ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพนดายักษ์แห่งกรุงวอชิงตัน กำลังจะถูกส่งตัวกลับไปยังถิ่นกำเนิดในประเทศจีนแล้ว


หนึ่งในสมาชิกสำคัญที่โด่งดัง เป็นที่รู้จักทั่วไปที่สวนสัตว์แห่งชาติในกรุงวอชิงตัน กำลังจะถูกส่งตัวกลับไปยังถิ่นกำเนิดในประเทศจีนแล้ว

ที่เชียงใหม่ ชื่อหลินฮุ่ย ช่วงช่วงและหลินปิง อาจเป็นที่รู้จักของคนไทยทั้งประเทศ แต่ที่กรุงวอชิงตันนี่ ต้องบอกว่าชื่อ ไทชอน ก็โด่งดังไม่น้อยเช่นกัน

ไทชอน คือแพนด้ายักษ์ ที่เกิดที่สวนสัตว์แห่งชาติกรุงวอชิงตันเมื่อเกือบ 5 ปีที่แล้ว ปัจจุบันเป็นขวัญใจอันดับหนึ่งของผู้เข้าชมสวนสัตว์กรุงวอชิงตัน ผู้คนจากหลายรัฐต่างเดินทางมาชม ไทชอน รวมทั้ง เมชอง แม่แพนด้าวัย 10 ปี และ เทียนเทียน พ่อแพนด้าวัย 11 ปี โดยทั้ง เมชอง และ เทียนเทียน เกิดในประเทศจีน ก่อนที่จะถูกส่งตัวมายังกรุงวอชิงตันในฐานะฑูตพิเศษของจีน

คุณ Branda Smith จนท.อาวุโสของสวนสัตว์กรุงวอชิงตัน ย้อนความหลังให้ฟังกันว่า เมื่อปี 1972 ในสมัยประธานาธิบดีนิกสัน แพนด้ายักษ์จากจีนคู่แรก ถูกส่งมายังสหรัฐเพื่อกระชับความสัมพันธ์ และที่สวนสัตว์กรุงวอชิงตัน ก็มีแพนด้ายักษ์มาเป็นขวัญใจได้ราว 10 ปีแล้ว คนที่มาสวนสัตว์ส่วนใหญ่ตั้งใจมาดูแพนด้ายักษ์เป็นอันดับแรก เหตุผลก็เพราะความน่ารักน่าชังของเจ้าสัตว์ตัวใหญ่ขนปุกปุยชนิดนี้นั่นเอง

คุณ Smith บอกว่าแพนด้ายักษ์ ที่กรุงวอชิงตันมีกลุ่มแฟนคลับมากมายที่ต้องการชม เรียนรู้ และรักษาพันธุ์สัตว์ชนิดนี้

ปัจจุบันมีแพนด้ายักษ์ทั้งหมด 14 ตัวในสหรัฐ แต่รัฐบาลจีนได้ทำข้อตกลงไว้ว่า แพนด้าทุกตัวที่เกิดในอเมริกา และในประเทศอื่นๆ จากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่จีน ส่งให้จะยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของจีน และลูกแพนด้าที่เกิดในสหรัฐ ต้องถูกส่งกลับไปยังประเทศจีนไม่วันใดก็วันหนึ่ง เพื่อใช้ประโยชน์ในการขยายพันธุ์สัตว์หายากชนิดนี้ และเพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถศึกษาชีวิตแพนด้าได้ ซึ่งที่ผ่านมาโครงการนี้ประสบผลสำเร็จอย่างมาก

นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ระบุว่า เวลานี้มีแพนด้ายักษ์หลงเหลืออยู่ในป่าเพียง 1,600 ตัว และรัฐบาลจีนได้จัดตั้งเขตรักษาพันธ์แพนด้ายักษ์ไว้มากกว่า 50 แห่งทั่วประเทศจีน ซึ่งแพนด้าน้อยไทชอนที่กำลังเติบโตเข้าสู่วัยหนุ่ม จะถูกส่งไปยังเขตรักษาพันธ์แพนด้าในมณฑลเสฉวน เพื่อจับคู่กับแพนด้าสาวและขยายพันธ์ต่อไป ซึ่งเรื่องนี้แม้จะเป็นสิ่งดีต่อจำนวนแพนด้ายักษ์ในอนาคต แต่สำหรับชาวกรุงวอชิงตันหลายคนที่เฝ้าดูไทชอน เติบโตมาโดยตลอด เช่นคุณ Judy Young คงจะรู้สึกคิดถึงเหมือนบางอย่างขาดหายไป

คุณ Young บอกว่า การเฝ้าดูไทชอนตั้งแต่ยังเป็นลูกแพนด้าน้อย สร้างความสนุกสนานประทับใจมากมายแก่ผู้คนที่มาสวนสัตว์ แต่ถึงแม้ไทชอนจะจากไปแล้ว แต่เธอก็จะยังคงมาที่สวนสัตว์แห่งนี้เป็นประจำเหมือนที่เป็นมานะครับ โดยเวลานี้สิ่งที่ชาวกรุงวอชิงตันกำลังวาดหวังก็คือ ขอให้ เมชอง แม่ของไทชอน มีลูกแพนด้าน้อยตัวใหม่โดยเร็ว


XS
SM
MD
LG