ลิ้งค์เชื่อมต่อ

McDonald’s เจาะตลาดในกรุงมอสโคว์


ร้านอาหาร McDonald's ให้บริการอาหารราคาถูก รสชาดอเมริกันทั่วโลก จากกรุงเทพมหานคร โตเกียว ปักกิ่ง ลอนดอน ปารีส ไปจนถึงกรุงมอสโคว์

การเจาะตลาดกรุงมอสโคว์ยากลำบากหรือไม่ และสำหรับชาวรัสเซียธรรมดาๆ อาหารของ McDonald's มีความหมายอย่างไรบ้าง

McDonald's เปิดร้านแรกในรัสเซียที่จตุรัส Pushkin ในกรุงมอสโคว์เมื่อ 20 ปีที่แล้ว คุณ George Cohon ผู้ก่อตั้ง McDonald's ในรัสเซียและแคนาดา เล่าให้ฟังว่า กว่าจะตั้ง Mcdonald's ในกรุงมอสโคว์ได้ ต้องใช้เวลาเจรจากันนานถึง 14 ปี

เขาเล่าว่า ต้องใจเย็นกันอย่างมากทีเดียว และต้องอธิบายให้เป็นที่เข้าใจว่า McDonald's คืออะไร เขาถูกตราหน้าไว้ด้วยว่า ไม่มีวันจะได้รับอนุญาตให้เปิดร้านได้ หรือถึงแม้จะเปิดร้านได้ ก็ไม่มีทางที่จะหาลูกจ้างดีๆมาทำงานได้ และสุดท้าย ไม่มีใครเชื่อว่าจะอยู่รอดมาได้นานแค่นี้

McDonald's ที่จตุรัส Pushkin ในกรุงมอสโคว์เปิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1990 ซึ่งเป็นช่วงที่รัสเซียประสบความปั่นป่วนสับสนทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ คุณ Khamzat Khasbulatov เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการร้านในตอนนั้น และเวลานี้เป็นผู้จัดการใหญ่ของ McDonald's ในรัสเซีย

เขาเล่าว่า รัสเซียในเวลานั้น ยังเป็นสหภาพโซเวียตอยู่ ระบบการเมืองและเศรษฐกิจไม่เหมือนทุกวันนี้ และไม่มีใครพยากรณ์ได้เลยว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ภาวะเงินเฟ้อก็สูงจนกระทั่งนำเงินรูเบิลไปแลกกับเงินตราต่างประเทศไม่ได้ด้วยซ้ำไป

ถึงกระนั้น เมื่อ McDonald's เปิดประตูร้านเป็นครั้งแรก ชาวกรุงมอสโคว์และผู้คนตามชานเมืองไปเข้าคิวรอเป็นแถวยาวด้วยความอยากรู้อยากเห็น

คุณ Natalya Kolesknikova ให้สัมภาษณ์กับโทรทัศน์ของรัฐในเวลานั้นว่า การรับประทานอาหารที่ McDonald's ทำให้เธอรู้สึกเหมือนกับว่าได้สัมผัสกับเสรีภาพเป็นครั้งแรกในประเทศที่ปิดประตูไม่ต้อนรับโลกภายนอก และว่า เดี๋ยวนี้ ถ้าเธอต้องต้อนรับเพื่อนที่เดินทางไปเยี่ยมเยือน สถานที่สองแห่งในกรุงมอสโคว์ที่เธอจะพาเพื่อนไปเยี่ยมชม คือทำเนียบเครมลิน และ ร้าน McDonald's ที่จตุรัส Pushkin เพราะฉะนั้น ก็ไม่เป็นที่น่าแปลกใจที่ McDonald's แห่งนี้จะคุยอวดว่าได้ให้บริการลูกค้ามาแล้ว มากกว่า 130 ล้านคนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

คำถามก็คือ ทำไมคนรัสเซียจึงนิยมชมชอบ McDonald's

คุณ George Cohon บอกว่า ตอบได้ง่ายนิดเดียวว่า McDonald's ทำได้ตามที่ให้สัญญาไว้ กล่าวคือ เสิร์ฟอาหารมีคุณภาพ ในสภาพแวดล้อมที่สะอาด และในราคาประหยัด

คุณ George ส่งท้ายไว้ด้วยว่า ไม่ว่าจะรับประทาน Big Mac ที่ไหน ก็รับรองได้ว่า รสชาดได้มาตรฐานเดียวกัน

McDonald's มีร้านตามเมืองต่างๆ 60 แห่งในรัสเซียเวลานี้ และมีแผนจะตั้งร้านเพิ่มขึ้นอีก 45 ร้าน ภายในปีนี้


XS
SM
MD
LG