ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรดไขมันโอเมก้า-3 ในน้ำมันตับปลา สามารถช่วยให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจมีชีวิตยืนยาวขึ้น


นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า กรดไขมันโอเมก้า-3 ในน้ำมันตับปลา สามารถช่วยให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจมีชีวิตยืนยาวขึ้น แต่จนถึงบัดนี้ยังไม่มีผู้ใดทราบว่า ทำไมกรดไขมันโอเมก้า-3จึงมีประโยชน์มากเหลือเกิน?

มีรายงานเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยครั้งใหม่ ที่พยายามหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนั้น

นายแพทย์รามิน ฟาร์ซาเนห์-ฟาร์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขต ซานฟรานซิสโก ทำการศึกษาวิจัยว่าการที่เซลล์แก่ลง เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับกรดไขมันโอเมก้า-3หรือไม่?

คุณหมอกล่าวไว้ตอนนี้ว่า " ผลของการศึกษาวิจัยที่สำคัญได้แก่เรื่องที่ว่า คนไข้ผู้มีน้ำมันตับปลาในเลือดระดับสูง ดูท่าว่ากระบวนการชราภาพทางชีววิทยาจะชะลอช้าลง "

ที่ครอบสำหรับคุ้มครองปลายของโครโมโซม ซึ่งเรียกกันว่าเทโลเมอเรสนั้น มีวัสดุทางพันธุกรรม เมื่อเทโลเมอเรสหดตัว เซลล์ก็จะแก่ลงไป นายแพทย์รามิน ฟาร์ซาเนห์-ฟาร์ และคณะนักวิจัยวัดสอบความยาวของเทโลเมอเรสในหมู่คนไข้ โรคหัวใจหกร้อยคน เพื่อดูว่าระดับของกรดไขมันโอเมก้า-3 เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับความเปลี่ยนแปลง ของความยาวของเทโลเมอเรสอย่างไร หรือไม่ภายในช่วงระยะเวลาหนึ่ง?

คณะนักวิจัยพบว่า คนไข้ที่น้ำมันตับปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 ในระดับสูงที่สุดนั้น เทโลเมอเรสหดตัวช้าที่สุด ในขณะที่ผู้ที่มีน้ำมันตับปลาซึ่งมีกรดไขมันโอเมก้า-3 ในเลือดในระดับต่ำที่สุด เทโลเมอเรสหดตัวสั้นเข้าเร็วที่สุด ซึ่งชวนให้คิดว่าคนไข้เหล่านี้ แก่เร็วกว่าพวกแรก

คุณหมอรามิน ฟาร์ซาเนห์-ฟาร์ กล่าวว่า ผลของการศึกษาวิจัยของเขา สนับสนุนคำแนะนำ ของสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกาที่ว่า คนไข้โรคหัวใจประเภทหลอดเลือดแดงหล่อเลี้ยงหัวใจ มีปัญหานั้นควรรับประทานน้ำมันตับปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 วันละอย่างน้อยหนึ่งกรัม

นักวิจัยเคยคิดกันว่า การออกกำลังกายเป็นประจำ และการควบคุมความเครียดแค่นั้นก็พอแล้ว สำหรับการบำรุงรักษาเทโลเมอเรส แต่ทว่าการรับประทานปลาที่เนื้อมันๆ หรือการรับประทานอาหารเสริมโอเมก้า-3 ก็มีประสิทธิภาพดีเช่นกัน คุณหมอไมเกิ้ล รอยเซนแห่งศูนย์การแพทย์คลีฟแลนด์คลินิค กล่าวว่าการทำเช่นนั้น ไม่ต้องเสี่ยงอันตรายใดๆ อีกทั้งมีวิสัยว่า จะทำให้อายุยืนและลดภาวะทุพพลภาพได้

อนึ่งกรดไขมันโอเมก้า-3 นี้ยังช่วยผ่อนเพลาอาการไขข้ออักเสบ ช่วยชะลออาการความจำเสื่อม และลดอาการที่จุดภาพชัดของดวงตาเสื่อม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ดวงตาบอด ที่พบเห็นกันอยู่บ่อยๆในหมู่ผู้สูงอายุนั้นได้อีกด้วย


XS
SM
MD
LG