ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวพม่าในประเทศไทยเกรง กฏระเบียบใหม่ด้านคนเข้าเมือง อาจทำให้ตนและครอบครัว เดือดร้อนมากขึ้น


ชาวพม่าที่อพยพเข้ามาทำงานในประเทศไทยพากันหวั่นเกรงว่า กฏระเบียบใหม่ด้านคนเข้าเมือง และการออกใบอนุญาตให้ทำงานได้ จะทำให้ตัวของพวกเขา และครอบครัวของพวกเขาที่อยู่ในพม่า ตกอยู่ในสาพเดือดร้อนมากขึ้น

ทางการไทยกล่าวว่า ฏกระเบียบใหม่จะช่วยเหนี่ยวรั้ง ควบคุมการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย แต่นักกิจกรรมที่สนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า กฏระเบียบใหม่เหล่านั้น คุกคามความมั่นคงปลอดภัยของผู้อพยพเข้าประเทศไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ คณะรัฐมนตรีสั่งการให้ชาวต่างชาติ ผู้อพยพเข้ามาทำงานในประเทศไทย แจ้งสัญชาติของตน เพื่อขอรับใบอนุญาตให้ทำงานได้ ซึ่งคลุมถึงชาวพม่าผู้อพยพเข้ามาทำงานโดยชอบด้วยกฏหมายในประเทศไทย จำนวนหนึ่งล้านกว่าคน และคนงานที่มาจากลาว และกัมพูชาอีกสองแสนว่าคน

ตามกฏระเบียบใหม่ซึ่งประเกาศใช้เมื่อวันอังคาร คนงานอพยพต้องเริ่มการขอใบอนุญาตทำงานภายในวันที่ 28 เดือนกุมภาพันธ์ เพราะไม่เช่นนั้น พวกเขาจะเสี่ยงต่อการโดนเนรเทศออกไป

โฆษกของรัฐบาลไทยปณิธาน สัฒนายากร กล่าวว่า กฏระเบียบใหม่ มีเจตนาจะควบคุมการหลังไหล ของผู้ที่ลักลอบเข้าประเทศไทยโดยผิดกฏหมาย ซึ่งกะประมาณกันในขณะนี้ว่า มีจำนวนสามล้านคน และว่าสถานการณ์กำลังถึงจุดวิฤต ถ้ารัฐบาลไม่เริ่มนำนโยบาย หรือกฏระเบียบแบบนี้มาใช้ปฏิบัติ ดังนั้นสภาความมั่นคงแห่งชาติ เล็งเห็นว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก ในด้านความมั่นคงของไทย และต้องการนำกฏหมายมาใช้บังคับ แต่ทว่ากฏหมายดังกล่าวจะต้องมีการปรับเปลี่ยน ดังนั้นรัฐบาลจึงนำกฏระเบียบใหม่มาใช้ เพราะเราต้องการคนงานต่างชาติในแระเทศไทย

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณเจษฎา สีวาลี



XS
SM
MD
LG