ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปลาคาร์พเอเชียกำลังก่อปัญหาตามลำแม่น้ำ Misssissippi และกำลังจะเข้าไปคุกคามทะเลสาบใหญ่


ขณะนี้ปลาคาร์พเอเชียกำลังก่อปัญหาตามลำแม่น้ำ Misssissippi และกำลังจะเข้าไปคุกคามทะเลสาบใหญ่ด้วย ทุกคนในแถบนั้นเห็นพ้องกันว่า จำเป็นจะต้องหยุดยั้งสถานการณ์นี้ แต่จะทำอย่างไรนั้นยังเป็นเรื่องที่เห็นขัดแย้งกันอยู่

ขณะที่อัยการใหญ่ของรัฐมิชิแกน ยื่นเรื่องคดีความทางกฏหมาย ขอให้ศาลสูงสุดของสหรัฐสั่งปิดคลองในนครชิคาโกคลองหนึ่ง เพื่อกันไม่ให้ปลาคาร์พเอเชียเข้าไป บรรดาอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือตามลำคลองนั้นบอกว่า การปิดคลองจะทำให้คนตกงานเป็นจำนวนมาก

จะว่าไปแล้ว ปัญหาการรุกรานของปลาคาร์พเอเชีย(Asian Carp)ตามลำแม่น้ำมิสซิสซิปปีนั้น เป็นเรื่องเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมโดยแท้

ในด้านหนึ่ง เป็นเรื่องของการเสียประโยชน์ของผู้ที่ขนส่งสินค้าทางน้ำ ผู้แทนกลุ่มผลประโยชน์ของการขนส่งทางน้ำกล่าวว่า ถ้าหากรัฐอิลินอยส์ถูกบีบบังคับให้ต้องปิดประตูกั้นน้ำ 2 แห่งตามลำคลองชิคาโกเป็นการถาวรแล้ว การขนส่งสินค้าปริมาณมากกว่า 17 ล้านตันจะต้องเปลี่ยนไปใช้รถบรรทุกแทนเรือใหญ่ และคนจะตกงานมากมาย

Lynne Munch รองประธานกลุ่มผู้ขนส่งทางน้ำอเมริกาส่วนภูมิภาคกล่าวว่า ถ้าหากมีการปิดประตูน้ำคลองชิคาโกในปีหน้า บริษัทหนึ่งบอกว่า จะเสียงาน 93 งาน และอีกบริษัทหนึ่งบอกว่าจะเสียงานมากกว่า 130 ตำแหน่ง

ส่วนอีกด้านหนึ่ง ก็มีฝ่ายการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมประมง ซึ่งทำรายได้ราว 7,000 ล้านดอลลาร์ ตัวแทนของฝ่ายนี้กล่าวว่า การปล่อยให้ปลาคาร์พเอเชียที่ดุร้ายรุกรานเข้าไปตามลำแม่น้ำมิสซิสซิปปีและล่วงเลยเข้าไปถึงทะสาบใหญ่ทั้งหลาย ก็จะมีผลกระทบกระเทือนเสียหายถึงการท่องเที่ยวและตกปลา และเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน หรือปลาเทร้าท์

Eric Stuecher เจ้าของยริษัทนำเที่ยวและตกปลา Great Lakes Fishing Charters กล่าวว่า การปล่อยให้ปลาคาร์พเอเชียที่ดุร้ายให้เข้าไปถึงทะเลสาบใหญ่ได้ อาจยังผลเสียหายแก่ธุรกิจของเขา และปลาคาร์พเอเชียจะกินปลาและสัตว์น้ำต่างๆ ที่มีอยู่เดิม

ส่วนในแง่ผลต่อธรรมชาติสิ่งแวดล้อมนั้น Marc Gaden แห่งคณะกรรมการการประมงทะเลสาบใหญ่กล่าวว่า ปลาคาร์พเอเชียมีศักยภาพที่จะยังความเสียหายร้ายแรงต่อระบบนิเวศของทะเลสาบใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งตอนนี้ก็มีศัตรูสัตว์น้ำอื่นๆ อยู่มากแล้ว

กรรมการการประมงทะเลสาบใหญ่ Great Lakes Fisheries Commission กล่าวว่า มีปลาต่างถิ่นอยู่ราว 180 ชนิดในทะเลสาบใหญ่ต่างๆ ของสหรัฐ หลายชนิดเข้ามาโดยบังเอิญ และทางหน่วยงานที่รับผิดชอบสามารถควบคุมได้เพียง 2 ชนิด ด้วยเหตุนี้ บรรดานักชีววิทยาและนักวิทยาศาสตร์อื่นๆ จึงวิตกเป็นห่วงกันมาก เพราะทันทีที่ปลาคาร์พเอเชียสามารถเข้าไปถึงทะเลสาบใหญ่ได้ ก็จะเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำอื่นๆ ในทะเลสาบเหล่านั้น

ปลาคาร์พเอเชีย หรือ Asian เข้ามาในสหรัฐโดยที่ผู้ทำฟาร์มเลี้ยงปลาดุกในภาคใต้นำเข้ามา และหลุดออกจากภาคใต้ไปยังที่อื่น ๆ ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 เนื่องจากน้ำท่วม และเริ่มขึ้นเหนือมาเรื่อยๆ ปลาคาร์พเอเชียเป็นปลาขนาดใหญ่ อาจเติบโตมีขนาดยาวกว่า 1 เมตร และน้ำหนักราว 45 กิโลกรัม แล้วยังแพร่พันธุ์ได้รวดเร็วมากอีกด้วย ในบางบริเวณของระบบแม่น้ำมิสซิสซิปปีนั้น หากคิดโดยน้ำหนักแล้ว เป็นปลาคาร์พเอเชียมากกว่า 90 % ของปลาทั้งหมด

คณะกรรมการการประมงทะเลสาบใหญ่ และนักวิทยาศาสตร์หลายคนจึงเห็นว่า จะต้องปิดประตูน้ำกั้นคลองชิคาโกที่เป็นเส้นทางเชื่อมต่อแม่น้ำใหญ่ต่างๆ กับทะเลสาบใหญ่สำหรับการขนส่งทางเรือ

มีการถกปัญหานี้กันมา 15 ปีแล้วที่จะสร้างสิ่งกีดขวางถาวร เพื่อหยุดยั้งปลาคาร์พเอเชียตัวร้ายไม่ให้โยกย้ายจากระบบหนึ่งไปยังอีกระบบหนึ่ง

Eric Gaden กรรมการการประมงทะเลสาบใหญ่กล่าวว่า องค์การหน่วยงานของรัฐบาลที่รับผิดชอบดำเนินงานไม่รวดเร็วเท่าทันการรุกรานของปลาคาร์พ และชุมชนในพื้นที่ที่ถูกกระทบกระเทือนไม่มีเวลาที่จะรีรออีกต่อไป

รายงานด้านสิ่งแวดล้อมนี้ ได้รับความสนับสนุนจากมูลนิธิ Joyce และมูลนิธิ Great Lakes Fisheries Trust


XS
SM
MD
LG