายแบบการสร้างอาคาร ให้รวมหลายๆ อย่าง ทั้งที่ทำงาน ที่พักอาศัย ที่จับจ่ายซื้อสินค้า และออกกำลังกายไว้ในที่แห่งเดียว เพื่อจะสามารถประหยัดพลังงาน และลดมลพิษได้มากยิ่งขึ้นในอนาคต ซึ่งแนวคิดนี้ กำลังจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ ในการพัฒนาที่ดินในเมืองออสติน

สถาปนิกผู้นี้กล่าวส่งท้ายว่า ปัจจุบันการประหยัดพลังงานนั้น ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่ง ของวีถีชีวิตของผู้คนทั่วไป และเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อีกต่อไป แต่เป็นสิ่งที่ทุกๆ คนบนโลกต้องช่วยกันทำ


XS
SM
MD
LG