ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การแข่งขันกีฬา SEAGames ที่มีประเทศลาวเป็นเจ้าภาพ เพิ่งจะจบสิ้นลง


การแข่งขันกีฬา SEAGames เพิ่งจะจบสิ้นลง และก็เป็นครั้งแรกที่ลาวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน SEAGames

แดเนี่ยล เชิร์ฟ (Daniel Schearf) ผู้สื่อข่าว Voice of America เดินทางไปกรุงเวียงจันทน์ และรายงานมาว่า แม้เศรษฐกิจของลาวส่วนใหญ่ จะยังพึ่งพาอาศัยการส่งออกสินค้าประเภทแร่ธาตุ และพลังไฟฟ้าจากการชลประทาน แต่การจัดการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ ช่วยเปิดหูเปิดตาให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้เป็นอย่างมากทีเดียว ซึ่งอาจเป็นช่องทางสำหรับการทำรายได้ จากการท่องเที่ยวอีกด้านหนึ่งได้ด้วย

มีนักกีฬาจาก 11 ประเทศร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 ซึ่งลาวเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นมาในปีนี้

การจัดงานครั้งนี้ได้รับการยกย่องเป็นอย่างมาก และหลายประเทศเพื่อนบ้านได้ให้ความช่วยเหลือ อย่างเช่น จีนช่วยสร้างสนามกีฬา เวียตนามสร้างหมู่บ้านนักกีฬา ในขณะที่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ ให้ความช่วยเหลือทางการเงิน

โด พม พน ซึ่งมีร้านขายของที่ระลึก และของกินเล่นอยู่ตรงข้ามกับสนามกีฬา ภาคภูมิใจที่ลาว เป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้เป็นอย่างมาก

ตามความเห็นของเขา นอกจากการเป็นเจ้าภาพงานแข่งขันกีฬาครั้งใหญ่ในภูมิภาคแล้ว ยังเป็นโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักประเทศลาว ได้พบเห็นภูมิประเทศสวยงาม และที่เที่ยวอีกมากมายหลายแห่ง เป็นโอกาสให้ชาวลาวได้ทำมาหาเงินเพิ่มขึ้น

ลาวยังเป็นประเทศที่ยากจน และแม้ว่าขณะนี้เศรษฐกิจลาวจะเติบโตในอัตราปีละ 7 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการส่งออกสินค้าที่เป็นวัตถุดิบ เช่น แร่ธาตุและพลังไฟฟ้าจากการชลประทาน พื้นฐานทางเศรษฐกิจของลาวก็ยังเป็นการเกษตรอยู่

นักเศรษฐศาสตร์ Gil-Hong Kim ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB ที่ดูแลเรื่องลาวโดยเฉพาะ ให้ความเห็นว่าแม้อัตราการโตทางเศรษฐกิจของลาว จะสูงและรวดเร็ว แต่การพึ่งพาอาศัยทรัพยากรธรรมชาติเป็นหลัก ไม่ก่อให้เกิดธุรกิจขนาดย่อม หรือสร้างงานในท้องถิ่นขึ้นมา

นักเศรษฐศาสตร์ของ ADB ชี้แนะว่า ถ้าลาวจะกระจายประโยชน์ จากภาคทรัพยากรธรรมชาติให้ทั่วถึงแล้วละก็ จะต้องมีโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่ได้ดุลมากกว่าที่เป็นอยู่

รัฐบาลลาวได้เริ่มส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจ และสนับสนุนธุรกิจในท้องถิ่น

และนักเศรษฐศาสตร์ Gil-Hong Kim ของ ADB บอกว่า งานซีเกมส์ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นเครื่องกระตุ้นเศรษฐกิจ ในระยะสั้นแล้ว ยังปรับเพิ่มภาพลักษณ์ของลาว ให้กับโลกภายนอกในระยะยาวให้อีกด้วย


XS
SM
MD
LG