ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บารัค โอบาม่า พยายามโน้มน้าวให้พรรครีพับลิกัน ให้ความร่วมมือในการพิจารณาร่างกฎหมายหลายฉบับ


เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ไปพบปะสังสรรค์กับสมาชิกรัฐสภาที่สังกัดพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นความพยายาม ที่จะโน้มน้าวชักชวนให้บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกัน หันมาให้ความร่วมมือในการพิจารณาร่างกฎหมายหลายฉบับ ที่ทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์อยากจะให้รัฐสภาสนับสนุน

ในวันพุธ ประธานาธิบดีโอบาม่าไปสังสรรค์กับสมาชิกพรรคเดโมแครต รวมทั้งตอบคำถามต่างๆด้วย

ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวเร่งเร้าให้สมาชิกพรรคเดโมแครตมุ่งหน้าทำงานตามที่ตั้งเป้าไว้ให้สำเร็จ ไม่ปล่อยให้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งหลายในกรุงวอชิงตันมาทำให้เสียสมาธิ

ประธานาธิบดีสหรัฐบอกกับลูกพรรคว่า เดโมแครตจะต้องเป็นผู้นำ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องชักชวนฝ่ายรีพับลิกันให้มาร่วมมือด้วย แม้ในช่วงปีที่ผ่านมา ความพยายามที่จะทำเช่นนั้นจะไม่ประสบความสำเร็จเสียเป็นส่วนใหญ่

สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนกำลังเผชิญหน้า กับผู้ท้าทายที่แข็งขันในการเลือกตั้งกลางเทอม ที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ และคนหนึ่งในจำนวนนั้น คือ วุฒิสมาชิก Arlen Specter จากรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นรัฐที่อุตสาหกรรมการผลิตเป็นฐานสำคัญทางเศรษฐกิจ สว. Arlen Specter อยากจะเห็นประธานาธิบดีโอบาม่าแสดงทีท่าแข็งกร้าวมากขึ้นในการค้ากับจีน

สว. Arlen Specter ตั้งข้อสังเกตในที่ประชุมว่า จีนละเมิดกฎหมายการค้าระหว่างประเทศด้วยการให้เงินอุดหนุนผู้ผลิตภายในประเทศ และใช้สินค้าของตนทุ่มตลาด ซึ่งจริงๆ แล้ว เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการโจรกรรมระหว่างประเทศ

แต่ประธานาธิบดีโอบาม่าให้คำตอบว่า เป้าหมายที่รัฐบาลมุ่งหน้าจะทำให้สำเร็จในเรื่องการค้า คือการบังคับใช้กฎหมายการค้าอย่างได้ผล ในขณะเดียวกันก็หาตลาดใหม่ๆ ให้กับสินค้าอเมริกันด้วย

ประธานาธิบดีสหรัฐชี้แนะแนวทางให้กับสมาชิกพรรคเดโมแครตว่า อนาคตของประเทศขึ้นอยู่กับความสามารถของรัฐบาลในการที่จะขายสินค้าให้ทั่วโลก จีนจะเป็นตลาดใหญ่ที่สุดตลาดหนึ่งของสหรัฐ และเอเชียก็จะเป็นตลาดใหญ่ที่สุดตลาดหนึ่งของสหรัฐด้วย

สัปดาห์หน้า ประธานาธิบดีโอบาม่า จะพบหารือกับคณะผู้นำจากทั้งสองพรรค เป็นความพยายามอย่างต่อเนื่องอีกด้านหนึ่งที่จะชักจูงให้สมาชิกรัฐสภาของทั้งสองพรรค หันหน้ามาร่วมมือทำงานกันให้ได้


XS
SM
MD
LG