ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังเร่งเร้าให้ชาวอเมริกัน หันมาเชื่อถือรัฐบาล


ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังเร่งเร้าให้ชาวอเมริกัน หันมาเชื่อถือรัฐบาล และทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขภาวะเศรษฐกิจ ที่ทรุดหนักและปัญหาอื่นๆ

เศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ทรงความสำคัญมากเรื่องหนึ่ง ในการแถลงแสดงภาวะสหรัฐของท่านประธานาธิบดี เมื่อตอนค่ำวันพุธ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามายอมรับว่า ชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกโกรธเคือง และคับแค้นใจ เพราะสงสัยว่าตัวท่าน จะสามารถทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง อย่างที่ให้คำมั่นไว้ ระหว่างการหาเสียงเมื่อปีพุทธศักราช 2551ได้หรือไม่? แต่ท่านประธานาธิบดีกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และท่านจะมุ่งหน้าดำเนินการ เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงนั้นต่อไป

ท่านประธานาธิบดีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เรามิได้ยอมแพ้ ข้าพเจ้าเองมิได้ยอมแพ้ ขอให้เราฉวยโอกาสนี้ตั้งต้นทำงานกันใหม่ เพื่อทำให้ความฝันของเรา กลายเป็นความจริง และทำให้ประเทศของเราเข้มแข็งอีกครั้งหนึ่ง" ในการแถลงแสดงภาวะสหรัฐนานหนึ่งชั่วโมงนี้ ท่านประธานาธิบดี กล่าวถึงเรื่องที่ชาวอเมริกันโกรธเคืองหลายครั้ง ซึ่งเป็นเหตุให้คะแนนนิยม ที่ประชาชนมีต่อการปฏิบัติหน้าที่ของท่านลดน้อยลงไป

ท่านประธานาธิบดีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เราต้องยอมรับว่า ขณะนี้เราเผชิญกับเรื่องที่ร้ายแรง ยิ่งกว่าภาวะการเงินขาดดุลย์ เราเผชิญกับการขาดความเชื่อถือ และการเคลือบแคลงสงสัยที่บ่อนเซาะ เกี่ยวกับเรื่องวิธีการบริหารงานของวอชิงตัน อันเป็นเรื่องที่เกิดพอกพูนมานานเป็นปีๆ"

เรื่องที่ชาวอเมริกันคับแค้นใจอย่างมากมาย ได้แก่การที่อัตราการว่างงานในอเมริกา ยังดึงดันอยู่ที่ระดับสิบเปอร์เซ็นต์ ท่านประธานาธิบดี เสนอความคิดริเริ่มหลายอย่าง สำหรับแก้ปัญหาข้างต้นและเร่งเร้าให้วุฒิสภาอเมริกัน และสภาผู้แทนราษฎรอเมริกันผ่านร่างกฎหมายสร้างงาน ให้คนทำฉบับที่สองโดยไม่รอรี เพราะชาวอเมริกันกำลังเดือดร้อน และต้องการให้ทางการช่วยเหลือ

ในบรรดาจุดมุ่งหมายทางเศรษฐกิจ ของท่านประธานาธิบดี รวมถึงการเพิ่มการส่งออกให้สูงขึ้นสองเท่าตัว ภายในห้าปี และให้ตรึงรายจ่ายเกี่ยวกับโครงการภายในประเทศ ส่วนมากไว้เป็นเวลาสามปี โดยเริ่มตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2554 ท่านประธานาธิบดียังเร่งเร้า ฝ่ายเดโมแครตมิให้เลิกล้มความพยายาม ที่จะปฏิรูประบบการดูแลรักษาสุขภาพของสหรัฐ ซึ่งรัฐบาลอเมริกันชุดนี้ ถือว่าเป็นงานชิ้นสำคัญยิ่งชิ้นหนึ่ง

ในเรื่องนโยบายต่างประเทศนั้น ท่านประธานาธิบดีให้คำมั่นอีกครั้งหนึ่งว่า จะถอนหน่วยรบของสหรัฐทั้งหมด ออกจากอิรัคภายในสิ้นเดือนสิงหาคม ท่านประธานาธิบดียังแสดงความมั่นใจด้วยว่า สหรัฐจะประสบความสำเร็จในสงคราม ในอัฟกานิสถานและการเพียรพยายามทางการทูต กำลังช่วยโดดเดี่ยวอิหร่าน และเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับการที่ทั้งสองประเทศนั้น มุ่งแสวงหาอาวุธนิวเคลียร์

ทางฝ่ายพรรครีพับลิกันนั้นมอบให้ผู้ว่ารัฐการรัฐเวอร์จิเนีย บอบ แม็คดอนเนล หนึ่งในบรรดาชาวพรรครีพับลิกัน ผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อเร็วๆ นี้ตามรัฐที่พรรคเดโมแครต เคยได้ชัยชนะรวดในการเลือกตั้งเมื่อปีพุทธศักราช 2551 เป็นผู้แถลงตอบโต้ ซึ่งเขากล่าวว่า พรรคเดโมแครตกำลังใช้จ่ายเงินมากเกินสมควร อันทำให้เกิดภาระหนี้สินมากมายเหลือกำลัง เขากล่าวด้วยว่า ชาวอเมริกันต้องการการบริบาลสุขภาพ ที่ไม่แพงเกินกำลังของพวกเขา แต่ไม่ต้องการให้รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินงานเอง



XS
SM
MD
LG