ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานการวิจัยใหม่ที่บ่งชี้ว่า การดูโทรทัศน์มากเกินไปเกี่ยวโยงกับการเสียชีวิตเร็วขึ้น  


การวิจัยในออสเตรเลีย เกี่ยวกับการดูโทรทัศน์พบว่า ยิ่งคนเราใช้เวลาดูโทรทัศน์นานเท่าใด ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากขึ้นเท่านั้น

นักวิจัยของสถาบันโรคหัวใจและเบาหวาน Baker IDI ที่นครเมลเบิร์น ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของผู้ใหญ่ในออสเตรเลียมากกว่า 8,000 คนเป็นเวลา 6 ปี และได้ผลที่น่ากังวลสำหรับผู้ที่ชอบดูโทรทัศน์ ผลการวิจัยนั้น บ่งชี้ว่า ผู้ที่ดูโทรทัศน์มากกว่าคนอื่นๆ อายุสั้นกว่าคนอื่น

อาจารย์ David Dunstan หัวหน้าคณะวิจัยชุดนี้เชื่อว่าความเสี่ยงที่สูงขึ้นนั้น เป็นปัจจัยเสี่ยงแยกต่างหากจากปัจจัยอื่นๆ รวมทั้งความดันโลหิตสูง หรือ ระดับคอเลสเตอรอล ตลอดจนการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการสูบบุหรี่ และว่า ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า การนั่งสะบายจมอยู่บนเก้าอี้นวมนานเกินไปนั้น เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

อาจารย์ David Dunstan กล่าวว่า การวิจัยนี้ให้หลักฐานหนักแน่นอันแรก ที่เกี่ยงโยงการดูโทรทัศน์มาก ๆ กับการที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร เขากล่าวว่า คนที่ดูโทรทัศน์วันละ 4 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้น มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 46 % ที่จะเสียชีวิตจากสาเหตุต่างๆ และเสี่ยงเพิ่มขึ้น 80 % ที่จะเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ

นักวิจัยกล่าวชี้ว่า มีความแตกต่างกันระหว่างการออกกำลังกายไม่เพียงพอ กับการนั่งอยู่กับที่นานเกินไป ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ก่อให้เกิดผลเสียต่อจังหวะและกระบวนการต่างๆ ในการทำงานของร่างกาย อย่างการย่อย และใช้สารกลูโคส เป็นต้น นอกจากนั้น การเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลจี สังคม และเศรษฐกิจ ทำให้คนเราไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อมากอย่างเมื่อก่อน บรรดานักรณรงค์ด้านการดูแลรักษาสุขภาพ ยินดีที่งานวิจัยพบหลักฐานมากขึ้นในเรื่องนี้

ออสสเตรเลียก็เหมือนกับประเทศมั่งมีทั้งหลาย ที่มีคนเป็นโรคอ้วนมากขึ้นทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ผู้ชายในออสเตรเลียเกือบ 70 % น้ำหนักตัวเกินขนาด ขณะที่ผู้หญิงราวครึ่งหนึ่ง น้ำหนักตัวเกินขีดที่ถือว่าปลอดภัย และที่น่าวิตกก็คือ เด็กๆ ในออสเตรเลียราว 25 % มีปัญหาน้ำหนักตัว

แพทย์บางคนเตือนว่า เด็กวัยรุ่นรุ่นนี้ อาจกลายเป็นรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ ที่จะมีอายุสั้นกว่ารุ่นพ่อแม่ เพราะเป็นโรคอ้วนกันมากขึ้น และการเป็นโรคอ้วนนั้นนำไปสู่การเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจและปัญหาสุขภาพอื่นๆ

บรรดานักรณรงค์เพื่อสุขภาพ ขอให้เจ้าหน้าที่เสนอแนะแนวทางใหม่ ในการดูแลรักษาสุขภาพสำหรับทั้งตรอบครัวอย่างเร่งด่วน เพื่อควบคุมการดูโทรทัศน์ และการใช้คอมพิวเตอร์ของเยาวชน



XS
SM
MD
LG