ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์เกี่ยวกับเสรีภาพด้านต่างๆ ในเอเชีย


องค์กร ฟรีด้อม เฮาซ ในสหรัฐ ซึ่งติดตามสอดส่องด้านสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ขณะที่เสรีภาพกระเตื้องดีขึ้น อย่างเป็นล่ำเป็นสันเมื่อปีที่แล้ว แต่เอเชียยังดิ้นรนอยู่กับประเด็นพื้นฐานว่า ด้วยการปกครองตามตัวบทกฎหมาย และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

องค์กร ฟรีด้อม เฮาซ รายงานว่าสถานการณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในจีน ธิเบต เกาหลีเหนือ และพม่าน่าหนักใจ

ผลของการสำรวจประจำปีครั้งล่าสุดขององค์กร ฟรีด้อม เฮาซ ระบุว่าในปีที่แล้ว เกิดทั้งความก้าวหน้าและการกดขี่ทางการเมืองในเอเชีย ถึงกระนั้นก็ตาม การที่การเมืองกระเตื้องดีขึ้น พอสันฐานประมาณทางเอเชียนี้นับว่า ทรงความสำคัญมากที่สุดเมื่อดูทั่วทั้งโลกแล้ว

คุณซาราห์ คุก นักวิจัยขององค์กร ฟรีด้อม เฮาซ กล่าวว่าประเทศมัลดีฟอันเป็นประเทศที่เป็นเกาะเล็กๆ ทางเอเชียใต้จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ตามระบอบประชาธิปไตยเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการสาน ต่อจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อย่างน่าตื่นตะลึงในระยะสองสามปีที่ผ่านมา

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจมากได้แก่การเลือกตั้ง ที่ดำเนินไปอย่างสงบเรียบร้อยในมองเลีย และและในบังคลาเทศ ซึ่งเป็นผลให้รัฐบาลพลเรือน ที่มาจากการเลือกตั้ง เข้าปกครองแทนที่รัฐบาลที่ฝ่ายทหารหนุนหลัง

องค์กร ฟรีด้อม เฮาซ กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่ไม่ดีก็มีอย่างเช่น การสังหารหมู่นักหนังสือพิมพ์ และพลเรือนขณะที่พวกเขาเดินทางไป เพื่อให้นักการเมืองผู้หนึ่งลงทะเบียน เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในฟิลิปปินส์

เรื่องดังกล่าวเป็นสัญญาณ ส่อถึงวิสัยที่อาจจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น อีกในเวลาข้างหน้าก่อนที่จะมีการเลือกตั้งต่างๆ ในปีนี้

คุณซาราห์ คุกกล่าวด้วยว่า สิทธิทางการเมืองในอัฟกานิสถานก็เสื่อมคลายลงไป ขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ซึ่งบกพร่องด่างพร้อยอย่างหนัก ทำให้สถานการณ์ด้านความมั่นคงปลอดภัย ซึ่งไร้เสถียรภาพอยู่แล้วยิ่งไร้เสถียรภาพมากยิ่งขึ้น และเปิดโปงให้เห็นถึงเรื่องการฉ้อราษฎร์บังหลวง ในวงการรัฐบาล องค์กร ฟรีด้อม เฮาซ รายงานด้วยว่า ความคลี่คลายของเหตุการณ์ในเมืองจีนเมื่อปีที่แล้วนั้น แสดงให้เห็นถึงการไร้ความมั่นคงปลอดภัย ขณะที่รัฐบาลจีน จำกัดกิจกรรมแถวๆ วันหยุดที่ก่อให้เกิดความไหวรู้สึกทางการเมือง อย่างเช่นวันครบรอบปีที่ห้าสิบ แห่งการลุกฮือขึ้นต่อต้านจีนในธิเบต และการลงโทษจำคุกสถานหนักต่อนักกิจกรรม ทนายความ และบุคคลอื่นๆ

คุณซาราห์ คุกกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ในปีที่แล้ว นอกจากกรณีผู้มีความคิดเห็นตรงข้ามกับรัฐบาลจีน หลิว เฉียวโบ ผู้โดนจำคุก 11 ปีฐานเรียกร้องให้มีการปฏิรูปทางการเมือง อย่างกว้างขวางแล้ว ในเดือนกันยายน ศาลตัดสินลงโทษจำคุกนักกิจกรรม ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยอีกคนหนึ่งไว้ 13 ปีฐานพยายามตั้งพรรคการเมือง และนักกิจกรรมอีกคนหนึ่งโดนตัดสินจำคุก 10 ปี "คุณซาราห์ คุกกล่าวด้วยว่า ผู้นับถือนิกายฝ่าหลุนกุ๊ง ที่เคยโดนตัดสินให้ไปทำงานหนักตามค่ายแรงงาน เป็นเวลาสองถึงสามปีนั้น มาตอนนี้โดนตัดสินลงโทษให้ทำงานหนัก ตามค่ายแรงงานนานกว่าเดิม

ส่วนคุณอาร์ค พุดดิงตัน ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยขององค์กร ฟรีด้อม เฮาซ กล่าวว่าแม้ว่าจีน หรือธิเบตคงจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในเร็วๆ นี้ แต่ดูท่าว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือ และพม่าจะทรงเสถียรภาพน้อยลง

คุณ อาร์ค พุดดิงตัน กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "อาจมีการเปลี่ยนแปลงในเกาหลีเหนือและพม่า ระบอบในประเทศทั้งสอง กลัวประชาชนของตน ไร้เสถียรภาพและเปราะบาง"

เขากล่าวด้วยว่าในเกาหลีเหนือนั้น หลังจากเกิดทุพภิกขภัยหลายครั้งเป็นลำดับ เป็นไปได้ว่า จะเกิดความไม่สงบในหมู่ประชาชน หรือนายทหารระดับหัวกระทิ

คุณ อาร์ค พุดดิงตันกล่าวว่า ความเพียรพยายามของประชาคมระหว่างประเทศ ที่จะฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือปรับปรุงด้านต่างๆ ให้ดีขึ้นแม้แต่เพียงเล็กน้อยประสพความล้มเหลว เป็นส่วนใหญ่ ทำให้พม่าอยู่ในฐานะเป็นประเทศที่มีเสรีภาพน้อยที่สุดแห่งหนึ่งในโลก


XS
SM
MD
LG